Tiếng dế kêu là... vũ khí âm thanh nhắm vào ngoại giao đoàn Mỹ tại Cuba

07/01/2019 08:32 GMT+7

Kết quả nghiên cứu mới nhất về vụ âm thanh lạ tấn công ngoại giao đoàn Mỹ tại Cuba đã cho kết quả khiến ai nấy đều bất ngờ, với báo cáo của các chuyên gia Mỹ và Anh.

Sứ quán Mỹ tại Havana, thủ đô Cuba, rút hơn phân nửa nhân viên vào năm 2017 sau khi các nhà ngoại giao than phiền về tình trạng đau đầu, chóng mặt và những triệu chứng khác sau khi nghe âm thanh “lạ” tại nhà và khách sạn gần đó.
Việc hàng loạt nhân viên ngã bệnh làm dấy lên đồn đoán rằng có kẻ đã tấn công ngoại giao đoàn Mỹ bằng vũ khí âm thanh.
Tuy nhiên, các nhà khoa học Anh, Mỹ vừa công bố báo cáo phân tích đoạn ghi âm tại hiện trường cho thấy kết quả bất ngờ: âm thanh “lạ” bị nghi ngờ là vũ khí chỉ là tiếng dế kêu. “Thủ phạm” gây ồn ào chính là loài dế đuôi ngắn có tên khoa học Anurogryllus celerinictus.
Tòa nhà sứ quán Mỹ tại Havana Reuters
“Đoạn ghi âm dứt khoát là âm thanh do dế kêu”, theo tờ Guardian ngày 6.1 dẫn lời Fernando Montealegre-Zapata, giáo sư của Đại học Lincoln (Mỹ). Ông đã tiến hành cuộc nghiên cứu với đồng sự 
Alexander Stubbs tại Đại học California.
“Âm thanh của loài dế vùng Caribê này ở tần số khoảng 7 kHz, và được phát ra với cao độ bất thường, khi đến tai người lại tạo nên cảm giác như nghe phải âm thanh cao vút và bén nhọn liên tục “, theo giáo sư Montealegre-Zapata.
Theo ông, đây là tiếng kêu của dế đực cố gắng quyến rũ con cái làm bạn tình, nhưng lọt vào tai người không quen nghe sẽ tạo nên cảm giác khó chịu.
“Tôi không ngạc nhiên khi âm thanh gọi bạn tình này lại khiến những người từ nơi khác đến cảm thấy không thoải mái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.