Tổng thống 91 tuổi của Zimbabwe được trao giải Khổng Tử của Trung Quốc

23/10/2015 16:53 GMT+7

(TNO) Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe được trao Giải thưởng Hòa bình Khổng Tử năm 2015 của Trung Quốc cùng khoản tiền 80.000 USD, dù lâu nay ông luôn bị phương Tây chỉ trích.

(TNO) Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe được trao Giải thưởng Hòa bình Khổng Tử năm 2015 của Trung Quốc cùng khoản tiền 80.000 USD, dù lâu nay ông luôn bị phương Tây chỉ trích, theo The New York Times ngày 23.10.

Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe được trao Giải thưởng Hòa bình Khổng Tử năm 2015 - Ảnh: ReutersTổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe được trao Giải thưởng Hòa bình Khổng Tử năm 2015 - Ảnh: Reuters
Tờ The New York Times dẫn thông báo từ ban tổ chức Giải thưởng Hòa bình Khổng Tử cho biết ban tổ chức đã chọn Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe, để trao giải thưởng của năm 2015. Giải thưởng này kèm theo phần tiền thưởng là gần 80.000 USD. Buổi lễ vinh danh ông Mugabe dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới.
Ban tổ chức giải thưởng này khẳng định ông Mugabe là nhà lãnh đạo đã luôn nỗ lực để ổn định trật tự kinh tế, chính trị của đất nước mình từ những ngày đầu quốc gia châu Phi này ra đời, và mang lại những quyền lợi cho người dân Zimbabwe.
“Trên cương vị là Tổng thống Zimbabwe hay Chủ tịch Liên minh châu Phi, ông Mugabe đều luôn thúc đẩy hòa bình cho châu Phi. Ông ấy đã nỗ lực hết mình ngay cả khi đã sang tuổi 90. Điều đó cho thấy ông ấy mang trong mình lý tưởng và đã luôn cố gắng cho nền độc lập của châu Phi”, chủ tịch ủy ban chấm giải khẳng định.
Ông Mugabe vượt qua nhiều nhân vật nổi tiếng và có ảnh hưởng trên thế giới để được trao giải thưởng này. Trong số các nhân vậy được đề cử có Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và tỉ phú Bill Gates.
Ông Mugabe năm nay 91 tuổi, đã lãnh đạo chính phủ Zimbabwe từ năm 1980. Zimbabwe đã chìm trong đói nghèo và những vấn đề kinh tế, xã hội suốt nhiều năm qua, là quốc gia có tỉ lệ lạm phát cao nhất thế giới. Người ta biết đến Zimbabwe với tờ tiền 100 tỉ đôla Zimbabwe (ZD) chỉ đủ mua một ổ bánh mì. Phương Tây lâu nay chỉ trích chính ông Mugabe đã kéo đất nước Zimbabwe xuống vũng lầy của nghèo đói và lạm phát.
Giải thưởng Hòa bình Khổng Tử của Trung Quốc được khởi xướng vào năm 2010, được cho là đối trọng với giải Nobel Hòa bình. Những người từng được trao giải này có cựu phó lãnh đạo Đài Loan Liên Chấn, Tổng thống Nga Vladimir Putin, cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro và cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.