Hành trình của người dẫn đầu

09/12/2009 22:55 GMT+7

Liên tiếp nhận 6 giải thưởng quốc tế trong năm 2009, ACB đang được xem là người dẫn đầu trên thị trường ngân hàng thương mại Việt Nam.

Nhưng đây mới chỉ là bước chuẩn bị cho giai đoạn cất cánh sắp tới, khi ACB trở thành tập đoàn tài chính ngân hàng hàng đầu Việt Nam vào năm 2015. Hành trình đầy khát vọng này được tập thể Ngân hàng Á Châu mô tả bằng công thức 11 chữ: Quản lý tốt, tăng trưởng bền vững, lợi nhuận hợp lý.

Quản lý tốt

Nhiều năm về trước, khi dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam vẫn còn giữ một sự xa cách cao ngạo đối với khách hàng, thì ACB đã là người tiên phong mở cửa phục vụ khách ngoài giờ. Tôi nhớ lúc ấy, địa chỉ 442 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM trở thành một địa chỉ tin cậy cho những nhân viên công sở vốn chỉ có thời gian đến ngân hàng sau giờ hành chính hoặc cuối tuần. Nhiều chuyên viên của các ngân hàng khác đến xem thử và e ngại: “Để phục vụ một giao dịch đơn giản nhất, thì cũng cần một hệ thống hỗ trợ rất lớn phía sau. Người đâu, sức đâu mà chơi ngông vậy”. Giờ gặp lại, hỏi thăm, ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB cười: “Đúng là một việc làm nhỏ đôi khi đòi hỏi một sự nỗ lực và bứt phá rất lớn của cả bộ máy, nhưng những việc nhỏ ấy đã  tạo ra sự khác biệt của ACB: luôn đáp ứng những nhu cầu dù rất nhỏ khách hàng. Đặc biệt ngân hàng cũng như một cỗ máy, chỉ hoạt động hiệu quả và tăng trưởng bền vững nếu có hệ thống nhân lực phù hợp”.

Có lẽ vì thế, mà ACB không chạy đua theo những “cơn sốt nóng” của thị trường mà chọn sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh riêng của mình. “Những con người Á Châu” - như cách gọi vui của giới tài chính - cứ lặng lẽ đo lường sự phát triển bằng tay nghề của đội ngũ, bằng sự hài lòng của khách hàng. Năm 2008, khi cơn bão tài chính toàn cầu “quét” đến Việt Nam, ACB là trường hợp hiếm hoi tận dụng được cả cơ hội kinh doanh lẫn cơ hội “điểm lặng” của thị trường để tái cấu trúc, định mức năng suất nhân viên và tái đào tạo nguồn nhân lực. “Chúng tôi tái cơ cấu, định mức năng suất và tái đào tạo 100% nhân viên, không sa thải bất kỳ một nhân viên đạt chuẩn nào” - ông Hải cho biết thêm.

Lợi nhuận hợp lý

“Làm ngân hàng là kinh doanh dựa trên niềm tin” - giới tài chính thế giới đã khẳng định. Vì vậy chiến lược kinh doanh của ACB được xây dựng trên 5 trụ cột cơ bản: tăng trưởng cao; quản lý rủi ro tốt để tăng trưởng bền vững; đảm bảo khả năng sinh lời và các chỉ số tài chính với mức an toàn cao; đào tạo con người mang tính dài hạn; xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh.

Khi nhận giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” của Tạp chí Euromoney, ông Lý Xuân Hải mô tả về thành công của ACB: “Đối với chúng tôi, lợi nhuận không chỉ để trả cổ tức cao mà lợi nhuận còn là sự phản ánh năng lực vượt qua khó khăn khi có biến động của thị trường”. Quả thật, niềm tin của người tiêu dùng đặt vào ACB, từ những gửi gắm khoản tiền nhàn rỗi của gia đình, những người vay tiền cho đến những người đầu tư vào cổ phiếu ACB, đều được thiết lập trên cơ sở của hiệu quả ổn định, an toàn và tiềm năng tăng trưởng bền vững của ngân hàng này. 

Tăng trưởng bền vững

Sự tăng trưởng bền vững là kết quả của hai quá trình “quản lý tốt” và “lợi nhuận hợp lý”. Chính vì thế, khi ACB công bố lộ trình trở thành tập đoàn tài chính đa năng số một Việt Nam, nhiều người hiểu rằng đây không phải là một tham vọng nhất thời, mà là một định hướng rõ rệt. ACB là một ngân hàng thương mại, vì vậy, dù xác lập mục tiêu trở thành một tập đoàn tài chính đa năng nhưng chiến lược hoạt động vẫn dựa trên năng lực cốt lõi của mình là ngân hàng thương mại.

Nhắc đến “tăng trưởng bền vững”, nhiều người liên tưởng đến tập sách lừng danh “Xây dựng để trường tồn” của Jim Collin. So lại mới thấy, những gì mà ACB đang đi, chính là hành trình của một doanh nghiệp đang đầu tư cho tương lai lâu dài của mình: Trở thành tốt nhất trong những cái tốt nhất; Không chỉ là "người báo giờ", mà phải "tạo ra đồng hồ"; Chọn bền vững hơn lợi nhuận; Giữ gìn cái cốt lõi - thúc đẩy sự tiến bộ; Có các mục tiêu đầy tham vọng và thách thức; Phát triển đội ngũ quản lý từ nội bộ; Tham vọng cao và không bao giờ hài lòng với thành quả đạt được.

Ánh Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.