Thùy Anh vẫn mơ... Oscar

08/02/2017 09:00 GMT+7

Là cái tên rất trẻ trong làng điện ảnh Việt, được chú ý nhiều ở các liên hoan phim quốc tế khi nhận đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc sau bộ phim Đập cánh giữa không trung (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp) nhưng Thùy Anh vẫn còn một giấc mơ lớn hơn - như cô nói: “Tuổi còn trẻ, không gì là không thể!”.

Nếu đáng để hy sinh thì tôi sẵn sàng !
Ấn tượng về diễn xuất trong Đập cánh giữa không trung, góp phần mang về nhiều đề cử, giải thưởng trong và ngoài nước cho bộ phim, có thể nói đây là bước nhảy vọt trong sự nghiệp diễn xuất của bạn so với vai diễn đầu tiên cách đó 6 năm…
Vai diễn đầu của tôi là một cô bé tuổi teen thuộc dòng phim sitcom truyền hình. Còn Đập cánh giữa không trung là bộ phim điện ảnh độc lập được đầu tư chỉn chu với mục đích đi dự giải, vậy nên tôi nghĩ rất khó có thể so sánh. Nhưng cũng có thể nói đây là bước nhảy vọt trong sự nghiệp của mình vì cơ hội đóng một phim điện ảnh như vậy không phải dễ dàng với một diễn viên trẻ như tôi.
Vậy một Phan Linh 14 tuổi trong Bộ tứ 10A8 và một Huyền của tuổi 18 trong Đập cánh giữa không trung có sự thay đổi và chuyển mình rõ nét như thế nào?
Tất nhiên là sẽ khác rồi. Vì hai nhân vật với hai độ tuổi và hoàn cảnh sống hoàn toàn khác nhau. Và khi tôi đóng hai vai diễn cũng ở những độ tuổi khác nhau nữa. Đến với Huyền thì tôi nhận thấy cảm xúc và kinh nghiệm vào vai rõ ràng hơn trước rất nhiều, mà do chính bản thân tôi tự cảm nhận qua nhận thức và suy nghĩ về nhân vật này trong quá trình quay.
Nói thật, 14 tuổi hay 18 tuổi Thùy Anh vẫn là cô gái chưa thật sự trưởng thành ngoài đời còn sự trưởng thành trong vai diễn, nhất là về mặt cảm xúc thì bạn có thể lý giải những yếu tố nào đã giúp mình “lột xác” như vậy? Nghe nói trong quá trình quay Đập cánh giữa không trung, bạn đã chạy vào nhà vệ sinh khóc vì thương cảm cho số phận của Huyền?
Khi đóng phim này là lúc tôi bước sang tuổi 18. Dù không phải quá sành sỏi nhưng ở độ tuổi ấy, tôi cũng trải qua nhiều chuyện và chính những cảm xúc, những trải nghiệm trong cuộc sống của bản thân giúp tôi trưởng thành hơn nhiều. Và khi hòa mình vào nhân vật thì tôi phải tự mình trải qua những niềm vui, nỗi đau của cô ấy nên càng đồng cảm hơn với Huyền.
Huyền với những cảnh nóng táo bạo… Một cô gái 18 tuổi khi nude trên màn ảnh, khi phải diễn cảnh ái ân với một nam diễn viên - có phải là một “nỗi sợ hãi” không? Chắc chắn không dễ dàng. Và bạn đã làm thế nào để vượt qua những phút quay nhạy cảm ấy?
Nói “sợ hãi” thì không đúng nhưng nếu nói tôi không cảm thấy gì thì lại không phải. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ làm thế nào để phần diễn của mình thực hiện đúng ý đồ của đạo diễn mà không bị phô. Và bản thân cũng là một người khá gan lì nên trước khi quay, trong đầu tôi chỉ nghĩ là làm thế nào để diễn đạt đúng nhất, để quay một đúp là xong, không phải quay lại lần nữa.
Bạn có nghĩ mình đã quá can đảm khi chấp nhận đóng cảnh nóng vì lúc đó bạn còn quá nhỏ, không sợ sẽ bị “gắn mác” là diễn viên đóng cảnh nóng sao?
Thùy Anh vẫn mơ… Oscar 1
Ban đầu tôi cũng sợ sẽ bị gắn mác như vậy nhưng tôi nhận ra rằng những gì mình cống hiến cho bộ phim là cần thiết, là nghệ thuật nên mình làm. Hơn nữa cảnh nóng trong phim không phải là cảnh gây ấn tượng, ý nghĩa nhất phim, cũng không phải là cảnh để câu khách. Tôi tin khán giả xem phim sẽ nhận ra ý nghĩa thật sự đằng sau những cảnh nóng của bộ phim mang lại chứ không phải chỉ tập trung vào 2 chữ “cảnh nóng”. Vậy nên tôi đã can đảm đóng, không sợ sẽ bị gắn mác như vậy.
Bạn có nghĩ vì đóng cảnh nóng, vì nude nên mới được chú ý nhiều không, vì tâm lý của người xem phim vốn rất tò mò, mà lại là cảnh nóng của một cô gái mới 18 tuổi?
Nếu vì cảnh nóng mà khán giả mới chú ý thì tôi nghĩ đó không phải là những đối tượng mà đoàn phim muốn hướng tới. Cảnh nóng trong những bộ phim như thế này chỉ là những phân đoạn bổ trợ tăng tính chân thực cho bộ phim. Còn có những cảnh khác ý nghĩa và tâm lý hơn nhiều, tôi tin khán giả thấy được điều đó. Minh chứng ở đây là bộ phim đã gây được nhiều tiếng vang ở các liên hoan phim (LHP) quốc tế cũng như trong nước (cười).
Hiện tại Thùy Anh đã công khai bạn trai, vậy nếu tiếp tục ở các dự án sau có cảnh nóng, bạn nghĩ bạn trai mình có chấp nhận cho bạn gái diễn nóng… không? Và bản thân Thùy Anh có thể chấp nhận “hy sinh” một lần nữa cho điện ảnh?
Nếu nó đáng để hy sinh thì tôi sẵn sàng. Nhưng tôi sẽ phải đọc kỹ kịch bản và nhận thấy đó là cảnh cần thiết thì mình sẽ đồng ý. Đối với bạn trai, cả tôi và bạn ấy đều biết đây là công việc nên chắc chắn bạn ấy sẽ tôn trọng quyết định của tôi.

Diễn viên không phải chỉ diễn mà còn cần hiểu biết rất nhiều thứ xung quanh. tôi đọc nhiều sách, quan sát đời sống, học thêm nhiều kỹ năng mềm

Trong phim Bộ tứ 10A8 cũng của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp bạn đã được chọn vào vai chính, sau đó nghe nói nữ đạo diễn này đã “nhắm” bạn là 1 trong những gương mặt để vào vai Huyền dù cách nhau đến 3 năm, có sự ưu ái nào ở đây không? Có thể nói nếu không có Nguyễn Hoàng Điệp thì sẽ không có một diễn viên Thùy Anh của hôm nay?
Ưu ái? Tôi cũng phải tự đi casting vòng 1, vòng 2, vòng 3 cho Bộ tứ 10A8 và không hề quen biết một ai. Còn với Đập cánh giữa không trung, tôi cũng casting như những người khác nhưng vì chưa đủ kinh nghiệm nên ban đầu đã không được chọn, chị Điệp đã tìm thấy một diễn viên khác. Chỉ trước ngày quay 1 tuần cô diễn viên đó bỏ vai nên chị Điệp casting một lần nữa rồi chọn tôi khi thấy tôi đã trưởng thành hơn và có khả năng thực hiện vai diễn này. Nếu nói không có chị Điệp thì không có tôi ngày hôm nay cũng đúng vì thực sự chị Điệp đối với tôi chính là người thầy. Nhưng nếu không có chị ấy thì tôi cũng tin mình có đủ khả năng để thực hiện đam mê diễn xuất của bản thân.
Còn trẻ, cứ sống thoải mái với bản thân một chút !
Chỉ mới đóng 3 bộ phim nhưng đều là vai chính (thêm một phim ngắn H’Mong Sisters của đạo diễn người Singapore), dường như cái cách mà bạn muốn “sống” với nghiệp diễn xuất cũng có gì đó khác biệt so với nhiều diễn viên trẻ hiện nay, không giống như cái kiểu “ôm hết” vào mình để rồi chẳng để lại ấn tượng cho vai diễn nào?
Thực ra tôi cũng muốn ôm nhiều phim, diễn nhiều vai nhưng bản thân lại khá khắt khe với lựa chọn của mình. Một phần tôi luôn nghĩ đã làm phim thì phải gây ấn tượng, phải được khán giả công nhận công sức của mình bỏ ra cho vai diễn mà điều đó chỉ có được khi diễn hết mình với những vai diễn, kịch bản hay. Mặt khác vì đang đi học nên tôi không có nhiều thời gian để ôm nhiều dự án.
Bạn đang theo học tại Học viện Ngân hàng, có vẻ chẳng liên quan gì đến nghệ thuật cả, vậy bạn lấy chất liệu nào, chất xúc tác nào để diễn ngoài năng khiếu bẩm sinh?
Diễn viên không phải chỉ diễn mà còn cần hiểu biết rất nhiều thứ xung quanh. Bên cạnh việc học về diễn xuất, tôi đọc nhiều sách, quan sát đời sống, học thêm nhiều kỹ năng mềm để rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm.
Tôi rất ấn tượng vẻ đẹp ngây thơ, trong sáng của Phan Linh năm bạn 14 tuổi còn Thùy Anh của hiện tại ở tuổi 21 lại gây ấn tượng bởi rất sexy, cá tính và đàn bà qua những bức hình post ở trang cá nhân hay đi sự kiện. Ai cũng biết rằng mỗi giai đoạn mỗi khác, và đó chỉ là vẻ bề ngoài, với riêng bản thân bạn thì có cảm thấy sự thay đổi này trong nội tại bản thân mình không hay chỉ là cố tình tạo ra một hình ảnh như vậy?
Phần lớn khán giả trẻ tuổi bây giờ thích phong cách teen teen Hàn Quốc, vậy nên tôi nghĩ nếu mình muốn cố tình tạo hình ảnh để chiều lòng khán giả thì tôi sẽ không chọn phong cách của hiện tại như chị nói.
Có cơ hội tham gia nhiều LHP quốc tế cũng như nhiều lần được nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc tại các LHP này, còn nhớ lúc tuổi teen bạn có chia sẻ về giấc mơ Oscar. Vậy bây giờ giấc mơ ấy vẫn còn chứ và có bao giờ bạn nghĩ nó thật xa vời với nghệ sĩ VN không?
Mơ thì vẫn cứ mơ chứ, vì mình đã đạt được đâu ạ! (cười). Càng đi xa càng thấy mình nhỏ bé và càng phải cố gắng hơn nữa. Tôi vẫn nghĩ nó xa vời thật nhưng tuổi còn trẻ, không có gì là không thể. Như trước đây tôi cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ có lúc một mình xách va li sang nước bạn, giới thiệu phim và tự làm mọi công việc nhưng rồi tôi cũng làm rất tốt đấy thôi. Vậy nên bây giờ chắc không gọi là mơ, mà tôi sẽ đặt đó làm mục tiêu để mình cố gắng nhiều hơn nữa.
Thùy Anh đang là một nghệ sĩ trẻ, có cơ hội tham gia nhiều LHP quốc tế, tiếp xúc với nghệ sĩ quốc tế cũng như những nền điện ảnh phát triển, bạn đã học hỏi được gì?
Như tôi đã nói, khi đi xa thì thấy mình nhỏ bé và còn kém lắm. Mình còn thiếu sót nhiều nên điều tôi học hỏi được là đừng bao giờ tự phụ bởi vì những gì mình đã làm được, luôn phải cố gắng để có thể làm được nhiều hơn nữa.
Phải chờ đợi bao lâu nữa, khán giả mới thấy lại Thùy Anh ở một bộ phim mới?
Sẽ sớm thôi, và mỗi lần quay lại tôi cố gắng làm điều ấn tượng hơn trước.
Sau khi tốt nghiệp ngành ngân hàng, Thùy Anh có dự định làm việc trong môi trường ấy hay chọn nghệ thuật là nghề chính?
Tất nhiên là nghệ thuật rồi. Tôi đang cố gắng hoàn thành nốt năm cuối và có dự định sẽ Nam tiến.
Ở tuổi 21, Thùy Anh có nhiều ước mơ và dự định không? Bạn có thể chia sẻ về điều này?
Hiện tại tôi chỉ muốn cố gắng hoàn thành đại học để bước vào con đường diễn xuất chuyên nghiệp.
Có một câu hỏi tôi rất tò mò: Tại sao bạn quyết định công khai tình cảm sớm như vậy, thường nghệ sĩ hay “trốn” truyền thông mấy chuyện riêng tư, còn bạn thì ngược lại?
Còn trẻ mà, cứ sống thoải mái với bản thân một chút có sao đâu!
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện. Chúc bạn thành công hơn nữa!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.