Thuốc mới giúp trị thoái hóa điểm vàng của mắt

04/12/2007 13:59 GMT+7

Theo Hãng tin UPI, các nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản đã trình làng một loại thuốc thực nghiệm có thể giúp điều trị chứng thoái hóa điểm vàng (AMD), nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa ở người già. Nghiên cứu cho thấy tiêm endostatin cho chuột đã giúp giảm đáng kể sự phát triển của mạch máu bất thường trong mắt.

Endostatin là một loại thuốc đang được thử nghiệm ở các bệnh nhân ung thư nhằm giúp hạn chế việc hình thành các mạch máu dị thường cung cấp máu cho khối u. Chuột không được tiêm endostatin có nguy cơ mắc chứng thoái hóa điểm vàng cao gấp 3 lần so với chuột được tiêm endostatin. Trưởng nhóm nghiên cứu Alexander Marneros của Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết phát hiện này giúp mở đường cho phương pháp điều trị chứng AMD hiệu quả hơn, song cần phải có thêm nhiều cuộc thử nghiệm lâm sàng ở bệnh nhân AMD.

* Bị tiểu đường nên cảnh giác... vỏ ổi!

Những bệnh nhân tiểu đường thích ăn ổi hãy nhớ gọt vỏ trước khi ăn nhé. Theo Báo The Times of India, đó là lời khuyên của các nhà khoa học thuộc Đại học Allahabad (Ấn Độ). Các nhà khoa học này đã phát hiện rằng ăn luôn cả vỏ ổi sẽ ảnh hưởng xấu đến lượng đường trong máu. Nghiên cứu trên loài chuột được tiêm chiết xuất từ vỏ ổi cho thấy lượng đường trong máu ở nhóm chuột bị tiểu đường nhẹ đã tăng lên 91% trong vòng 2 giờ và 27% ở nhóm chuột bình thường sau 8 giờ. Các chuyên gia cho biết nghiên cứu này đã minh chứng rằng vỏ ổi, có lượng đường như glucose cao, đã dễ dàng làm tăng lượng đường trong máu. Vì thế, cách tốt nhất khi ăn ổi đối với bệnh nhân tiểu đường là gọt vỏ đi.

C.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.