Học mọi chuyện để lập thân

15/12/2008 14:58 GMT+7

Học xong THPT, Quân quyết định theo đuổi nghề nghiệp liên quan đến ăn uống vốn đam mê từ bé. Sang Singapore, ước mơ của Quân như được chắp cánh...

Tuổi thơ với bếp núc

Lương Tấn Minh Quân (21 tuổi) ở Đà Nẵng. Ngày Quân ra đời, bố đã không còn. Tuổi thơ Quân gần gũi với bà ngoại gốc Huế hay cặm cụi với mâm bột lọc và mấy con tôm, cùng những món Huế đậm đà. Quân yêu thích và tập làm bếp từ khi còn rất nhỏ, tự nấu ăn cho gia đình mỗi buổi đi học về. Lên 11 tuổi, Quân rời Đà Nẵng vào TP.HCM sống cùng mẹ, một giáo viên dạy tiếng Anh. Những năm học ở TP.HCM, Quân thường xuyên tham gia các cuộc thi nấu ăn do trường và các nhà văn hóa thiếu nhi tổ chức, và lần nào Quân cũng được giải. Quân nhớ lại: "Em nhớ nhất là lần thi nhân dịp Trung thu ở trường THPT Trương Vĩnh Ký (Q.Tân Bình, TP.HCM). Lần đó em nấu món cà ri. Đó cũng là lần đầu tiên em thử cho vào cà ri một ít cà phê đen. "Chiêu" này em bắt chước một chi tiết trong bộ phim Ngũ vị thiên hương của Trung Quốc. Kết quả thật tuyệt. Nhưng lần đó nhóm em chỉ đoạt giải nhì, vì cô bạn thi cùng nấu một món không được ngon lắm!"...

Quân nói: "Năm đầu tiên sang đây, em không được phép xài điện thoại di động và máy tính. Cơm nước em tự nấu lấy; từ nhà đến trường đi tàu điện ngầm hết 80 xu, mẹ cứ thế nhân lên, cộng các khoản lại và cho em đúng số tiền tiêu đủ trong một tháng".

Quân học tiếng Anh một năm, rồi chuyển sang học khóa đào tạo quản lý khách sạn 2 năm ở trường Raffles. Học kỳ cuối, Quân đi thực tập ở Le Viet Café @ Restaurant, một nhà hàng lớn phục vụ ẩm thực Việt Nam ở khu ăn uống East Coast nổi tiếng. "6 tháng thực tập ở đó, em học được bao nhiêu thứ, từ chuyện tính toán thực đơn, nguyên liệu, lên kế hoạch thế nào để kinh doanh có lãi, đến cách ứng xử với mỗi kiểu khách hàng... Kiến thức học trong trường không bao giờ đầy đủ và phong phú như vậy", Quân kể. Kết thúc thời gian thực tập với mức lương 900 SGD/tháng (khoảng 10 triệu đồng), chủ nhà hàng Le Viet nhận xét trong thư gửi nhà trường: "Quân có thái độ làm việc cực kỳ nghiêm túc, khả năng giải quyết các tình huống bất ngờ rất chuyên nghiệp và kỹ năng giao tiếp tuyệt vời". Sau đó, Quân được chủ nhà hàng Le Viet cử đi làm ở Serangoon Café. Được mấy tháng, có người đề nghị chỗ làm tốt hơn, Quân chuyển sang chỗ mới.

Giấc mơ trên quê nhà

Tôi gặp Quân ở quán Vietnam Kitchen, trong khu ăn uống ở trung tâm triển lãm và hội nghị Suntec. Vietnam Kitchen do một người Malaysia và một người Singapore hùn hạp, phục vụ các món ăn đặc trưng Việt Nam như: phở, cơm sườn, chả giò, gỏi cuốn... Quân là một trong hai quản lý của quán, làm việc 10 tiếng đồng hồ mỗi ngày, với mức lương 1.850 SGD/tháng. Công việc quản lý của Quân khá lu bu, từ nhận đặt món, bưng bê phục vụ khách, đến tính tiền... và kết thúc một ngày bằng chốt sổ, gọi điện sang Malaysia báo cáo với chủ kết quả kinh doanh lẫn những lời phàn nàn của khách, dự trù lượng khách ngày hôm sau.

Trong chiếc áo trắng, quần đen đồng phục, Quân chững chạc, nhanh nhẹn và thạo việc. Quân đã xác định rõ ràng con đường của mình: "Em sẽ làm việc ở đây một năm nữa thôi, dù chủ quán đã làm giấy phép lao động cho em thời hạn đến 2 năm và hứa sẽ chuyển em qua quản lý một nhà hàng mới. Em sẽ về TP.HCM làm quản lý khách sạn, đúng chuyên môn em học. Và em sẽ mở nhà hàng của riêng mình. Trong đầu em đã có thực đơn của nhà hàng rồi".

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.