Tranh Kim Hoàng hút khách

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
11/02/2019 07:37 GMT+7

Tuy mới được phục dựng trở lại trong 4 năm nay, lượng người có thể sản xuất còn hạn chế, tranh Kim Hoàng đã hút khách mạnh trong Tết Kỷ Hợi 2019.

Bà Nguyễn Thu Hòa, Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ, cũng là người phục dựng dòng tranh này, cho biết năm nay lượng tranh tiêu thụ tăng mạnh, đặc biệt là tranh lợn. Hiện tại, bà Hòa vẫn đang tiếp tục mang tranh Kim Hoàng đi giới thiệu và bán tại nhiều điểm văn hóa như Văn Miếu, Bái Đính…
Bà Thu Hòa cho biết, tranh Kim Hoàng có nhiều mẫu lợn - cũng là con giáp của năm nay - rất đẹp. Chính vì thế, việc bán tranh trội hơn hẳn. Cũng bán cả tranh lợn Đông Hồ, bà Hòa cho biết, mẫu Kim Hoàng bán chạy hơn hẳn. Những mẫu lợn Kim Hoàng này đều mới phục dựng năm 2018 để chuẩn bị cho thị trường tết.
Do mới, lại có gam chủ đạo là đỏ, nên người mua yêu thích. Một số mẫu khác như tranh ông tướng để dán hai bên cửa lấy may cũng bán chạy.
Cũng trong thời gian này, nhóm nghiên cứu của bà Hòa đang tiếp tục tạo hình để vừa phục đựng, vừa thiết kế thêm các mẫu con giáp Tý cho năm sau. Đặc biệt, trong số mẫu đang phục dựng này có bộ tranh hai trẻ đang vác bình hoa. Đây cũng là một cặp tranh xinh xắn, phù hợp với sự vui tươi và mong ước may mắn đầu năm.
Tranh dân gian Kim Hoàng là dòng tranh dân gian của làng Kim Hoàng, xã Vân Canh, H.Hoài Đức (tỉnh Hà Tây cũ), nay là Hà Nội. Tranh Kim Hoàng còn có tên là tranh Đỏ vì có 3 màu sắc cơ bản: đỏ điều, đỏ hoa hiên và đỏ sen.
Sau hàng chục năm thất truyền, tranh đã được nghiên cứu phục dựng khoảng 4 năm nay và chính thức đưa ra thị trường các mùa tết gần đây. Đề tài của tranh gần gũi với đời sống nông thôn xưa, đó là: trâu, bò, lợn, gà, đời sống làng quê, ông Công, ông Táo, ông tướng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.