Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc chấp nhận đề nghị đàm phán quân sự

20/05/2016 20:00 GMT+7

Triều Tiên ngày 20.5 đã chủ động kêu gọi Hàn Quốc chấp nhận ngay đề nghị của lãnh đạo Kim Jong-un về việc tổ chức đàm phán quân sự giữa hai bên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20.5 trích dẫn một bức thư ngỏ của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) cho biết Bình Nhưỡng đã hối thúc Seoul ngay lập tức chấp nhận đề nghị của phía Bình Nhưỡng về việc tổ chức đối thoại quốc phòng giữa hai miền Triều Tiên, theo Yonhap.
Trong thư ngỏ nói trên có đoạn viết: "Hàn Quốc cần đáp lại đề nghị của chúng tôi về các cuộc đàm phán một cách không được chậm trễ nhằm chấm dứt tình trạng thù địch và đối đầu cũng như khôi phục lòng tin giữa hai miền Triều Tiên".
Bên cạnh đó, thư ngỏ được KCNA trích dẫn cũng kêu gọi Hàn Quốc tham gia các hoạt động do Triều Tiên khởi xướng nhằm thực hiện các biện pháp “mạnh dạn và thiết thực” hướng tới mục tiêu đoàn kết dân tộc.
Các binh sĩ quân đội Triều Tiên Reuters
Trong bài phát biểu tại đại hội lần thứ 7 của đảng Lao động Triều Tiên hôm 8.5, lãnh đạo Triều Tiên Kim Yong-un đã đề nghị tổ chức “đối thoại, đàm phán” giữa quân đội Triều Tiên và Hàn Quốc vì hòa bình và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên. Theo KCNA, mục tiêu đề xuất của lãnh đạo Kim cũng nhằm giảm tình trạng căng thẳng quân sự giữa hai bên.
Tuy vậy, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã bác bỏ đề nghị này, đồng thời gọi đây là một âm mưu tuyên truyền thiếu tính chân thành và không có thành ý. Phía Hàn Quốc kêu gọi phía Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, lựa chọn con đường hướng tới việc phi hạt nhân hóa nếu Bình Nhưỡng muốn mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên cũng như để hai bên xích lại gần nhau.
Giới chức Hàn Quốc tin rằng nếu đối thoại quân sự diễn ra, Bình Nhưỡng sẽ sử dụng nó để gây áp lực lên Seoul, yêu cầu ngưng tuyên truyền bằng loa phóng thanh dọc biên giới giữa 2 nước - động thái trả đũa của Hàn Quốc sau vụ phóng thử hạt nhân hồi tháng 1.2016 của Triều Tiên, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.