Giảm ngày điều trị nhờ vệ sinh tay

25/10/2010 09:45 GMT+7

Nhờ thực hiện nghiêm túc vệ sinh tay, số lượng bệnh nhân nhiễm trùng sau mổ tại Bệnh viện Trung ương Huế từ 10% (năm 2006) đã giảm xuống còn 4,2%

Thông tin từ Hiệp hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn châu Á - Thái Bình Dương cho biết tại cuộc thi vệ sinh tay toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới phát động năm 2010 với 11.700 bệnh viện (BV) của nhiều nước  tham gia,  hội đồng xét tuyển đã chọn được 90 BV để xét thưởng. Trong đó, BV Trung ương Huế cùng một BV của Úc và một BV của Ấn Độ đã lọt vào vòng chung kết.

Như một chiến dịch
 
GS-TS Bùi Đức Phú, Giám đốc BV Trung ương Huế, cho biết: “Vấn đề vệ sinh bàn tay đã được BV Trung ương Huế đẩy mạnh từ năm 2006. Năm 2007, BV lập Ban Điều hành chiến dịch vệ sinh tay và triển khai hoạt động liên tục cho đến nay. Việc đầu tiên là đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều  hình thức, như thông tin trực tiếp qua họp giao ban điều dưỡng trưởng khoa, thiết kế poster, khẩu hiệu quảng bá; mở hội thi vệ sinh tay trong toàn BV, đưa ra các bằng chứng nhiễm khuẩn BV liên quan đến chăm sóc y tế”.
 
BV đã tăng cường các điểm rửa tay. Từ năm 2007 đến năm 2009, BV đã đầu tư thêm điểm rửa tay bằng cồn trên 200 xe tiêm, xe thay băng và 150 giường ở các khoa; cải tạo hệ thống cấp nước đạt tiêu chuẩn cho các phòng mổ sản, mổ chuyên khoa, mổ ngoại. BV cũng trang bị thêm nhiều điểm có dung dịch sát khuẩn tay nhanh ở cửa ra vào phòng bệnh, đầu giường bệnh nhân. Chiến dịch vệ sinh tay đã  thu hút nhiều người tham gia và thúc đẩy sự thi đua giữa các khoa.
 
Thạc sĩ Trần Hữu Luyện, Trưởng Khoa Chống nhiễm khuẩn, cho biết để duy trì và giám sát việc thực hiện chiến dịch, hằng ngày điều dưỡng trưởng khoa và nhân viên chuyên trách kiểm soát nhiễm khuẩn tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và phản hồi những sai sót đến người thực hành. BV còn chú trọng giáo dục kiến thức rửa tay cho cán bộ, nhân viên theo nội dung của Tổ chức Y tế Thế giới; thiết kế chương trình đào tạo cho từng đối tượng nhân viên, giáo  dục cho họ biết rõ lợi ích của vệ sinh tay đối với  bản thân họ và người bệnh...
 
Lợi ích rất lớn
 
Việc tuân thủ quy trình rửa tay của nhân viên y tế BV Trung ương Huế đã đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Thạc sĩ Trần Hữu Luyện khẳng định từ khi thực hiện nghiêm túc vệ sinh tay đến nay, số lượng bệnh nhân bị nhiễm trùng vết mổ giảm hẳn. Trước năm 2006, tỉ lệ nhiễm trùng sau mổ là 10%, nay chỉ còn 4,2%. BV cũng đang phấn đấu giảm tỉ lệ nhiễm trùng xuống mức thấp nhất.
 
Nếu không bị nhiễm trùng vết mổ, bệnh nhân sẽ giảm ngày điều trị, giảm chi phí thuốc, giảm sự đau đớn do vết mổ, giảm nguy cơ kháng thuốc nhờ hạn chế lạm dụng kháng sinh. Lợi ích không thể đong đếm được, đó  là tính mạng bệnh nhân được an toàn hơn.

Phỏng vấn bệnh nhân để giám sát

Khi chúng tôi đặt vấn đề làm sao để biết nhân viên y tế tuân thủ vệ sinh bàn tay thường xuyên, GS-TS Bùi Đức Phú cho biết BV luôn giáo dục tinh thần tự giác cho nhân viên y tế, xây dựng quy trình tự giám sát lẫn nhau giữa các nhân viên, thực hiện kiểm tra chéo giữa các khoa, phỏng vấn bệnh nhân xem có nhìn thấy nhân viên y tế thực hiện quy trình rửa tay khi thực hiện nhiệm vụ... Những biện pháp khác cũng rất có tác dụng là theo dõi lượng xà phòng, dung dịch sử dụng hằng ngày rồi so sánh với số lượng thủ thuật đã thực hiện.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.