Nước uống - những điều chưa biết

09/12/2010 15:45 GMT+7

Nước không cung cấp năng lượng nhưng là chất dinh dưỡng thiết yếu và cần thiết cho mọi tế bào cũng như các quá trình chuyển hóa giải phóng năng lượng.

Cơ  thể chúng ta cần hơn 8 ly nước mỗi ngày, nhưng đôi khi ta vẫn chưa hiểu hết về nước uống. Hãy tự trắc nghiệm xem kiến thức về nước của bạn như thế nào nhé!

Có phải để bổ sung nước cho cơ thể ta có thể uống bất kỳ loại nước nào?

Sai. Không phải loại nước nào cũng có thể thay thế nước uống. Một số thức uống nếu dùng nhiều có thể gây mất ngủ, làm tăng cân và ảnh hưởng đến sức khỏe. Sữa, canh súp và các loại nước trái cây có thể được dùng để hỗ trợ cơ thể trong việc bù vào lượng nước bị mất. Tuy nhiên, nước lọc và các loại nước khoáng thiên nhiên vẫn là lựa chọn tốt nhất để uống hằng ngày.

Giữa các loại nước chúng ta sử dụng hằng ngày, có phải nước khoáng thiên nhiên là loại nước cung cấp thêm nhiều khoáng chất cho cơ thể chúng ta?

Đúng. Nước khoáng thiên nhiên được lấy lên từ nguồn nước khoáng sâu trong lòng đất, chắt lọc qua nhiều tầng địa chất, chứa những khoáng chất cần thiết cho sức khỏe, vừa giúp duy trì sức sống, làm đẹp da, vừa bổ sung lượng khoáng chất mà cơ thể mất đi hằng ngày trong quá trình bài tiết.

Nước khoáng thiên nhiên chỉ dành để trị bệnh, không thể dùng để uống hằng ngày, đúng không?

Sai. Nước khoáng thiên nhiên thường được phân làm hai loại, loại có hàm lượng khoáng thấp dưới 500 mg/l gọi là nước khoáng giải khát, có loại với hàm lượng khoáng trên 1000 mg/l được xem là nước khoáng trị bệnh. Nước khoáng trị bệnh khi dùng phải có ý kiến của bác sĩ, bởi nếu uống không đúng cách còn có thể gây bệnh. Với loại nước khoáng thiên nhiên giải khát có hàm lượng khoáng thấp, chúng ta hoàn toàn có thể uống hằng ngày và phù hợp cho mọi độ tuổi, kể cả phụ nữ đang mang thai và trẻ em.  

Theo tiến sĩ - BS Lê Thị Hải, Giám Đốc Trung tâm Khám & Tư vấn dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Dựa theo hàm lượng chất khoáng mà nước khoáng thiên nhiên được chia làm nhiều loại khác nhau. Mỗi loại nước khoáng tự nhiên đều có hàm lượng chất khoáng riêng. Chất khoáng bao gồm các khoáng vi lượng như bicarbonnat canxi, carbonat, magiê, fluor, iod, kẽm, sắt... và cả những chất khoáng không mong muốn như nitrat (NO3), nitrit (NO2), amonium (NH4).

Muốn sống khỏe mạnh, cơ thể con người không những cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà các khoáng chất vi lượng cũng không thể thiếu. Nếu nước khoáng chúng ta dùng hằng ngày có những khoáng chất với liều lượng thích hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cơ thể. Như magiê giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch để bảo vệ các cơ quan, ngăn ngừa sự xâm nhập của các kim loại nặng trong khói bụi, ánh nắng mặt trời đồng thời hỗ trợ cho vitamin E tiêu diệt các gốc tự do độc hại với collagen và eslatin, giúp tăng cường khả năng co giãn và độ mềm mại của làn da; Kali có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất, tạo cân bằng cho chức năng giữ nước trong cơ thể, giúp tránh tình trạng da khô và vết nhăn (chân chim); Bicarbonate đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất các dưỡng chất từ thức ăn cũng như loại bỏ những độc chất...

Thủy Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.