Trách nhiệm người cha khi sống chung mà không đăng ký kết hôn

01/08/2016 12:50 GMT+7

Tôi và bạn trai sống chung với nhau không có đăng ký kết hôn 2 năm nay, hiện có con chung là bé trai được hơn 1 tuổi. Hiện người bạn này đã thay đổi tình cảm và muốn chấm dứt quan hệ với tôi.

Trong trường hợp này, tôi có quyền yêu cầu anh ấy cấp dưỡng cho con hay không? (maithy…@yahoo.com)
Điều 14, luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định việc nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ chồng. Tuy nhiên, về con chung thì quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con được pháp luật quy định giống như trường hợp có đăng ký kết hôn (hôn nhân hợp pháp).
Theo đó, cha mẹ phải có nghĩa vụ và quyền thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con... Nếu người cha không trực tiếp nuôi con thì phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Trường hợp vì lý do nào đó người mẹ không thể trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con thì người cha phải phực hiện tất cả các nghĩa vụ này.
Tuy nhiên, về mặt pháp lý, để có cơ sở bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ thì chị phải yêu cầu người cha làm thủ tục nhận con để làm khai sinh cho con có họ tên cha.
Trường hợp người cha không đồng ý nhận con thì chị phải nhờ đến tòa án xác định cha cho con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.