Tranh cãi việc dọn vệ sinh trên tuyến đường kiểu mẫu

13/04/2017 10:11 GMT+7

Các doanh nghiệp (DN) khai thác đá ở khu vực Tân Cang (xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) thừa nhận xe ben vận chuyển đá gây ô nhiễm, mất vệ sinh môi trường nhưng lại từ chối đóng tiền để xử lý vệ sinh.

Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh việc xe ben chở đá gây ô nhiễm trên tuyến đường kiểu mẫu (đường Võ Nguyên Giáp, đoạn tránh TP. Biên Hòa dài 12,2km), mới đây Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của đại diện các sở ngành liên quan, UBND TP. Biên Hòa, các DN khai thác đá và chủ đầu tư đường Võ Nguyễn Giáp để bàn hướng giải quyết.

tin liên quan

Xe ben chở đá gây ô nhiễm tuyến đường kiểu mẫu
Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận vừa gửi văn bản "cầu cứu" UBND TP. Biên Hòa (Đồng Nai) về tình trạng xe quá tải lưu thông gây mất ATGT và vệ sinh trên tuyến đường kiểu mẫu Võ Nguyên Giáp.
Phát biểu tại cuộc họp, Công ty CP đầu tư Đồng Thuận (chủ đầu tư tuyến đường Võ Nguyên Giáp), cho rằng việc các xe ben chở đá kéo theo đất đá ra đường, làm mất vệ sinh môi trường và ATGT xảy ra từ 3 năm nay.
“Do tình hình bây giờ ngày càng nghiêm trọng nên buộc DN phải lên tiếng”, ông Lê Sỹ Quân, Phó giám đốc Công ty CP đầu tư Đồng Thuận nói. Theo đó, đại diện Công ty CP đầu tư Đồng Thuận đề nghị các DN đang khai thác đá tại khu vực Tân Cang bỏ kinh phí thuê nhân công quét bụi, dọn đá rơi vãi ra đường, đồng thời các xe ben trước khi ra khỏi mỏ đá cần được rửa sạch để hạn chế gây ô nhiễm như yêu cầu trước đó của UBND TP. Biên Hòa.
DN khai thác đá phản đối
Đề xuất nêu trên gặp phải sự phản ứng của các DN đang khai thác đá tại khu vực này. Theo họ, tuyến đường Võ Nguyên Giáp là đường đầu tư theo hình thức BOT, chủ đầu tư đã thu phí thì phải có trách nhiệm vệ sinh tuyến đường. Việc chủ đầu tư đề nghị các DN bỏ kinh phí thuê quét dọn là không phù hợp.
Ông Lê Công Thắng - Giám đốc mỏ đá Tân Cang 6 nói: “Trách nhiệm của các DN khai thác đá làm sao vận chuyện cho đỡ bụi, hạn chế tình trạng mất oan toàn giao thông tránh cho dân bớt khiếu nại tố cáo. Còn việc yêu cầu chung tôi góp tiền để dọn vệ sinh trên đường Võ Nguyên Giáp là hơi vô lý vì đây tuyến đường BOT, chủ đầu tư đã thu tiền thì phải có trách nhiệm bảo quản, vệ sinh và duy tu”.
Kết luận tại cuộc họp, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cho biết nguyên nhân phát sinh bụi, ô nhiễm trên đường Võ Nguyên Giáp là do các xe tải vận chuyển từ các mỏ đá Tân Cang gây ra. Do đó, để xử lý vấn đề này phải tiến hành vệ sinh, quét dọn thường xuyên.
“Tuy nhiên, cuộc họp vẫn chưa thống nhất đơn vị nào chịu bỏ kinh phí chi trả quét dọn, cho nên Sở TN-MT sẽ báo cáo lên UBND tỉnh Đồng Nai cho ý kiến chỉ đạo trong thời gian tới”, đại diện Sở TN-MT nêu tại cuộc họp.
Lập trạm để kiểm soát xe quá tải
Trước đó, vào ngày 3.4, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã làm việc với các sở, ngành cùng nhà đầu tư BOT đường Võ Nguyên Giáp liên quan đến vấn đề vận chuyển đá trên tuyến đường này.
Theo đó, ông Vĩnh yêu cầu chủ đầu tư BOT rút ngắn thời gian hoàn thành nút giao Võ Nguyên Giáp – Chu Mạnh Trinh để các xe chở vật liệu xây dựng từ các mỏ đá Tân Cang lưu thông ra đường này nhằm tránh gây kẹt xe như hiện nay. Cùng với đó, các chủ mỏ đá phải phối hợp với chủ đầu tư rải đá xử lý đoạn đường Cống Lở ra Võ Nguyên Giáp để xe chở đá từ trong mỏ ra không mang bụi, đất từ trong mỏ ra ngoài đường Võ Nguyên Giáp gây ô nhiễm môi trường.
Về việc kiểm soát xe quá tải ở đây, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với UBND TP.Biên Hòa, Công an tỉnh Đồng Nai lập trạm cân tại khu vực này để kiểm soát tải trọng; yêu cầu các DN khai thác đá phải đăng ký toàn bộ xe để kiểm soát.
“Các đơn vị được phân công kiểm soát tải trọng ở đây nếu không làm được thì báo cáo để UBND tỉnh điều chuyển, không thể để tình trạng xe quá tải gây ra bức xúc của người dân ở đây được”, ông Vĩnh nhấn mạnh. Trong khi đó, theo báo cáo của Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai, trong quý 1 vừa qua đã có 107 xe chở đá quá tải đã được xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.