Tổng thống Ý giải tán quốc hội

29/12/2017 13:20 GMT+7

Tổng thống Ý Sergio Mattarella đã ký sắc lệnh giải tán quốc hội nước này, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3.2018.

Reuters đưa tin ngay sau quyết định của tổng thống ngày 28.12, chính phủ của Thủ tướng Paolo Gentiloni đã nhóm họp để ấn định thời điểm tổ chức bầu cử là vào ngày 4.3.2018.
Trong cuộc bầu cử sắp tới, đảng Dân chủ (PD) trung tả cầm quyền của Thủ tướng Gentiloni sẽ đối mặt với đảng Phong trào 5 Sao (M5S) và đảng cánh hữu Nước Ý tiến bước (FI) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.
Kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy không đảng nào sẽ có thể chiếm thế đa số tại quốc hội để có thể tự đứng ra lập chính phủ. Cụ thể, đảng M5S giành được số phiếu cao nhất với 28%, tiếp đến là đảng PD với 23% và đảng FI được 16%, theo Reuters.
Giới quan sát cho rằng đảng trung hữu FI của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi nhiều khả năng sẽ lập liên minh với các đảng cánh hữu khác.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 28.12, Thủ tướng Gentiloni cho hay chính phủ của ông sẽ tiếp tục hoạt động cho đến khi chính phủ mới được thành lập sau cuộc tổng tuyển cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.