Nga thắt chặt an ninh trước bầu cử

30/11/2007 00:26 GMT+7

Không khí bầu cử đã tràn ngập nước Nga và an ninh đã được tăng cường trên toàn quốc từ hôm qua. Bắt đầu từ hôm 29.11, an ninh đã được siết chặt tại các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. Cảnh sát được lệnh bảo vệ 96.500 phòng phiếu suốt 24/24 giờ để đề phòng các tình huống bất thường. Các bãi đậu xe được bố trí xa trung tâm phòng phiếu. Chó nghiệp vụ cũng được điều động để kiểm tra các điểm bỏ phiếu trước ngày bầu cử.

Theo Itar-Tass, Thứ trưởng thứ nhất thuộc Bộ Nội vụ Alexander Chekalin cho biết mọi giấy tờ liên quan đến bầu cử như phiếu bầu sẽ được chuyên chở dưới sự bảo vệ của cảnh sát. Khoảng 300.000 cảnh sát và 150.000 binh lính thuộc Bộ Nội vụ sẽ được huy động vào ngày bầu cử để bảo đảm an ninh cho sự kiện quan trọng này. Dù đến 2.12 mới là ngày bầu cử Quốc hội chính thức, nhưng các đợt bầu cử sớm đã được tổ chức xong tại 4 quận Gali, Tkvarcheli, Ochamchira và Gulripsh thuộc CH Abkhazia, nơi 80% dân số mang hộ chiếu Nga, theo Itar-Tass. CH Abkhazia là khu vực đòi ly khai khỏi Georgia. Tổng cộng có khoảng 108,9 triệu người có quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2003. Vì nước Nga nằm trải dài qua 11 múi giờ nên phòng phiếu đầu tiên sẽ được mở cửa vào 22 giờ GMT ngày 1.12 và phòng phiếu cuối cùng sẽ đóng cửa vào 18 giờ GMT hôm 2.12 tại Kaliningrad. Có đến 11 đảng tham gia tranh cử lần này.

Nếu Nga mời khoảng 1.200 nhà quan sát quốc tế trong lần bầu cử năm 2003 thì lần này chỉ có khoảng 330 nhà quan sát đến Nga. Đây là điểm khiến phương Tây "đụng độ" với Nga khi nói rằng Moscow có ý đồ mờ ám trong quá trình tổ chức bầu cử. Các nhà hoạt động nhân quyền cũng cáo buộc chính quyền Nga đang gây sức ép buộc cử tri dồn phiếu cho đảng Nước Nga thống nhất do điện Kremlin hậu thuẫn. Trước những lời chỉ trích trên, Tổng thống Vladimir Putin hôm 28.11 đã cảnh báo sẽ chặn đứng bàn tay "can thiệp" của phương Tây vào nội bộ nước Nga.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), Tổng thống Putin được lòng người dân hơn Tổng thống Mỹ George W.Bush. Kết quả khảo sát của trung tâm này cho thấy 84% dân Nga tin tưởng cách ông Putin tiếp cận với những vấn đề quốc tế, so với tỷ lệ 45% người dân Mỹ ủng hộ ông Bush. Trong 2 nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Putin đã thực hiện nhiều chính sách giúp kìm giữ lạm phát, thu nhập người dân tăng, còn thuế thì giảm. Hiện Nga nằm trong số 15 nước xuất nhập khẩu lớn nhất và thuộc 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Đó chính là lý do khiến đảng Nước Nga thống nhất được dự đoán sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 5 kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm qua, ông Putin đã kêu gọi người dân ủng hộ cho đảng Nước Nga thống nhất và cho biết kết quả bầu cử là công đoạn chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3.2008.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.