Tỉ phú Jeff Bezos, Elon Musk và cuộc đua lên không gian

09/04/2017 14:00 GMT+7

Chỉ trong 10 ngày, hai tỉ phú hàng đầu Mỹ thể hiện thông điệp rõ ràng: Họ đang cạnh tranh trong thế giới của riêng họ.

Theo CNN, CEO Amazon Jeff Bezos và CEO Tesla cùng SpaceX Elon Musk vừa thể hiện mình là những nhà đổi mới đáng theo dõi nhất, đang nỗ lực nhiều và hiệu quả để phát triển công nghệ. Kiếm hàng tỉ USD trong thời đại internet như nhiều tỉ phú công nghệ khác, song sự đổi mới của ông Musk và Bezos không gói gọn trong màn hình máy vi tính. Họ đang chuẩn bị cho làn sóng công nghệ tiếp theo khi internet vượt qua thế giới vật chất, bất kể là ô tô, tên lửa hay siêu thị. Dưới đây là tóm tắt những gì hai tỉ phú này vừa phát biểu và thực hiện trong thời gian qua.
Ngày 28.3
Amazon thông báo mở hai cửa hàng tại Seattle, nơi khách hàng Amazon Prime có thể nhận hàng thông qua dịch vụ drive-through. Đây là lời nhắc về mối quan tâm của doanh nghiệp trong việc tái tạo trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng vật lý, một thị trường rộng lớn có thể đưa Amazon trở thành công ty đầu tiên có giá 1.000 tỉ USD. Sau thông tin này, cổ phiếu Amazon lên ngưỡng cao kỷ lục. Trong khi đó, tỉ phú của Tesla tiết lộ về dự án phụ mới với tên gọi Neuralink, kết hợp trí tuệ con người với máy vi tính.
Ngày 29.3
Cổ phiếu Amazon tiếp tục lập kỷ lục mới. Ông Bezos vượt qua huyền thoại đầu tư Warren Buffett để trở thành người giàu thứ nhì thế giới.
Ngày 30.3
Hãng SpaceX của ông Musk lập cột mốc lịch sử khi phóng thành công một tên lửa đã qua sử dụng vào không gian. Sự kiện này là dấu mốc quan trọng để giảm chi phí du lịch không gian, giúp con người khả thi hóa giấc mơ sống và làm việc ngoài trái đất. Chưa dừng ở đó, ông Musk đặt mục tiêu mới: đưa một tên lửa đã qua sử dụng lên lại không gian trong 24 giờ kể từ khi hạ cánh.
Tỉ phú Jeff Bezos Ảnh: Reuters
Ngày 3.4
Giá trị cổ phiếu Tesla tăng mạnh nhờ doanh số cải thiện. Hãng này vượt giá trị thị trường của nhà sản xuất ô tô Ford. Trong thị trường bán lẻ, các nhà bán lẻ truyền thống tiếp tục báo cáo doanh thu ì ạch do người tiêu dùng đổi thị hiếu, chuyển sang mua sắm trên các trang online như Amazon.
Ngày 4.4
Nhiều nhà bán lẻ thừa nhận họ đang chật vật trong thời đại thương mại điện tử của Amazon, trong đó có Staples, Ralph Lauren. Lúc này, cổ phiếu Amazon tiếp tục lập giá trị kỷ lục, cao hơn gần gấp đôi so với cổ phiếu Walmart.
Ngày 5.5
Ngành bán lẻ truyền thống tiếp tục nhắc câu chuyện cũ. Hãng Payless ShoeSource cho biết họ đang nộp đơn xin phá sản. Cổ phiếu Amazon lại chạm mốc kỷ lục mới ngày thứ sáu liên tiếp. Tại hội nghị không gian ở Colorado, ông Bezos giới thiệu tàu không gian có cửa sổ lớn có xuất xứ từ Blue Origin, công ty do ông sở hữu. Ông cũng nói rằng mình đã và đang bán 1 tỉ USD giá trị cổ phiếu Amazon để theo đuổi tham vọng không gian với Blue Origin.
Cùng ngày, tờ The Wall Street Journal cho biết General Electric đang bán mảng kinh doanh bóng đèn của họ. Doanh nghiệp của nhà khoa học Thomas Edison dường như không có nhà đổi mới nào sánh tầm hai tỉ phú Mỹ. Đây là sự kiện đánh dấu thay đổi lớn. Những nhà bác học Edison ngày nay chính là Amazon, SpaceX và Tesla.
Ngày 6.4
Amazon thông báo họ cung cấp 30.000 việc làm bán thời gian trong năm tới. Con số trên cộng vào mức 100.000 việc làm mà hãng đã lên kế hoạch có thêm cho kinh tế Mỹ trong 18 tháng tới.
Trong khi đó, khái niệm vận chuyển “hyperloop” mà tỉ phú Elon Musk đặt ra năm 2013 có bước tiến mới. Hyperloop One đề xuất nhiều tuyến đường mới quanh nước Mỹ, hứa hẹn cách di chuyển mới với giá rẻ.
Hiện Musk và Bezos là hai cái tên nóng trên mặt báo song hẳn nhiên, họ cũng vướng vài thất bại. Năm ngoái, ông Bezos viết trong bức thư gửi cổ đông: “Sự thất bại và phát minh là cặp song sinh không thể tách rời”. Tuy nhiên, đặt mục tiêu lớn và cố gắng thực hiện chúng dường như đã và đang là yếu tố quan trọng trong sự thành công của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.