Tòng quân bằng ứng dụng điện thoại

03/12/2015 14:53 GMT+7

Sau 2 vụ tấn công nghiêm trọng tại Paris vào tháng 1 và tháng 11, Pháp đã quyết định hủy bỏ dự định cắt giảm nhân sự quân đội nên công tác tuyển quân đang đóng vai trò rất quan trọng.

Sau 2 vụ tấn công nghiêm trọng tại Paris vào tháng 1 và tháng 11, Pháp đã quyết định hủy bỏ dự định cắt giảm nhân sự quân đội nên công tác tuyển quân đang đóng vai trò rất quan trọng.

Binh sĩ Pháp tuần tra gần nhà thờ Đức Bà Paris -  Ảnh: Lan ChiBinh sĩ Pháp tuần tra gần nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh: Lan Chi
PV Thanh Niên đã có dịp trao đổi về vấn đề này với trung tá Emmanuel Dosseur, Phó phòng Truyền thông về tuyển quân của lục quân Pháp.
     Trung tá Emmanuel Dosseur  
* Thưa ông, có thể thấy vụ tấn công ở Paris đã làm lòng yêu nước của người Pháp “sục sôi” trong thời gian qua. Điều này có ảnh hưởng đến công tác tuyển quân?
Sau vụ tấn công ở tòa soạn báo Charlie Hebdo hồi tháng 1, đã có khá nhiều bạn trẻ liên hệ với chúng tôi để được cung cấp thông tin về quy trình tuyển quân. Nhưng lần này ảnh hưởng rõ ràng hơn nhiều. Những con số ghi nhận được đã tăng đột biến.
Bình thường, hằng ngày chỉ có trung bình khoảng 100 lượt liên hệ để tìm hiểu về lục quân. Mỗi khi chúng tôi làm chiến dịch truyền thông thì con số này có thể lên đến 150 - 200. Nhưng trong hai ngày 14 và 15.11 ngay sau chuỗi tấn công, chúng tôi nhận được khoảng 1.800 lượt! Qua 2 tuần, tổng cộng đã có hơn 15.000 bạn trẻ muốn liên hệ với bộ phận tuyển quân.
* Ông nhận định thế nào về hiện tượng này?
Chúng tôi rất tự hào về giới trẻ Pháp. Phản ứng của họ trong hoàn cảnh đau buồn của đất nước thật đáng trân trọng. Người Pháp sống trong hòa bình từ rất lâu. Không những thế hệ trẻ của Pháp mà cả cha mẹ họ cũng sinh ra trong điều kiện kinh tế, xã hội ổn định. Phải quay ngược đến thế hệ ông bà của họ mới biết chiến tranh là thế nào. Vì vậy, việc giới trẻ hào hứng tìm hiểu thông tin tuyển quân không thể xem là truyền thống gia đình được.
Lâu nay, không ít người chê nhiều thanh niên Pháp quen sống yên ổn quá nên thiếu động lực, chỉ biết dán mắt vào điện thoại, máy tính và phí thời gian vào các trò chơi điện tử. Nhưng sau vụ tấn công vừa qua, họ đã chứng minh điều ngược lại. Nhiều bạn trẻ cho biết sẵn sàng gác lại việc học, dù đang theo các bậc học rất cao ở đủ mọi lĩnh vực, để tình nguyện nhập ngũ phục vụ tổ quốc. Các bạn đã cho thấy lòng can đảm của mình, không ngại gia nhập quân đội ngay lúc nước Pháp đang trải qua những thời khắc “dầu sôi lửa bỏng”.
Từ cuối tháng 10.1997, Pháp bắt đầu bỏ chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Chính phủ muốn chuyên nghiệp hóa quân đội nên chỉ tập trung đào tạo những thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Các bạn trẻ sau khi liên hệ với bộ phận tuyển quân sẽ được cung cấp đầy đủ tất cả thông tin liên quan. Khi nào chuẩn bị sẵn sàng về thể lực và tâm lý, cũng như cung cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết, họ sẽ được kiểm tra để xem đủ điều kiện nhập ngũ hay không. Nếu đủ điều kiện, tân binh sẽ được ký hợp đồng với các thời hạn khác nhau, tùy theo yêu cầu và nguyện vọng.
Trước đây, những người liên hệ chúng tôi để tìm hiểu thông tin thường với những lý do như “quân đội là môi trường phù hợp với bản thân”, còn những ngày gần đây, lý do chúng tôi được nghe nhiều nhất là “muốn làm điều hữu ích cho đất nước”, “muốn vì màu cờ sắc áo”, “vì lòng yêu nước”... Có thể nói nhiều giá trị tinh thần lâu nay bị các bạn quên lãng đã thật sự được khơi dậy.
Trước vụ tấn công, nhiều bạn trẻ nghĩ binh sĩ Pháp chỉ được gửi đi phục vụ các chiến dịch ở nước ngoài. Với họ, chống khủng bố hay gìn giữ hòa bình ở Afghanistan hay Mali là quá xa xôi. Nhưng những gì vừa diễn ra vào ngày 13.11 lại ở ngay các quán bar hay tại buổi trình diễn nhạc rock của Paris. Họ tìm thấy sự đồng cảm với các nạn nhân nên ý thức đã thay đổi đáng kể.
* Nhưng thưa ông, từ tìm hiểu đến chính thức đăng ký nhập ngũ là một khoảng cách đáng kể?
Trước hết, với làn sóng liên hệ tìm hiểu thông tin, chúng tôi đã liên lạc và ghi nhận nhưng chưa thật sự khởi động quy trình tuyển quân. Chúng tôi muốn đợi một thời gian cho nước Pháp thật sự trở lại bình thường và để các bạn trẻ suy nghĩ kỹ hơn dự định của mình, để việc đăng ký nhập ngũ không chỉ là cảm xúc nhất thời.
Tuyển quân là một quy trình dài hạn, thông thường kéo dài khoảng trên 30 tuần, đủ để các bạn tìm hiểu đầy đủ các thông tin, chuẩn bị kỹ về thể lực... Chúng tôi tuyển thanh niên từ 17 tuổi rưỡi đến 29 tuổi. Để bạn dễ hình dung: trong năm 2015, chúng tôi có tổng cộng 155.000 lượt liên hệ nhưng chỉ tuyển được 15.000 tân binh, với tỷ lệ “chọi” là 1/2,4. Có thể ví von rằng đầu vào liên hệ là một dòng sông nhưng đầu ra tham gia đánh giá năng lực để tuyển chọn chỉ là một con lạch nhỏ. Cứ 10 bạn liên hệ thì có đến 6 - 7 bạn “rơi rụng” giữa chừng và không nộp hồ sơ xét tuyển. Mục tiêu của chúng tôi là tiến dần đến tỷ lệ 75% số lượt liên hệ sẽ đăng ký xét tuyển chính thức, như thế tỷ lệ “chọi” cũng tăng lên và chất lượng tân binh chắc chắn sẽ cao hơn.
Có nhiều lý do để các bạn trẻ sau khi liên hệ đã “một đi không trở lại” như môi trường quân đội tạo cảm giác quá khắc nghiệt so với đời sống chung ở Pháp; gia đình ngăn cản; không đủ điều kiện về thể chất và tâm lý...
Để hạn chế những cản trở nói trên, chúng tôi đang từng bước thực hiện nhiều giải pháp để công tác tuyển quân trở nên gần gũi hơn với nhịp sống hiện đại. Giải pháp hàng đầu chính là website và mạng xã hội. Mới nhất, lục quân Pháp đã đưa vào hoạt động ứng dụng “Tôi tòng quân” (Je m’engage) trên điện thoại thông minh, để hỗ trợ sát sao các bạn trẻ trong suốt giai đoạn từ liên hệ đến chính thức nộp hồ sơ xét tuyển. Ứng dụng này có đầy đủ các bài tập từ tâm lý, tư duy đến thể lực để bạn tự rèn luyện: hít đất, gập bụng thế nào cho đúng cách, tiêu chuẩn để được tuyển là bao nhiêu; cho một dãy các lá bài, nhận định quy luật để tìm ra lá bài bị giấu...
Cố vấn riêng ở trung tâm tuyển quân sẽ hướng dẫn để bạn mở mục kết nối cá nhân. Những bài tập của bạn hằng ngày sẽ được điện thoại ghi nhận và chuyển về máy tính của người cố vấn. Người này sẽ có dữ liệu chi tiết để động viên và chỉ dẫn cho bạn.
Sĩ quan trực Facebook
Tính đến ngày 2.12, mục Recrutement armée de Terre (lục quân Pháp tuyển quân) trên Facebook đã có 514.460 lượt người thích.
Phòng của trung tá Emmanuel Dosseur có 3 binh sĩ chuyên trách trả lời các câu hỏi trên mạng xã hội và website để đảm bảo khi có người liên hệ vào giờ hành chính sẽ được hồi đáp trong vòng 10 - 15 phút, kể cả cuối tuần cũng sẽ rất nhanh chóng.
Các sĩ quan cũng chia nhau trả lời người hỏi, chẳng hạn theo lịch, ông Dosseur sẽ trực Facebook vào cuối tuần. Sáng qua, trên mục Recrutement armée de Terre, một bạn trẻ vào bình luận: “Tôi muốn trở thành lính bắn tỉa”. Ngay lập tức, một thành viên quản trị mục này đã chuyển cho bạn những đường dẫn về lực lượng lính bắn tỉa trên website của Bộ Quốc phòng Pháp.
Website về tuyển quân của lục quân Pháp (www.sengager.fr) đã đạt hơn 6 triệu lượt viếng thăm trong năm 2015, trong đó có khoảng 450.000 lượt kể từ ngày 13.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.