Tín hiệu phản ứng mạnh với Trung Quốc trên Biển Đông

Vừa qua, Mỹ đã điều tàu chiến thực thi tự do hàng hải (FONOP) lần đầu tiên trong năm 2020 ở khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông .

 Các FONOP thường xuyên của Washington ở khu vực Trường Sa nhằm khẳng định Trung Quốc không và sẽ không thể hoàn toàn kiểm soát các tuyến liên lạc cũng như bất cứ cơ sở chủ quyền mà Bắc Kinh bị từ chối trên Biển Đông.
FONOP ở đây sẽ còn tiếp tục và nhiều khả năng sẽ tăng cả về số lượng lẫn quy mô, thậm chí còn có sự góp mặt của nhiều quốc gia khác, và hy vọng sẽ chuyển từ cấp độ đơn phương sang đa phương. Bởi có một sự đồng thuận rõ ràng từ cộng đồng quốc tế rằng tuyên bố chủ quyền do Trung Quốc đưa ra là “có vấn đề”, bất hợp pháp, nên ẩn chứa nhiều nguy cơ, rủi ro gây bất ổn trên Biển Đông - một hành lang hàng hải quan trọng.
Có thể ngày càng có nhiều sự can dự đến từ các nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Nhật Bản, Úc, Ấn Độ…, thậm chí ở xa hơn là Anh, Pháp. Vì các nước đều lo ngại những hành vi của Bắc Kinh có thể dẫn đến tình trạng “lý lẽ của kẻ mạnh”.
Trong bối cảnh như vậy, FONOP gửi tín hiệu mạnh đến Trung Quốc và Mỹ là nơi phát đi tín hiệu mà ít để lại hệ lụy nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.