Tiện gió bẻ măng

08/07/2012 03:00 GMT+7

Cuộc đấu tranh quyền lực ở Romania giữa phe bảo thủ của Tổng thống Traian Basescu và phái chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Victor Ponta đã đạt tới đỉnh điểm.

Đó là khi lưỡng viện quốc hội khởi động quy trình phế truất tổng thống và tiến hành trưng cầu dân ý về việc phế truất ông Basescu. Mặc dù, ông Basescu từng thoát hiểm trong vụ tương tự hồi năm 2007 nhưng diễn biến lần này kịch tính hơn nhiều.

Ngọn nguồn bắt đầu từ mối bất hòa cá nhân giữa ông Basescu và ông Ponta. Trên cương vị tổng thống, ông Basescu tìm mọi cách ngăn cản đảng Dân chủ của ông Ponta lên nắm quyền. Đến tháng 5, ông Basescu không còn đủ sức ngăn cản ông Ponta thành lập chính phủ liên hiệp. Một tháng sau, ông Ponta lại bị cáo buộc đã sao chép khi làm luận văn tiến sĩ. Mối thâm thù trở nên sâu sắc hơn khiến cuộc tranh giành quyền lực càng quyết liệt hơn khi cả hai phe đều hướng về cuộc tổng tuyển cử tới.

Bằng việc chiếm đa số trong lưỡng viện quốc hội, Thủ tướng Ponta có nhiều cơ hội hạ bệ Tổng thống Basescu. Nhìn bề ngoài dường như ông Ponta tiện gió bẻ măng, nhưng nguyên nhân thực chất là lo xa. Thủ tướng Ponta không muốn Tổng thống Basescu lại có cơ hội chi phối chính trường như sau lần tổng tuyển cử vào năm 2005 và 2009.

Hiện tại, đối với cử tri, Tổng thống Basescu không còn uy tín như trước, nhưng phe chính phủ liên hiệp vẫn muốn đảm bảo rằng ông này sẽ bị phế truất. Ngoài ra, EU chẳng thể không lo ngại vì như thế là không tương thích đặc trưng chung của EU về dân chủ và tam quyền phân lập. Cứ thế, chính trường Romania lại một phen xáo động, ẩn chứa nguy cơ bất định.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.