Thị trường xe máy cuối năm: “Thượng đế” rộng đường chọn lựa

05/12/2005 00:19 GMT+7

Việc bãi bỏ quy định mỗi người đứng tên một xe máy đã là một “liều doping” cho thị trường xe máy cuối năm. Các nhà sản xuất, kinh doanh xe máy phấn chấn trở lại sau một thời gian dài ủ dột cầm hơi. Một số công ty nhanh chóng tung ra sản phẩm mới… Người tiêu dùng cũng phấn khởi với nhiều cơ hội lựa chọn cho mình một chiếc xe phù hợp.

Bà Trần Thị Minh, ngụ ở P.14, Q.Tân Bình (TP.HCM) chiều nay diện bộ áo mới, dắt chiếc DH88 ra khỏi nhà. Lâu lắm rồi bà Minh mới có dịp đến cửa hàng xe máy để ngắm nghía. Cửa hàng chỉ cách nhà bà có vài dãy phố song kể từ lúc Chính phủ quy định mỗi người chỉ được đứng tên một xe, bà không buồn đến. Chiếc DH88 mua gần 10 năm, rao bán hàng chục lần vẫn chưa được. Bà Minh "ôm" nó mà  ganh tị với bạn bè - ai cũng đi xe tay ga đời mới. Sáng nay sau khi đọc tin trên báo, ngay lập tức bà quyết định đổi xe. Tại các cửa hàng, bà Minh thấy khách đến đông. Phần lớn họ săm soi các chiếc xe mới, nhất là các loại xe tay ga. Chủ một cửa hàng xe máy trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình) phấn khởi "Khách mua đến xem xe tại các cửa hàng tăng vọt. Do phải chờ các quy định mới có hiệu lực nên người ta chỉ đến "nhắm" cho mình chiếc xe trước rồi sẽ mua sau". Một chàng trai có vẻ "mặn" với những chiếc tay ga, hết cầm thử tay lái đến săm soi block máy. Anh cũng muốn có thêm một chiếc xe để đi chơi vì hiện chiếc Suzuki Viva đời 99 của anh đã cũ, chỉ để... đi làm. Tại các "chợ" xe Lakai (Nguyễn Tri Phương, Q.5) và Gia Long (Q1), rất nhiều khách hàng cũng đến tìm xe mới. Nhân viên của các cửa hàng đều khẳng định, hiện khách đến tìm hiểu là chính. Ít nhất cũng một tháng sau (tức cận Tết nguyên đán) thị trường mới thực sự sôi động.

“Chưa có cơ hội nào tốt hơn bây giờ, kể từ 3 năm nay”, một giám đốc công ty xe máy hồ hởi. Theo vị giám đốc này, không doanh nghiệp xe máy nào không ăn mừng trước sự kiện này. Điều đặc biệt hơn, "sự kiện" này lại rơi vào thời điểm cuối năm - thời điểm bán xe tốt nhất trong năm - nên có thể nói, đây là cơ hội kép. Và họ đang chuẩn bị đón nó.

Đầu tiên là Công ty Hoa Lâm - Kymco, một thương hiệu mới nổi gần một năm nay chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho sự kiện này. Ngoài 2 chiếc xe mới tung ra hồi đầu tháng 8.2005 là Kymco Vivio (giá khoảng 30 triệu đồng), Kymco Dance (khoảng 14 triệu đồng) và chiếc Jockey SR125 (giá 31 triệu đồng) chiến lược tung ra hồi đầu năm 2005, Công ty Hoa Lâm - Kymco sắp sửa trình làng 2 chiếc xe hoàn toàn mới Kymco Solona 125 phong cách lãng mạn và xe Kymco Zing 150 mạnh mẽ. Hai dòng xe tay ga cao cấp này do Công ty Kymco Đài Loan sản xuất, được ưa chuộng tại châu u. Điều khá ấn tượng là xe có điểm khác biệt lớn so với xe truyền thống ở hệ thống điều khiển toàn bộ bằng điện tử (đồng hồ tinh thể lỏng, khóa máy, kính hậu, khóa xăng...). Ngoài ra, khách mua xe cũng được tặng nhớt máy, áo thun, nón bảo hiểm...

Một dòng xe mới khá quan trọng góp phần vào thị trường xe máy dịp Tết năm nay là các loại xe tay ga cao cấp xuất xứ từ  Nhật, Đài Loan, Italia, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc... Điều khá thú vị là giá xe sản xuất trong nước và giá xe nhập khẩu chênh lệch nhau không bao nhiêu, khiến người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa. Ông Nguyễn Tiến Sỹ, giám đốc tiếp thị Hoa Lâm - Kymco kết luận: "Chính sách mới đã cứu các doanh nghiệp xe máy qua khỏi giai đoạn khó khăn và khiến người dân hồ hởi. Đó là một quyết định kịp thời. Người dân có quyền chọn mua cho mình một chiếc xe chở hàng và một chiếc xe để đi chơi. Họ đang có nhiều cơ hội chọn trong “rừng” xe máy hiện nay".

Ngày 28.11.2005, Công ty Honda Việt Nam (HVN) tung ra bán rộng rãi chiếc Wave RS, một cải tiến mới trên nền chiếc Wave. So với chiếc Wave Alpha+ hay Wave ZX, chiếc Wave RS có nhiều ưu điểm: đèn halogen thiết kế mới, hộp đựng đồ rộng rãi, khóa từ 2 lần mở, tem xe nổi bật, động cơ mạnh mẽ, thắng đĩa... Giá bán 14,9 triệu đồng (chưa giấy tờ). Như vậy trong vòng một năm nay, HVN đã chịu khó đầu tư thiết kế mới cho cùng một mẫu xe Wave để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Theo HVN, đến nay đã có 1,3 triệu chiếc Wave các "đời" được bán ra và hy vọng sẽ tiếp tục đắt hàng trong dịp Tết năm nay.

Ngày 30.11.2005 Công ty Yamaha Motor trình làng chiếc Sirius mới. So với chiếc Sirius cũ, xe mới có nhiều cải tiến: động cơ mạnh mẽ hơn (110 so với 102cc), kiểu dáng to và đẹp hơn với 4 màu chuẩn: đỏ, xanh lục, xanh nhạt và xám bạc. Đặc biệt, giá xe mới cực kỳ hấp dẫn: 16,6 triệu đồng (thắng đùm) và 17,5 triệu đồng (thắng đĩa). Người phát ngôn của công ty này cho biết, đây là sản phẩm chất lượng cao nhưng giá rẻ nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng bình dân có cơ hội mua xe "hàng hiệu".

Hai “đại gia” còn lại là Suzuki và SYM đến cuối tháng 11.2005 vẫn án binh bất động. Theo một số nguồn tin, công ty SYM đang thiết kế một chương trình khuyến mãi "hoành tráng" sẽ tung ra trong nay mai. Còn Suzuki vẫn trung thành với 4 kiểu xe thiết kế mới nhất cũng đã hơn... một năm nay là: Shogun R125 (giá 23,5 triệu đồng), Smash (15,7 triệu đồng) và Viva (21 và 22 triệu đồng).

Hùng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.