Nhà hát robot

19/12/2008 17:53 GMT+7

Một nhà hát robot vừa được thành lập tại Đài Loan. Đây có thể là nhà hát đầu tiên thuộc loại này trên thế giới.

Nhà hát nói trên, do trường Đại học Khoa học và Công nghệ Đài Loan thành lập, sẽ chính thức ra mắt vào ngày 27.12 tới bằng buổi biểu diễn vở nhạc kịch The Phantom of the Opera (Bóng ma trong nhà hát). Đây là vở nhạc kịch nổi tiếng của nhà soạn nhạc Andrew Lloyd Webber dựa trên tác phẩm cùng tên của nhà văn Pháp Gaston Leroux, được biểu diễn trên sân khấu Broadway (Mỹ) lần đầu tiên vào tháng 1.1988.

Nhà hát robot bao gồm 4 robot do các chuyên gia thuộc Trung tâm Robot thông minh của đại học này chế tạo. Trong đó có 1 robot "nam" tên Thomas và 1 robot "nữ" tên Janet. Cả hai được trang bị các cơ mặt bằng silicon, cho phép bắt chước những nét mặt và động tác mấp máy môi của con người. Hai thành viên còn lại của nhà hát là Pica - họa sĩ và Ringo - tay trống jazz, di chuyển trên 2 bánh xe.

Giám đốc trường Đại học Khoa học và Công nghệ Đài Loan Chen Shi-shuenn, cho biết Thomas và Janet sẽ là 2 nhân vật chính trong buổi biểu diễn ngày 27.12. Ngoài vở nhạc kịch Phantom of the Opera, còn có các tiết mục hát và tấu hài bằng tiếng Hoa. Giáo sư Lin Chyi-yeu, Giám đốc Trung tâm Robot thông minh, cho biết trung tâm khởi sự bằng việc phát triển các loại robot giải trí và sẽ áp dụng công nghệ điều phối hoạt động của mắt và tay vào việc phát triển những robot hữu dụng khác. Nguồn thu từ hoạt động của nhà hát sẽ được sử dụng vào việc nghiên cứu và phát triển robot.

Trong số 4 robot nói trên, Janet là sản phẩm được giáo sư Lin "thai nghén" lâu nhất. Ông đã bỏ ra hơn 2 năm để chế tạo robot này. Ngay từ đầu, Lin và các cộng sự, với sự hỗ trợ của một số phòng thí nghiệm robot Nhật Bản, đã xác định sẽ tạo cho Janet các chức năng tương tác và biểu diễn. Do đó, Janet có thể nói, hát, đi lại... Chi phí để chế tạo robot Janet là hơn 300.000 USD. Việc chế tạo 3 robot còn lại được tiến hành sau khi Janet "thành hình" vào tháng 10.

Theo Trung tâm Robot thông minh, kế hoạch của "nhà hát robot" là sẽ đi lưu diễn tại các công viên giải trí lớn như Disneyland và phim trường Universal Studios ở Mỹ nhằm quảng bá hình ảnh công nghệ cao của hòn đảo này.

Trùng Quang (Theo China Post)

>> Robot nhảy như cào cào
>> Bóng robot thám hiểm sao Hỏa
>> Robot giúp việc nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.