Quy định mới về cấp chứng chỉ môi giới, định giá BĐS

02/11/2008 19:48 GMT+7

Sở Xây dựng TP.HCM mới có thông báo cụ thể các điều kiện, thủ tục liên quan đến việc các cá nhân nộp hồ sơ đăng ký cấp chứng chỉ môi giới bất động sản (BĐS), chứng chỉ định giá BĐS.

Chứng chỉ môi giới, định giá BĐS được cấp cho cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ BĐS tại Việt Nam. Người xin cấp mới, cấp lại chứng chỉ môi giới, định giá BĐS nộp đơn tại Sở Xây dựng TP.HCM phải thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại TP.HCM, đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới, định giá BĐS tại cơ sở đào tạo được Bộ Xây dựng chấp thuận; hoặc thường trú ngoài TP.HCM, đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới BĐS, định giá BĐS tại cơ sở đào tạo (kể cả chi nhánh) được Bộ Xây dựng cho phép tổ chức đào tạo tại TP.HCM.

Trường hợp người nước ngoài đã có chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá BĐS do nước ngoài cấp còn giá trị thì được công nhận và sử dụng để hành nghề tại Việt Nam. Chứng chỉ hành nghề do nước ngoài cấp phải được dịch ra tiếng Việt có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam và phải gửi cho Sở Xây dựng tại địa phương nơi hành nghề để theo dõi, quản lý. Việc cấp chứng chỉ môi giới BĐS, chứng chỉ định giá BĐS cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư nước ngoài sẽ thực hiện sau khi có hướng dẫn riêng của Bộ Xây dựng.

Cá nhân được cấp chứng chỉ môi giới, định giá BĐS phải có đủ các điều kiện sau: 1. Không phải là cán bộ, công chức nhà nước. 2. Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không bị cấm hành nghề theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; không đang trong tình trạng bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù. 3. Có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới, định giá BĐS; riêng cá nhân xin cấp chứng chỉ định giá BĐS phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học. 4. Có hồ sơ xin cấp chứng chỉ môi giới BĐS theo quy định.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng thông báo chứng chỉ môi giới BĐS, định giá BĐS đã cấp, sẽ bị thu hồi trong các trường hợp sau: Người được cấp chứng chỉ mất năng lực hành vi dân sự; người được cấp chứng chỉ kê khai trong hồ sơ xin cấp chứng chỉ không trung thực; chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa; người được cấp chứng chỉ cho người khác mượn, thuê chứng chỉ để hành nghề; người được cấp chứng chỉ vi phạm các nguyên tắc hành nghề quy định tại điều 44, 51 của Luật Kinh doanh BĐS và nội dung ghi trong chứng chỉ; người được cấp chứng chỉ vi phạm các quy định đến mức bị thu hồi chứng chỉ theo quy định của pháp luật. Người bị thu hồi chứng chỉ sẽ không được cấp lại chứng chỉ trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày có quyết định thu hồi chứng chỉ.

Thời gian thực hiện đăng ký cấp chứng chỉ môi giới, định giá BĐS bắt đầu từ ngày 10.11.2008. Mức thu lệ phí cấp mới, cấp lại chứng chỉ môi giới, chứng chỉ định giá BĐS là: 200.000 đồng. Phòng Quản lý năng lực hành nghề xây dựng - Sở Xây dựng TP.HCM (số 60 đường Trương Định, P.7, Q.3, TP.HCM) là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Trần Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.