Sườn nướng

Sườn nướng khổng lồ Mỹ cuốn hút người Sài Gòn
Ẩm thực

Sườn nướng khổng lồ Mỹ cuốn hút người Sài Gòn

Buổi chiều nếu có dịp đi ngang đại lộ Võ Văn Kiệt đoạn gần chân cầu Ông Lãnh (quận 01), bạn sẽ thấy một quán nướng kiểu Mỹ nghi ngút khói từ đằng xa. Các lò nướng lớn màu đen đặt trên vỉa hè trông thật lạ lẫm, vậy mà món sườn nướng khổng lồ ở đây đã tạo nên một "cơn sốt" đầy thú vị với giới trẻ Sài Gòn. Anh Tim Scott, chủ quán Ụt Ụt, cho biết mình cùng hai người bạn Mỹ nữa, trong đó có một đầu bếp Mỹ đã cùng nhau lập ra quán này nhằm hướng đến lượng khách Việt là chủ yếu. Là người đã sống ở Việt Nam hơn 13 năm nên Tim hiểu khá rõ về văn hóa Việt. Quán mới mở được chừng 5 tháng nay mà ngày nào cũng đông nghịt khách, thậm chí nhiều nhóm bạn phải đứng chờ khá lâu mới có chỗ nên Tim rất vui vì định hướng phong cách Việt kết hợp cùng món ăn đúng kiểu Mỹ đã thành công bước đầu. Theo Tim, việc giới thiệu món thịt nướng kiểu Mỹ đã nổi danh khắp toàn cầu cho người Việt không gặp phải quá nhiều khó khăn bởi đầu bếp Mỹ đã kết hợp những nét đặc sắc nhất của "barbecue" (BBQ) ở nhiều vùng nước Mỹ, hương vị phù hợp với người Việt nhưng vẫn giữ bản sắc BBQ Mỹ, giá phù hợp mà không “hy sinh chất lượng”.
Xếp hàng ăn cơm tấm... 'chật'
Ẩm thực

Xếp hàng ăn cơm tấm... 'chật'

Quán cơm tấm nhỏ xíu ở cuối đường Nguyễn Phi Khanh (quận 01) này luôn đông khách từ rạng sáng cho đến giữa trưa, dù rất chật chội và nhiều khi khách phải xếp hàng để chờ đến lượt. Nói đến cơm tấm, món ngon Nam bộ vốn dĩ là là món ăn của giới bình dân lao động miệt lục tỉnh thuộc Nam kỳ, theo chân người dân thôn quê lên thành thị, rồi dần dần góp mặt trong bữa ăn của giới lao động, học sinh sinh viên, viên chức… Ít người còn nhớ món này từng được xem là thứ "cơm nhà nghèo" do cách tận dụng những hạt tấm (chút đầu mày màu trắng đục nơi đầu hạt gạo) và gạo gãy trong xay xát để nấu thành cơm. Sự phong phú của các phiên bản cơm tấm, từ những thành phần nguyên thủy như bì, chả trứng và sườn nướng thì nay đã "mở rộng" với vô vàn những món ăn kèm. Có thể ăn với xíu mại từ menu điểm tâm của người Hoa gốc Quảng Đông, hay đặc biệt hơn là với tôm kho tàu, lạp xưởng như quán An Dương Vương, sườn chéo ở Phú Nhuận, sườn non ở Nguyễn Du (quận 01)... Phong phú là vậy nhưng bản sắc của cơm tấm vẫn luôn được gìn giữ. Dù là ăn với món gì đi nữa, người ta vẫn phải liên tưởng về nguyên bản với bì, chả, chén nước mắm pha đặc trưng, món đồ chua ăn kèm... như một phần không thể thiếu của món ăn này.
Tìm miếng sườn nướng ngon nhất Sài Gòn
Ẩm thực

Tìm miếng sườn nướng ngon nhất Sài Gòn

Thử làm một "hành trình" dọc ngang Sài Gòn để tìm ra món sườn nướng ngon nhất nhé. Từ sườn cốt lết, sườn non cho đến sườn chéo... có lẽ không đâu phong phú chủng loại sườn nướng như ở Sài Gòn. 1. Sườn ngon và "hoành tráng" nhất Sài Gòn - Cơm 167 Nguyễn Văn Cừ (quận 05) Ai ở gần khu chợ Nancy trước kia (nay là dốc chân cầu Nguyễn Văn Cừ) hẳn sẽ biết quán cơm sườn nằm gần ngã tư Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Cừ này, bởi đi từ xa đã thấy nghi ngút khói rồi. Quán chỉ bán từ sáng đến trưa nhưng lúc nào cũng đông đúc khách. Sau một thời gian kinh doanh quán đã chuyển về phía bên kia đường đoạn gần với ngã tư Nguyễn Trãi và Nguyễn Văn Cừ. Lý do đông khách cũng khá đặc biệt: miếng sườn ở đây có thể nói là to nhất trong những quán cơm tấm ở Sài Gòn. Bạn sẽ hơi ngợp khi dĩa cơm dọn ra mà miếng sườn nằm chiễm chệ phía trên đã chiếm 2/3 bề mặt rồi, to đến mức có thể bạn sẽ quên đi mình đang ăn cơm sườn chả, bì chả hay chỉ là cơm sườn thôi. Nhưng miếng sườn ở đây không chỉ to mà hương vị cũng rất hấp dẫn nữa. Phần cốt lết heo ngon nhất được chọn lựa kỹ lưỡng, đồng thời với bí quyết ướp sườn mà khi cắn vào, bạn sẽ cảm thấy miếng sườn như mềm đi đôi phần, đồng thời cản nhận hết được vị ngọt đặc trưng của nó. Cách nướng sườn độc đáo cũng giúp cho miếng sườn chín từ bên trong mà không bị khô phía ngoài. Ngoài ra, một chút mỡ béo béo nằm dọc theo phần thịt cũng tăng thêm phần thú vị của món sườn này, đến mức có thể bạn sẽ phải dùng tay mà gặm cho hết những gì còn sót lại. Nước mắm dùng chung cũng khá tinh tế khi để sẵn ngó sen, đồ chua ăn kèm cho đỡ ngán.
Đa sắc cơm tấm Sài Gòn
Ẩm thực

Đa sắc cơm tấm Sài Gòn

Để nói về cơm tấm Sài Gòn, tôi nghĩ có lẽ là... vô tận. Người Sài Gòn ăn cơm tấm chắc cũng nhiều như người Hà Nội ăn phở, hoặc có khi là nhiều hơn. Vì làm sao thống kê nổi có bao nhiêu tiệm cơm tấm ở Sài Gòn này? Thú vị là ở chỗ, từ xa xưa đây là món ăn của giới bình dân lao động miệt lục tỉnh thuộc Nam kỳ. Rồi cơm tấm theo chân người dân thôn quê lên thành thị, góp mặt trong bữa ăn của giới lao động, học sinh sinh viên, viên chức… Ngày đó món ăn này được xem như thứ "cơm nhà nghèo" do cách tận dụng những hạt tấm (chút đầu mày màu trắng đục nơi đầu hạt gạo) và gạo gãy trong xay xát để nấu thành cơm. Còn ngày nay ư? Trớ trêu thay hàng ngày người ta phải tốn công làm nát hạt gạo thường để tạo ra gạo tấm phục vụ cho gần 10 triệu dân Sài Gòn này. Nói về cơm tấm, cũng là nói về thói quen ăn cơm dĩa của người Sài Gòn. Vào khoảng năm 1945, nhà văn Sơn Nam đã thuật lại việc ra đời của "cơm dĩa" như sau: "Món ăn tự chọn phổ biến nhất là cơm dĩa, dùng muỗng nĩa, ăn với thịt sườn heo nướng, hoặc vài con tép, trứng chiên, thịt heo quay, trứng vịt kho. Cơm lúc ban đầu là sáng kiến của người Hải Nam, làm đầu bếp cho người Âu, áp dụng cho giới bình dân. Chợ Bến Thành từ xưa nổi danh nơi bán cơm ngon, sạch và rẻ nhất, hoặc ăn bì bún, nem nướng, bánh xèo thay cơm".
Đi ăn cơm sườn chéo ở Phú Nhuận
Ẩm thực

Đi ăn cơm sườn chéo ở Phú Nhuận

Quán cơm tấm này nằm ngay gần ngã tư Trần Huy Liệu - Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận), thu hút thực khách bởi "hệ thống" nướng sườn độc đáo ngay trước cửa quán. Gọi là "hệ thống" bởi tất cả đã được tự động hóa, chủ quán chỉ việc ướp sườn, xiên vào que sắt rồi cho lên bệ nướng. Các que sắt sẽ tự quay đều để miếng sườn được chín kỹ, thấm đều từ trong ra ngoài mà hoàn toàn không bị dai. Công đoạn còn lại là dùng kéo cắt đi những phần bị khét rồi dọn lên một mâm riêng. Khách đến quán lúc nào cũng sẽ được phục vụ mẻ sườn nướng gần nhất, hoặc đôi khi phải chờ vì quán muốn đảm bảo miếng sườn lúc dọn ra phải nóng và thơm nhất. Tôi cũng hơi thắc mắc khi quán để tên là "sườn chéo". Theo lời chủ quán, để món sườn nướng ở đây khác biệt so với các quán khác thì loại sườn chủ đạo là sườn non - do loại sườn này nằm chéo nhau nên gọi là "sườn chéo" luôn. Sườn non ở đây không được cắt nhỏ như thường thấy trong các món quen thuộc như sườn non kho tộ, kho tiêu, xào chua ngọt hay nướng như ở quán cơm tấm Nguyễn Du, mà lại được để nguyên miếng khá to. Cái khác biệt của sườn non nướng nguyên miếng so với kiểu sườn nướng cốt lết (như thường thấy ở các quán cơm tấm khác ở Sài Gòn) có lẽ nằm ở chỗ tỉ lệ giữa phần thịt và mỡ hầu như ngang nhau, thực khách vừa cảm nhận được vị đậm đà của phần thịt nạc được ướp rất vừa miệng, cũng như vị béo ngậy của phần mỡ nóng. Tuy vậy nhưng hoàn toàn không tạo cảm giác ngán mà ngược lại còn khiến thực khách phải ăn đến miếng cuối cùng, thậm chí dùng tay "dọn" sạch sẽ cả miếng sườn mới đã.
Cơm tấm Nguyễn Du: Độc đáo với sườn non nướng
Ẩm thực

Cơm tấm Nguyễn Du: Độc đáo với sườn non nướng

Ở đất Sài Gòn này, giữa vô vàn những món ngon đến từ khắp nơi và ở lại, điều gì ấn tượng và lưu luyến bạn nhất? Với tôi thì đó là cơm tấm – món ăn bình dị chủ yếu phục vụ cho bữa sáng và có mặt khắp hang cùng ngõ hẻm của Sài Gòn. Cái lạ của món ăn này là nó không có mẫu số chung , nghĩa là mỗi chỗ nấu mỗi kiểu. Nước mắm cũng khác, có quán thì mặn ơi là mặn, có quán nêm vừa vừa mà cũng có nơi thì ngọt ngây hoặc thắng với đường cho sệt sệt như mật ong. Hạt gạo cũng khác nhau, đặc biệt còn có những chỗ còn nấu chung với lá dứa cho có mùi thơm dịu. Đó là chưa nói đến vô vàn những cách ướp miếng sườn nướng, những kiểu trộn bì, cách làm miếng chả trứng … Chỉ kể sơ sơ ta cũng có thể mường tượng ra bao nhiêu phiên bản của cơm tấm Sài Gòn này. Giống nhau ở chỗ thành phần chính là gạo tấm nấu lên ăn chung với sườn, bì, chả, trứng ốp la… nhưng cũng khác nhau ở chính cách chế biến từng thành phần đó. Bạn có thể dễ dàng nhận ra những tương đồng trong món bún bò ở quán này với quán kia, của những bún riêu, cháo lòng, bánh canh… nhưng để nói 2 quán cơm tấm giống nhau thì thật khó. Vì không khác vị nước mắm thì cũng khác nhau ở miếng sườn, miếng chả hay là cách trộn bì...
Cơm tấm Số 1 Nguyễn Trãi: Vẫn ngon như cách đây 20 năm
Ẩm thực

Cơm tấm Số 1 Nguyễn Trãi: Vẫn ngon như cách đây 20 năm

Cũng cái quán này hơn 20 năm trước ba vẫn chở tôi đến ăn sáng. Trường cấp 1 cũ của tôi (Kết Đoàn) chỉ cách đó đúng 1 ngã tư Tôn Thất Tùng – Nguyễn Trãi nên cũng khá tiện. Tôi vẫn nhớ ngày trước mình thích ăn cơm tấm ở đây đến mức có những hôm ba chở tôi đến đây và chạy qua chỗ khác ăn sáng, để rồi chút nữa mới quay lại đón tôi đi học. Trong trí nhớ của tôi dĩa cơm quyến rũ đến mức mình có thể ăn cả tuần mà không ngán. Tôi, cũng như muôn vàn người Sài Gòn, chắc xem cơm tấm như một phần không thể thiếu của thành phố này. Hoặc gọi cơm tấm là “món ăn biểu tượng” cũng không quá lời. Theo nhà văn Sơn Nam, từ xa xưa cơm tấm là món ăn của giới bình dân lao động miệt lục tỉnh thuộc Nam kỳ. Rồi cơm tấm theo chân người dân thôn quê lên thành thị, góp mặt trong bữa ăn của giới lao động, học sinh sinh viên, viên chức… Ngày đó cơm tấm là thứ cơm nhà nghèo bởi đó là cách tận dụng những hạt tấm – là chút đầu mày màu trắng đục nơi đầu hạt gạo – và gạo gãy trong xay xát để nấu thành cơm. Trớ trêu thay ngày nay gạo tấm mắc hơn gạo thường vì tìm đâu ra cho đủ tấm để phục vụ gần 10 triệu dân Sài Gòn này, để rồi người ta phải tốn công làm nát gạo thường để tạo ra gạo tấm cho món cơm độc đáo này.
Top