Tổng thống Duterte cho đưa thi hài nhà độc tài Marcos vào nghĩa trang anh hùng

08/08/2016 11:37 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đồng ý đưa thi hài của nhà độc tài Ferdinand Marcos vào an táng ở nghĩa trang anh hùng. Quyết định này có thể khiến nhiều người dân Philippines phản đối.

Theo The Straits Times ngày 8.8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 7.8 đã tuyên bố sẽ cho phép đưa thi hài của cố tổng thống Ferdinand Marcos vào an táng tại nghĩa trang anh hùng (Libingan ng mga Bayani) tại thủ đô Manila vào ngày 18.9 tới.
Ông Duterte nói: "Tôi cho phép chôn cất ông Marcos ở Libingan ng mga Bayani. Ông ấy đủ tư cách để được chôn cất tại đó. Ông Marcos là quân nhân và cũng từng là tổng thống". Nghĩa trang này là nơi an nghỉ của một số nhà lãnh đạo của Philippines.
Ông Duterte mặc dù tự nhận mình là người đi đầu trong cuộc chiến chống tham nhũng nhưng đã thừa nhận rằng việc cho phép chôn cất nhà độc tài Marcos ở nghĩa trang anh hùng cũng là để trả ơn cho gia đình của Marcos vì đã ủng hộ ông trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5. "Tôi đã hứa suốt chiến dịch tranh cử của mình. Tôi muốn có được phiếu bầu ở Ilocos", The Straits Times dẫn lời ông Duterte. Ilocos gồm hai tỉnh Ilocos Norte và Ilocos Sur, trong đó Ilocos Norte là quê hương của ông Marcos.
Ông Duterte cho rằng nhà độc tài Marcos xứng đáng được chôn cất ở nghĩa trang anh hùng Reuters
Ngoài ra, Tổng thống Duterte còn cho biết cha ông từng làm việc trong nội các dưới thời ông Marcos. Mặc dù vậy, ông Duterte vẫn khẳng định lý do chính là vì ông cho rằng nhà độc tài Marcos xứng đáng được chôn cất ở nghĩa trang đó.
Trước đó, hôm 5.8, ông Marcos Jr., con trai của nhà độc tài Marcos cho biết gia đình ông đã chuẩn bị để an táng cha tại nghĩa trang anh hùng. Thi hài ông Marcos suốt 16 năm nay được đặt trong quan tài bằng kính tại lăng mộ ở tỉnh Ilocos Norte.
Dự kiến lễ an táng sẽ được tổ chức vào trưa 18.9. Trước đó, gia đình ông Marcos đã xin Tổng thống Duterte cho cử hành lễ chôn cất vào ngày 11.9, để trùng với ngày sinh của ông Marcos nhưng sau đó lại chọn ngày khác. Ông Marcos Jr. cho biết lễ an táng sẽ được cử hành theo nghi thức danh dự quân đội với 21 phát đại bác và xe ngựa sẽ chở quan tài.
Ông Marcos được coi là nhà độc tài, làm tổng thống Phillippines từ năm 1965 tới năm 1986 AFP
Ông Marcos làm tổng thống Philippines từ năm 1965 tới năm 1986. Vào năm 1972, ông tuyên bố thiết quân luật, cho phép quản lý đất nước như một nhà độc tài. Trong thời gian làm tổng thống, ông Marcos được coi là nhà độc tài với nhiều thông tin rằng ông vơ vét của cải khoảng 10 tỉ USD và lực lượng an ninh dưới thời ông vi phạm nhân quyền tràn lan. Ông Marcos cùng gia đình trốn qua Hawaii năm 1986 và qua đời năm 1989. 
Các chính phủ trước thời ông Duterte không cho phép chôn cất hài cốt nhà độc tài Marcos ở nghĩa trang anh hùng vì hàng chục nghìn người dân Philippines phản đối, trong đó phần lớn họ từng là nạn nhân của nạn bạo hành dưới thời ông Marcos.
Quyết định của ông Duterte lần này chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối của nhiều người dân. Biết trước điều này, Tổng thống Duterte cho biết các nhóm phản đối ông Marcos có thể xuống đường biểu tình trong vòng một tháng. Ông Duterte cũng nhấn mạnh các cuộc biểu tình không nên gây ra tắc đường hay rối loạn. Tổng thống Philippines nói: "Tôi tin trong số 10 người Philippines thì chỉ có 1 người ghét ông Marcos".
The Straits Times cho biết Ủy ban lịch sử quốc gia Philippines đã phản đối quyết định của ông Duterte. Ủy ban này cho rằng dấu ấn của nhà độc tài Marcos toàn dối trá, mâu thuẫn với thực tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.