Thêm cơ hội cho bệnh nhân ghép thận, gan

18/04/2014 15:57 GMT+7

(TNO) Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đang nghiên cứu ứng dụng ghép thận từ người cho tim ngừng đập, nhằm mở rộng nguồn cho tạng, đem lại thêm cơ hội được ghép thận cho bệnh nhân.

(TNO) Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đang nghiên cứu ứng dụng ghép thận từ người cho tim ngừng đập, nhằm mở rộng nguồn cho tạng, đem lại thêm cơ hội được ghép thận cho bệnh nhân.


Các bác sĩ thực hiện một ca ghép gan tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: Nguyên Mi

Thông tin trên được Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết trong Hội nghị Khoa học thường niên 2014 được tổ chức tại Bệnh viện Chợ Rẫy hôm nay 18.4.

Theo bác sĩ Sơn, nghiên cứu này được đưa vào thực hiện sẽ góp phần giải quyết hơn 5.000 trường hợp suy thận mạn tính giai đoạn cuối, đang phải lọc màn bụng hoặc chạy thận nhân tạo vì không có thận để ghép.

Song song đó, các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng nghiên cứu đề tài phòng ngừa và điều trị một số vi rút trong ghép thận.

Thời gian qua, một nghiên cứu khoa học khác liên quan đến ghép tạng cũng đang được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Đó là ứng dụng ghép gan theo mô hình người sống cho tạng và mô hình người chết não hiến tạng.

Trong hai năm 2012 và 2013, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành hai ca ghép gan người lớn từ người cho sống. Trong đó, trường hợp đầu tử vong 2 tháng sau mổ. Trường hợp ghép thứ hai, đến nay, sức khỏe bệnh nhân phục hồi, chức năng gan ổn định và tiến triển tốt sau hơn 7 tháng phẫu thuật.

Bác sĩ Sơn hi vọng các nghiên cứu này thành công sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội cho các bệnh nhân cần ghép tạng trong điều kiện nguồn hiến tạng rất hiếm hoi như hiện nay.

Tại Hội nghị Khoa học thường niên được tổ chức tại Bệnh viện Chợ Rẫy lần này, nhiều nghiên cứu khoa học, ứng dụng mới trong điều trị y khoa cũng được báo cáo, công bố.

Nguyên Mi

>> Phép màu từ những ca ghép tạng
>> Hà Nội thực hiện ca ghép thận đầu tiên
>> Lần đầu ghép thận không cùng huyết thống cho bệnh nhi
>> Hai trường hợp được ghép thận lấy từ một người
>> Ca ghép gan người lớn thứ hai ở phía nam thành công
>> Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ca ghép gan thứ 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.