Khởi công xây dựng nhà máy thủy điện Sơn La

02/12/2005 00:25 GMT+7

10h sáng ngày 2/12, tại xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải chính thức bấm nút phát lệnh khởi công công trình Thủy điện Sơn La - nhà máy thủy điện có công suất lớn nhất Đông Nam Á.

Đây là công trình đặc biệt cấp quốc gia có tổng công suất phát điện lên tới 2.400 MW, gồm 6 tổ máy, tổng vốn đầu tư lên tới gần 42.477 tỉ đồng. Dự kiến, đến năm 2012 nhà máy sẽ phát điện tổ máy số 1. Đến năm 2015, toàn bộ công trình sẽ được hoàn thành và khi đó, mỗi năm nhà máy thủy điện này sẽ phát lên lưới điện quốc gia gần 9,43 tỉ kwh. Theo dự kiến, ngày khởi công công trình sẽ diễn ra cuối tháng 12.2005 nhưng với sự cố gắng của đơn vị tổng thầu là Tổng công ty Sông Đà và các đơn vị tham gia thi công như: Tổng công ty lắp máy Việt Nam, Tổng công ty cơ khí xây dựng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn..., ngày khởi công  được rút ngắn sớm gần 1 tháng. Các đơn vị thi công đã đào đắp gần 11 triệu mét khối đất đá...; lắp đặt khoảng 63.460  tấn thiết bị công nghệ. Hầu hết các hộ dân (khoảng 18.000 hộ thuộc các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên) trong vùng lòng hồ đã được di chuyển đến các khu vực tái định cư.

Công trình Thủy điện Sơn La khi hoàn thành không chỉ góp phần khắc phục cơ bản tình trạng thiếu điện, đáp ứng nhu cầu năng lượng phục vụ sản xuất, sinh hoạt mà còn có ý nghĩa rất to lớn về phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng Tây Bắc. Ngoài ra, công trình này còn có tác dụng chống lũ khi hồ chứa nước có dung tích 9,26 tỉ mét khối, trong đó dung tích chống lũ là 4 tỉ mét khối nước.

Mạnh Quân - T.Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.