TNO

Tiêm kích Tejas của Ấn Độ bay thử ở điều kiện âm 15 độ

30/01/2015 11:23 GMT+7

(Tin Nóng) Tiêm kích hạng nhẹ Tejas do hãng HAL (Ấn Độ) chế tạo đã bay thử thành công trong điều kiện thời tiết lạnh đến âm 15 độ C ở vùng Ladakh, Himalaya ngày 28.1, theo Times of India.

(Tin Nóng) Tiêm kích hạng nhẹ Tejas do hãng HAL (Ấn Độ) chế tạo đã bay thử thành công trong điều kiện thời tiết lạnh đến âm 15 độ C ở vùng Ladakh, Himalaya ngày 28.1, theo Times of India.


Tejas bay thử ở vùng núi cao đầy băng tuyết trong mùa đông 2014 - Ảnh: ADA

Khu vực Ladakh ở bang Jammu & Kashmir, nơi có dãy Himalaya, cũng là nơi Ấn Độ và Trung Quốc xảy ra tranh chấp biên giới. Các cuộc thử nghiệm tiêm kích Tejas do Ấn Độ chế tạo diễn ra ngày 28.1, khi nhiệt độ ngoài trời xuống âm 16 độ C. Máy bay phải khởi động động cơ 3 lần, và nạp điện bên ngoài, và đều bay tốt trong thời tiết khắc nghiệt.

Các tiêm kích Tejas sau đó đã bay lên độ cao vượt qua các ngọn núi Leh (cao 3.260 m), Khardung La (5.577 m).

Đây là thành công của ngành công nghiệp vũ khí Ấn Độ khi cho máy bay chiến đấu khởi động mà không phải làm nóng động cơ từ bên ngoài trong thời tiết dưới 0 độ C, theo Cơ quan phát triển không gian (ADA) Ấn Độ.

Trước đó, ngày 17.1.2015, HAL đã bàn giao những chiếc Tejas đầu tiên cho Không quân Ấn Độ. Ngày 20.12.2014, Ấn Độ đã thử nghiệm thành công loại tiêm kích Tejas phiên bản dành cho tàu sân bay.

Dự kiến Tejas sẽ có những màn trình diễn đặc biệt tại Triển lãm hàng không Ấn Độ (từ 18 - 22.2.2015) để tìm khách hàng nước ngoài.


Tiêm kích hạng nhẹ Tejas do Ấn Độ chế tạo - Ảnh: tejas.gov.in

Tejas là tiêm kích thế hệ 4, loại 1 chỗ ngồi, được nghiên cứu chế tạo trong thời gian 30 năm, là nỗ lực của Ấn Độ muốn tự thiết kế sản xuất máy bay chiến đấu. Chiếc Tejas có ngoại hình tương tự tiêm kích Mirage của Pháp, tức cánh hình delta, không có cánh đuôi, 1 động cơ (loại F404 do hãng General Electric, Mỹ cung cấp).

Tejas nặng 8,5 tấn, có tốc độ 1.920 km/giờ, bán kính hoạt động 850 km, có thể mang 3 tấn vũ khí gồm bom, tên lửa đất đối không, đất đối đất, tên lửa chống hạm, và 1 pháo 30 ly. Loại tiêm kích này sẽ dùng thay thế các tiêm kích Mig-21 và Mig 23 đã lỗi thời.

Tin Nóng

>> Ấn Độ thử nghiệm thành công tiêm kích tự đóng dành cho tàu sân bay
>> Tổng thống Mỹ dự duyệt binh hoành tráng nhân Ngày độc lập Ấn Độ
>> Tiêm kích Su-30 Ấn Độ sẽ bắn thử tên lửa BrahMos vào tháng 3
>> Ấn Độ sắp thiết kế xong mẫu tàu tuần tra đóng cho Việt Nam
>> Ấn Độ đại tu được tiêm kích Su-30
>> Ấn Độ thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân tự đóng
>> Ấn Độ chính thức đào tạo phi công Việt Nam lái tiêm kích Su-30
>> Ấn Độ sẽ cung cấp tàu tuần tra và vũ khí cho Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.