Tổng thống Mỹ ca ngợi người dân Triều Tiên

06/11/2017 09:00 GMT+7

Ngày 5.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt chân đến Nhật Bản, điểm dừng đầu tiên trong chuyến công du quan trọng ở châu Á.

Chuyên cơ Không lực Một đã đáp xuống căn cứ không quân Yokota ở ngoại ô Tokyo, chính thức khởi động chuyến công du kéo dài 12 ngày của Tổng thống Donald Trump tại châu Á. Trong bài phát biểu trước các binh sĩ Mỹ trú đóng tại Yokota, chủ nhân Nhà Trắng khẳng định sức mạnh quân sự của Mỹ và mối ràng buộc chặt chẽ với các đồng minh trong khu vực luôn đóng vai trò then chốt trong việc góp phần bảo đảm hòa bình cho các bên. “Không có nhà độc tài nào, không chế độ hay quốc gia nào nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump tuyên bố, đồng thời gọi Nhật Bản là đồng minh then chốt của Mỹ tại Đông Bắc Á.
Trước đó, nhà lãnh đạo phát biểu với các phóng viên tháp tùng trên chuyên cơ rằng CHDCND Triều Tiên “là một vấn đề lớn của chúng tôi và thế giới”. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng dành những lời tốt đẹp cho nhân dân Triều Tiên: “Tôi nghĩ họ là những con người tuyệt vời. Họ cần cù, chịu khó và có trái tim ấm áp hơn nhiều so với những gì thế giới thực sự biết tới và hiểu được”.
Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump đến sân golf Kasumigaseki ở thành phố Kawagoe để hội ngộ với thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe. Hai nhà lãnh đạo đã cùng ký vào chiếc nón có dòng chữ: “Donald và Shinzo: Hãy củng cố liên minh càng thêm vững mạnh”. Trong lúc chơi golf cùng tay golf số một Nhật Bản Hideki Matsuyama, Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump tiếp tục trao đổi về vấn đề Triều Tiên và quan hệ song phương. Cách tiếp cận này giúp tạo không khí thoải mái trước khi hai bên bước vào hội đàm thượng đỉnh, họp báo chung và quốc yến tại Tokyo vào ngày 6.11, theo AFP. Tổng thống Trump lâu nay được cho là khuyến khích Nhật Bản có vai trò mạnh mẽ hơn trong tình hình an ninh khu vực. Hồi cuối tuần, trong cuộc phỏng vấn với Fox News trước thềm chuyến công du, chủ nhân Nhà Trắng từng cảnh báo một số bên “sẽ gặp vấn đề lớn với Nhật Bản - đất nước chiến binh” nếu cuộc khủng hoảng liên quan đến Triều Tiên vẫn tiếp diễn.
Cũng trong ngày 5.11, Bình Nhưỡng cũng đã gửi thông điệp cảnh báo khi tờ Rodong Sinmun đăng bài xã luận nói Mỹ “cần hành xử thận trọng” khi Tổng thống Trump đang ở khu vực. “Nếu Mỹ phán đoán sai ý chí cứng rắn của chúng tôi và dám liều lĩnh, họ sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt không khoan nhượng”, tờ báo viết. Trước đó, Hãng thông tấn KCNA cũng tuyên bố: “Thanh gươm hạt nhân tự vệ quý báu của chúng tôi sẽ trở nên sắc bén hơn bao giờ hết trừ phi Mỹ chấm dứt hoàn toàn và vĩnh viễn chính sách thù địch”.
Sau khi rời Tokyo vào ngày 7.11, Tổng thống Donald Trump sẽ đến Hàn Quốc với mục tiêu thiết lập “chiến tuyến” thống nhất về Triều Tiên trước khi đến Bắc Kinh để thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng bày tỏ kỳ vọng về cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề đợt Hội nghị cấp cao APEC tại VN, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.