Tổng thống Putin bác đề nghị ném bom Aleppo của Bộ Quốc phòng Nga

29/10/2016 11:44 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin đã bác bỏ đề nghị của Bộ Quốc phòng Nga về việc tiếp tục ném bom ở thành phố Aleppo (Syria).

Người phát ngôn của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 28.10 cho biết Nga sẽ đợi thêm một thời gian trước khi nối lại chiến dịch không kích vào thành phố Aleppo (Syria). Đó là thời gian để "đối tác Mỹ" có thể hoàn thành những cam kết trước đây và hứa phân định đâu là phe đối lập ôn hoà và đâu là khủng bố, theo The Moscow Times ngày 28.10.
Ông Peskov cho hay Tổng thống Putin thấy lúc này không phải là thời điểm thích hợp để tái không kích Aleppo. Người phát ngôn tổng thống nói mục tiêu chính của Nga là dành thời gian cho các lực lượng và dân thường, đặc biệt là người bị thương, rời khỏi thành phố.
Tuy nhiên, trong những tình huống cực kỳ khẩn cấp cần hành động để ngăn chặn khủng bố, Nga vẫn có thể sử dụng mọi biện pháp để hỗ trợ thích hợp cho lực lượng vũ trang Syria. Các quyết định đưa ra tuỳ tình hình diễn tiến tại Aleppo.
Hôm 20.10, Nga đơn phương thông báo ngừng không kích lên khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở miền đông Syria, gồm Aleppo, để tiếp viện nhân đạo. Các quan chức Liên Hiệp Quốc được cho đang cố sơ tán hàng trăm người bị thương khỏi khu vực và cung cấp tiếp tế khẩn cấp.

tin liên quan

Mosul và Aleppo: Trận quyết định
Trận chiến ở Mosul sẽ quyết định số phận của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong khi trận chiến ở Aleppo quyết định số phận của các lực lượng và tổ chức vũ trang chống chính phủ ở Syria.
Tướng Sergey Rudskoy, chỉ huy các hoạt động của Bộ Tổng tham mưu Nga ngày 28.10 yêu cầu Tổng thống Putin cho tiếp tục không kích tại Aleppo, vì trong thời gian ngừng ném bom vừa qua, các nhóm vũ trang đã lợi dụng tình hình phản công trở lại ở phía đông Aleppo, theo đài RT.
Người phát ngôn Peskov không nói rõ Tổng thống Putin sẽ đợi đến khi nào để chờ phía Mỹ thực hiện cam kết, tuy nhiên khẳng định Nga có thể tiếp tục ném bom dựa theo thông tin từ ban tham mưu mà có thể không cần báo trước.
Phát biểu tại diễn đàn đối thoại Valdai ở thành phố Sochi ngày 27.10, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng cần phải chiến đấu. "Chúng ta cứ nghe Aleppo, Aleppo, Aleppo mãi. Nhưng vấn đề là gì? Liệu chúng ta sẽ để cho một ổ khủng bố ẩn náu ở đây hay là quét sạch chúng bằng mọi sức để giảm thiểu tổn thất nhân mạng? Nếu chúng ta cứ rút lui, chúng ta sẽ luôn thất bại".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.