Thủ tướng Thái muốn noi gương Trung Quốc

25/12/2014 20:57 GMT+7

(TNO) Trong bài phát biểu cuối năm, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã đề cập đến Trung Quốc và xem quốc gia này như một tấm gương về phát triển kinh tế và muốn nước mình noi theo.

(TNO) Trong bài phát biểu cuối năm, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã đề cập đến Trung Quốc và xem quốc gia này như một tấm gương về phát triển kinh tế và muốn nước mình noi theo.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân chuyến thăm Trung Quốc hồi hôm 23.12 - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu hôm 24.12, ông Prayuth, người lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 5, cho rằng người Thái cần “ngưng cãi cọ vặt” và hãy noi gương cường quốc Trung Quốc.

Reuters cho biết phát biểu của Thủ tướng Thái Lan được đưa ra sau khi ông trở về từ chuyến thăm hai ngày tại Bắc Kinh nhằm mục đích thắt chặt mối quan hệ song phương.

Quan hệ giữa Thái Lan với Mỹ và các nước phương Tây đã trở nên lạnh nhạt sau khi một số nước phương Tây ban hành lệnh cấm vận và nới lỏng quan hệ với Bangkok để phản đối cuộc đảo chính.

“Tôi đã trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông ấy nói với tôi rằng cách đây 60 năm, quốc gia của ông nằm trong số những nước nghèo nhất thế giới. Trong 30 năm, họ đã trở thành một siêu cường về kinh tế của thế giới. Còn chúng ta thì vẫn đang cãi vả lặt vặt với nhau”, Thủ tướng Thái Lan nói.

Nền kinh tế Thái Lan, vốn lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, đang sụt giảm mạnh, mặc dù trông vẫn như đang trở lại bình thường, Reuters bình luận.

Kinh tế Thái chỉ tăng 0,2% trong 9 tháng đầu năm 2014, theo thống kê của hãng tin Anh. Ngân hàng trung ương nước này đã cắt giảm mức dự báo tăng trưởng trong năm 2014 và 2015.

Thái Lan vẫn đang trong tình trạng thiết quân luật sau cuộc đảo chính và điều này khiến lượng du khách giảm sút, gây ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch trong nước. Du lịch Thái đóng góp khoảng 10% cho tăng trưởng kinh tế nước này, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.