Tổng thống Philippines mời LHQ điều tra ông với cáo buộc giết người

22/09/2016 23:00 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 22.9 mời các chuyên gia quốc tế về nhân quyền và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) điều tra việc ông bị cáo buộc giết người không qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu.

“Tôi mời đặc phái viên về nhân quyền của LHQ, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Liên minh châu Âu (EU), cùng các luật sư của họ đến đây để điều tra tôi”, ông Duterte nói trong một bài phát biểu, đồng thời cho biết ông sẽ sớm gửi thư mời chính thức, theo AFP.
“Nhưng sau khi họ thẩm vấn tôi, tôi sẽ thẩm vấn họ, từng người một trong một diễn đàn mở… thì khi đó mọi người sẽ hiểu cách tôi tiêu diệt tội phạm như thế nào”, ông Duterte nói thêm.
Ông Duterte (71 tuổi) đắc cử vào tháng 5.2016 sau khi tuyên bố sẽ xóa sạch ma túy trong vòng 6 tháng, và hứa hẹn sẽ tiêu diệt 100.000 tên tội phạm trong cuộc chiến chống ma túy do ông khởi xướng.
Kể từ khi lên nhậm chức vào ngày 30.6.2016, ông Duterte còn kêu gọi cảnh sát và thậm chí dân thường giết chết những kẻ bán ma túy và cả con nghiện ma túy, đồng thời đảm bảo hành động giết người của cảnh sát sẽ không bị truy cứu trước pháp luật. Nhưng ông lại nhấn mạnh rằng ông không động viên những hành động phạm pháp.
Hồi tháng 8, một điều tra viên về nhân quyền của LHQ yêu cầu được phép đến Philippines để điều tra cáo buộc chính quyền ông Duterte tiến hành những vụ giết người không qua xét xử trong chiến dịch chống ma túy, nhưng Manila đã từ chối yêu cầu này. Ông Duterte lúc bấy giờ còn dọa sẽ rút Philippines khỏi LHQ, nhưng sau đó lại bảo đây chỉ là “lời nói đùa”.
Ông Duterte còn gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là “đồ khốn” và ông Ban là “đồ ngu” sau khi hai vị lãnh đạo này bày tỏ quan ngại về cuộc chiến chống ma túy khiến gần 3.000 người chết ở Philippines chỉ trong vòng hai tháng.
Hôm 11.9, người phát ngôn của Tổng thống Duterte còn tuyên bố cuộc chiến chống ma túy là “một thắng lợi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.