Thực hư chuyện hàng trăm triệu tài khoản email bị tin tặc rao bán

09/05/2016 14:22 GMT+7

Tuần trước có thông tin tin tặc tại Nga rao bán hơn 272 triệu tài khoản email ở nhiều dịch vụ khác nhau. Giá bán trọn gói của toàn bộ email này chỉ là 1 USD. Vậy thực hư của chuyện này ra sao.

Theo Neowin, thông tin ban đầu cho biết có tổng cộng 272,3 triệu tài khoản của nhiều dịch vụ đang bị rao bán trên mạng. Trong đó có khoảng 24 triệu tài khoản Gmail, 12 triệu tài khoản Microsoft và 40 triệu tài khoản Yahoo Mail, còn lại đa số thuộc hệ thống dịch vụ email Mail.ru (của Nga).
Theo công bố của tin tặc, gói email này bao gồm: thông tin cá nhân, tên tài khoản, mật khẩu đăng nhập. Chính điều này đã làm cho giới công nghệ lo lắng, vì số lượng email rò rỉ là rất lớn.
Hiện tại Google cho biết sau khi điều tra, hãng phát hiện ra rằng 98% tài khoản email rò rỉ của Google đều không có thật và cũng không thể đăng nhập.
Tương tự như vậy, nhà cung cấp email Mail.ru tuyên bố 99,98% tài khoản được công bố cũng là giả. Trong đó, 65% là khi truy cập báo sai mật khẩu, 12% tài khoản thực tế đã bị đóng cửa từ lâu và 23% là tài khoản hoàn toàn chưa từng được tạo ra.
Điều này cũng chứng minh vì sao gói bán ra của tin tặc chỉ là 1 USD, và các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng không nên giao dịch với tin tặc để lấy các dữ liệu này.
Yahoo còn cho biết, 40 triệu tài khoản mà báo cáo ban đầu cho rằng của Yahoo Mail đang bị rò rỉ cũng không đáng tin. Tuy nhiên, để an toàn người dùng nên thay đổi mật khẩu truy cập và để tăng tính an toàn hơn, có thể thiết lập thêm chế độ đăng nhập mật khẩu 2 lớp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.