Tiễn đưa Đại tướng Mai Chí Thọ về nơi an nghỉ cuối cùng

05/06/2007 23:03 GMT+7

Đại tướng Mai Chí Thọ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị (BCT), nguyên Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), nguyên Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP.HCM qua đời đã gây xúc động lớn không chỉ trong ngành công an, trong CB-CNV, đảng viên tại TP.HCM, mà cả trong lòng đông đảo người dân Nam Bộ. Lễ tang Đại tướng đã được cử hành trọng thể tại hội trường Thành ủy TP.HCM theo nghi thức cấp quốc gia.

Theo Ban tổ chức tang lễ, từ 7 giờ ngày 3.6 đến 10 giờ 30 ngày 5.6 đã có tổng cộng hơn 640 tập thể, cá nhân đến viếng, chia buồn cùng gia đình Đại tướng. Đoàn của Trung ương Đảng do ông Trương Tấn Sang, Ủy viên BCT, thường trực Ban Bí thư dẫn đầu; đoàn Nhà nước do Ủy viên BCT - Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dẫn đầu; đoàn Chính phủ do Ủy viên BCT, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu; đoàn của Quốc hội do Ủy viên BCT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu; đoàn của Trung ương MTTQ VN do ông Huỳnh Đảm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký dẫn đầu... đã đến đặt vòng hoa, thắp hương trước linh cữu Đại tướng và ân cần chia buồn cùng tang quyến. Trong số các tập thể đến viếng, đặc biệt có đoàn của Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào và đoàn đại biểu của CHLB Nga.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc điếu văn

Đúng 10 giờ 35 phút hôm qua 5.6, lễ truy điệu được cử hành trang nghiêm theo nghi thức cao nhất của Nhà nước với dàn chào của hải, lục, không quân - QĐND VN. Hàng ngàn CB-CNV, đảng viên, những người thân của Đại tướng đến thắp nén nhang bái biệt. Một đoạn dài trên lề đường Bà Huyện Thanh Quan trước hội trường Thành ủy, bà con đứng rất đông để tỏ lòng mến mộ vị Đại tướng mà bà con kính mến gọi là "Tướng con dân".

Đưa linh cữu Đại tướng về nơi an nghỉ - Ảnh: D.Đ.Minh

Bài điếu văn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu: "Đồng chí Mai Chí Thọ, người cộng sản kiên trung, bất khuất; một nhà lãnh đạo, một vị tướng tài năng; một bậc lão thành cách mạng rất thân yêu, quý trọng của chúng ta không còn nữa!". Bài điếu đã ghi nhận 71 năm hoạt động cách mạng "sôi nổi, phong phú và quyết liệt" để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đại tướng. Dù ở cương vị nào Đại tướng cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Giọng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xúc động: "Đồng chí sống khiêm tốn, giản dị, chân tình, yêu thương đồng chí, đồng bào; gần gũi và có trách nhiệm với mọi người, đồng chí thật sự là một cán bộ mẫu mực về "cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư" được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân kính trọng, tin yêu, quý mến".

11 giờ, lễ truy điệu kết thúc trong tiếng nhạc trầm buồn. Hàng ngàn người có mặt đã dành một phút mặc niệm, bái biệt vị "tướng con dân" tài ba, một lãnh đạo khả kính; một người chồng, người cha, người ông nhân hậu, thủy chung về nơi an nghỉ cuối cùng.

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.