Mới chỉ có 50% quyền của luật sư được thực thi

09/10/2009 03:43 GMT+7

(TNO) Đa số các đại biểu khi tham gia thảo luận tại Hội thảo khoa học: “Bộ Luật tố tụng hình sự (TTHS) năm 2003 và những vấn đề cần được sửa đổi, bổ sung” do Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức hôm qua 8.10 đều “than phiền”, việc thực thi các quyền của luật sư được quy định tại Bộ luật TTHS và các văn bản hướng dẫn rất hạn chế và gặp không ít các “rào cản” từ cơ quan tố tụng cũng như chính những mâu thuẫn của luật.

Luật sư Đỗ Ngọc Quang, Công ty luật TNHH Quang Minh Nam cho hay, qua phản ảnh của nhiều luật sư, gần như 100% trường hợp không bao giờ được cấp giấy chứng nhận bào chữa đúng thời hạn 3 ngày như quy định, có trường hợp kéo dài cả năm. Mặt khác, có khi cơ quan điều tra lại hỏi giấy yêu cầu luật sư của khách hàng phải do chính bị can ký chứ không phải là người đại diện hợp pháp của bị can.

“Điều này là đánh đố luật sư, bởi bị can đang tạm giam, không thể tiếp xúc để lấy giấy yêu cầu mà phải thông qua cơ quan điều tra. Tuy nhiên, khi qua cơ quan này thường nhận được câu trả lời là bị can từ chối luật sư, hoặc bị can đã nhận rõ tội trạng của mình”, ông Quang nói.

Còn Luật sư Hoàng Huy Được, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, có khá nhiều điều luật “chết” trong Bộ luật TTHS hiện hành về quyền và nghĩa vụ người tham gia bào chữa. Điều 58, người bào chữa có quyền gặp bị can, bị cáo đang bị tạm giam, có mặt khi hỏi cung bị can… Tuy nhiên trên thực tế gặp các bị can đang bị giam rất hiếm. Tình trạng này dẫn đến nhiều phiên tòa bị cáo phản cung với lý do bị bức cung, mớm cung… gây giảm sút uy tín của cơ quan điều tra tố tụng.

Ngoài ra, ông Được cũng cho rằng Bộ luật TTHS có khá nhiều quy định mâu thuẫn và tạo ra rào cản, cụ thể, việc xét xử trẻ vị thành niên buộc phải chỉ định luật sư, không có luật sư bào chữa thì phải hoãn, bản án tuyên trong điều kiện đó thì phải hủy nhưng thực tế nhiều khi cơ quan tố tụng đã bỏ qua chỉ định luật sư, các bản cung, kết luận điều tra, cáo trạng vẫn được xem có giá trị buộc tội.

Nhiều luật sư khác cũng cho rằng, chỉ có khoảng 50% quyền của luật sư theo quy định của Bộ luật TTHS được thực thi. Trong khi đó, luật lại không đưa ra được chế tài cụ thể để xử lý người tiến thành tố tụng cố ý không thực hiện các yêu cầu, quyền hợp pháp của người bào chữa.

Thái Sơn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.