Tổng thống Philippines lại thách Mỹ điều Hạm đội 7 đối đầu Trung Quốc

17/07/2019 19:29 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua cho biết ông đang kêu gọi Washington áp dụng Hiệp ước Phòng thủ Chung năm 1951 (MDT) để Hải quân Mỹ điều Hạm đội 7 đến Biển Đông.

"Tôi đang kêu gọi Mỹ thực thi MDT. Tôi muốn Mỹ tập trung tất cả lực lượng của Hạm đội 7 ra trước mặt Trung Quốc. Tôi sẽ tham gia cùng họ", tờ The Philippine Star dẫn lời Tổng thống Duterte nói trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Reuters

Tại buổi họp báo hồi đầu tháng 7, Tổng thống Rodrigo Duterte cũng đã đề nghị Mỹ đưa Hạm đội 7 đến và “nổ phát súng đầu tiên” để phản đối Trung Quốc quân sự hóa phi pháp ở Biển Đông. Hiện Mỹ vẫn chưa có phản ứng gì trước tuyên bố của Tổng thống Philippines.
Tuy nhiên, theo giới quan sát, những phát biểu nói trên có phần mang tính "thách đố" vì Tổng thống Duterte nhiều lần khẳng định khẳng định nước này không thể giành chiến thắng nếu có chiến tranh với Trung Quốc. Do đó, ông nhấn mạnh nếu muốn đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông thì Mỹ phải tự “nổ phát súng đầu tiên”.
“Bây giờ tôi nói hãy triển khai máy bay và tàu của quý vị đến Trung Quốc. Hãy nổ súng trước và chúng tôi đứng sau quý vị”, nhà lãnh đạo Philippines tuyên bố. “Cứ để Mỹ tuyên chiến. Cứ để họ dồn hết vũ khí ra biển. Hãy nổ súng trước. Tôi sẽ sẵn sàng làm theo. Chúng ta có một hiệp ước Mỹ - Philippines và hãy làm theo hiệp ước. Quý vị có muốn rắc rối không? Nếu muốn thì cứ làm”, ông Duterte nói thêm.
Trong chuyến thăm Manila hồi tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định nước này sẽ bảo vệ Philippines trước bất kỳ cuộc tấn công có vũ trang nào ở Biển Đông theo Điều 4 trong MDT.
Hạm đội 7 đóng quân tại Nhật Bản và là một trong những hạm đội triển khai tiền tiêu lớn nhất của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.