Triều Tiên phẫn nộ vì phát biểu của Thủ tướng Canada

23/12/2015 17:21 GMT+7

Phát biểu của Thủ tướng Canada về nền dân chủ của Triều Tiên khiến chính quyền Bình Nhưỡng phẫn nộ và cho rằng Toronto vu khống một chế độ công bằng và dân chủ của châu Á.

Phát biểu của Thủ tướng Canada về nền dân chủ của Triều Tiên khiến chính quyền Bình Nhưỡng phẫn nộ và cho rằng Toronto vu khống một chế độ công bằng và dân chủ của châu Á.

Mục sư Canada trong phiên tòa xét xử ông ở Triều Tiên - Ảnh: ReutersMục sư Canada trong phiên tòa xét xử ông ở Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Chính quyền Bình Nhưỡng hôm qua 22.12 lên tiếng chỉ trích giới chức ngoại giao Canada và cả Thủ tướng Justin Trudeau về những phát biểu liên quan đến chế độ Triểu Tiên sau khi Bình Nhưỡng xử phạt mục sư người Canada.
“Các giới chức Canada, kể cả thủ tướng nước này, đã quá vội vã khi đưa ra những lời vu khống ác ý nhằm chống lại nền dân chủ (của Triều Tiên) khi Triều Tiên đưa ra bản án xử phạt tù chung thân đối với ông ấy (mục sư người Canada)”, hãng tin KCNA dẫn người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, theo Reuters.
“Chúng ta không thể kiềm chế được sự phẫn nộ của mình khi chính phủ Canada chỉ trích quyết định công bằng và đúng luật pháp của chúng ta. Họ quan ngại và gọi đó là vi phạm luật pháp quốc tế khi công dân của họ tìm cách gây tội ác với chúng ta”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nói tiếp.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên còn cho rằng “vị trí không phù hợp” của Canada chỉ làm phức tạp thêm vụ việc. Tuy nhiên, không rõ Triều Tiên ám chỉ điều gì khi đề cập đến “vị trí không phù hợp” của Canada.
KCNA nói rằng “người dân Triều Tiên đòi hỏi mức án nghiêm khắc hơn và không kiềm chế được sự phẫn nộ của mình trước tội ác của ông Hyeon", theo Yonhap.
Người phát ngôn Triều Tiên cảnh cáo “luật pháp Triều Tiên sẽ tiếp tục trừng trị nghiêm khắc đối với những ai còn có ý định thù địch với hệ tư tưởng và chế độ của Bình Nhưỡng và bất kỳ ai còn có ý định lật độ chế độ Triều Tiên”.
Hồi tuần trước, tòa án tối cao Triều Tiên đã tuyên phạt án tù chung thân khổ sai đối với mục sư Hyeon Soo-lim, người Canada gốc Hàn Quốc, 60 tuổi do có những hoạt động trong suốt 18 năm qua nhằm chống phá và lật đổ nhà nước Triều Tiên, theo Tân Hoa xã. Ông Hyeon được nói có hơn 100 lần đến Triều Tiên để hoạt động truyền giáo và từ thiện.
Toronto gọi đây là vụ "xét xử bất công" đối với ông Hyeon. Thủ tướng Canada Trudeau phát biểu với các nhà báo rằng chính phủ Canada sẽ làm mọi cách để đảm bảo công bằng cho công dân Canada trên toàn thế giới, kể cả ở Triều Tiên.
“Ai cũng biết các vấn đề trong điều hành đất nước của Triều Tiên và hệ thống pháp luật của nước này. Chúng ta quan ngại sâu sắc về mức án chung thân”, Thủ tướng Canada phát biểu, theo CTV News.
Bình Nhưỡng tức giận với lời phát biểu này và kêu gọi chính phủ Canada phải xin lỗi, CTV News cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.