bánh bèo Huế

Đi ăn bánh bèo chén Cung An Định ở Sài Gòn
Ẩm thực

Đi ăn bánh bèo chén Cung An Định ở Sài Gòn

Bánh bèo Huế vốn đã rất quen thuộc với người Sài Gòn. Tuy nhiên để tìm đúng nguyên bản bánh bèo chén trong kiệt - hẻm của Cung An Định (Huế), dân sành ăn thường tìm đến quán Huế nhỏ trên con đường Kỳ Đồng (quận 03) này. Cây bút John Krich của tờ nhật báo Wall Street Journal trong một bài viết đầu năm 2011 đã từng đánh giá bánh bèo Huế cùng những phụ gia không thể thiếu đi kèm là nước mắm và tôm nõn, là một món ăn xứng đáng đứng ở "tầm vương giả". Nhưng vẫn còn rất nhiều tranh cãi về nguốn gốc bánh bèo chén Huế. Người thì cho rằng đó là một món bình dân, người thì cho rằng các nhà vua Huế xưa hẳn rất thích món ăn giản dị mà đầy tinh tế này. Mà cũng đúng thôi, vì Huế là nơi chốn đã chứng kiến triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam, nên ẩm thực vùng đất này luôn tuân theo những chuẩn mực nhất định. Ở Huế, Gốc bánh bèo bà Cư nằm trong kiệt (hẻm) của Cung An Định ở địa chỉ 23/177 Phan Đình Phùng từ lâu đã là một địa chỉ món Huế được yêu thích nhờ vào hương vị tinh túy gia truyền. Đặc biệt là món bánh bèo hấp trong những cái chén sành nhỏ, phủ lên trên một chút tôm cháy, mỡ hành và da heo chiên, ăn với nước mắm và ớt xanh. 20 năm trước, hậu duệ của quán bánh bèo nức tiếng đất cố đô này đã "Nam tiến" với chi nhánh đầu tiên trong con hẻm 45C Kỳ Đồng (quận 03) này.
Hương Ngự và những món Huế khó tìm thấy ở Sài Gòn
Ẩm thực

Hương Ngự và những món Huế khó tìm thấy ở Sài Gòn

Đi ăn món Huế ở Sài Gòn tôi vẫn thích những quán ăn nằm khuất khuất trên những con đường nhỏ, trong hẻm thì càng tốt nữa. Phần vì Huế yên bình, nên có lẽ thưởng thức món Huế ở Sài Gòn cũng cần chút tĩnh lặng cho đúng với tinh thần ẩm thực xứ sở cố đô. Ăn món Huế ta hay nghĩ đến bánh Huế (bánh bèo, nậm, lọc..), hay phong phú hơn là những món cuốn, rồi cơm hến, bún hến, bún bò, bún mắm nêm... Quán Huế đa phần tập trung vào những món này vì dễ làm, cũng như khẩu vị không quá khác biệt với người Sài Gòn. Nhưng bạn đã bao giờ thưởng thức "cơm âm phủ" chưa? Thoáng nghe qua hơi rờn rợt nhưng món này một khi đã dọn ra chắc chắn sẽ quyến rũ bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cái tên có phần hơi kỳ quặc này do những người khách bình dân lam lũ ở Huế những năm đầu thế kỷ 20 đặt ra, là vì quán bán món này (theo nhiều tài liệu quán nằm đối diện sân Vận động Huế) vốn là một quán ăn chuyên bán đồ ăn khuya dành cho giới lao động. Món "đặc trưng" của quán là một loại cơm thập cẩm trộn trong đủ thứ được xắt nhỏ như nem Huế nướng, chả lụa, thịt nướng, trứng chiên, tôm chấy, rau thơm, dưa leo... với chén nước mắm pha loãng ăn kèm, như một món ăn nhanh, rẻ, tiện lợi cho những khách ăn vội vã về khuya, thay vì phải làm nhiều món khác nhau.
Bánh bèo Cao Bá Nhạ: Góc Huế nhỏ giữa lòng Sài Gòn
Ẩm thực

Bánh bèo Cao Bá Nhạ: Góc Huế nhỏ giữa lòng Sài Gòn

Huế nổi tiếng với vô vàn món ăn ngon, đến mức chỉ cần nói đi ăn “đồ Huế” ở Sài Gòn ta sẽ dễ dàng liên tưởng những món bánh quen thuộc như bánh nậm, bánh lọc, bánh ướt các loại... hay cơm hến, bánh khoái, bún bò… và tất nhiên không thể thiếu bánh bèo, món ăn dân dã mang đậm nét văn hóa xứ cố đô. Với Huế, ăn đấy mà như chơi, chơi đấy mà như ăn, và điều này càng rõ hơn khi ta thưởng thức món bánh bèo. Cách làm bánh bèo Huế truyền thống cũng khá đơn giản: gạo xay thành bột nhỏ, đem ngâm nước vài phút để có độ dẻo lỏng vừa phải. Sau đó, trộn chút mỡ rồi đổ vào các chén nhỏ xinh xinh (loại chén ngày xưa hay dùng, gọi là chén bông cỏ làm bằng đất nung). Khi đổ bột phải để sao cho khéo để cho bánh thật mỏng và hình dáng giống như một cánh bèo rồi xếp vào mê (20 chén / mê) đem hấp cách thủy. Khi bánh chín, cho thêm các gia vị như tôm giã nhuyễn, hành lá, tép mỡ, da heo chiên giòn và chan một ít dầu béo thực vật lên chén bánh trước khi ăn. Lại nói về quán bánh bèo Huế 18 Cao Bá Nhạ này. Mâm gia vị luôn là điều quyến rũ tôi nhất mỗi khi nhớ về hương vị độc đáo của đĩa bánh bèo của quán. Hơi khác đi so với các phiên bản bánh bèo Huế mà tôi từng được ăn tại Huế lẫn Sài Gòn, ở đây ngoài tôm giã nhuyễn, dầu hành, còn có bánh mì chiên và đậu xanh. Bánh bèo tại đây ăn trong đĩa chứ không ăn chén như cách truyền thống Huế. Một phiên bản đã “Nam hóa” chút đỉnh cho phù hợp với khẩu vị địa phương chăng?
Top