Khi ông Chavez kêu gọi tiết kiệm

07/11/2009 17:20 GMT+7

(TNTS) Tổng thống Venezuela - Hugo Chavez, mới đây kêu gọi người dân nước này ngừng hát khi tắm vòi sen và chỉ tắm trong 3 phút nhằm tiết kiệm điện nước.

Ông Chavez đưa ra yêu cầu trên trong bối cảnh quốc gia giàu dầu mỏ phải chịu nhiều đợt cắt điện nghiêm trọng trong năm qua do nhu cầu tăng cao mà lại thiếu đầu tư. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng khi mực nước ở các đập thủy điện, vốn cung ứng phần lớn nhu cầu năng lượng cho quốc gia Mỹ La-tinh này, đang tụt giảm mạnh.

Hugo Chavez đã công bố các biện pháp tiết kiệm năng lượng và khẳng định ông sẽ lập một bộ chuyên trách vấn đề thiếu hụt điện năng, vốn đã ảnh hưởng đến uy tín của ông và những cải cách do ông khởi xướng trước cuộc bầu cử lập pháp dự kiến diễn ra vào năm tới. Kêu gọi tiết kiệm nước, nhà lãnh đạo Venezuela cho biết lượng mưa thấp do tác động của hiện tượng El Nino đã khiến mực nước tại El Guri, một trong những đập nước lớn nhất thế giới, xuống thấp hơn 30% so với mức thấp kỷ lục trước đó. Hậu quả là từ đầu tháng tới, các quận huyện của thủ đô Caracas sẽ luân phiên bị cắt nguồn cung cấp nước một ngày. “Một số người hát nghêu ngao khi đứng dưới vòi sen cả nửa tiếng đồng hồ. Vì chúng ta không phải là trẻ em, nên 3 phút là quá đủ. Tôi đã tính toán, chỉ tắm 3 phút, và tôi đâu có bốc mùi khó chịu gì đâu”, ông Chavez phát biểu trong một cuộc họp nội các được truyền hình trực tiếp. Chính phủ Chavez cũng sẽ sớm ban hành đạo luật cấm nhập khẩu các thiết bị điện có hiệu quả thấp. Ông kêu gọi các bộ và doanh nghiệp quốc doanh giảm ngay lập tức 20% mức tiêu thụ năng lượng. Để làm gương trong việc tiết kiệm điện năng, ông cam kết giảm việc sử dụng hệ thống điều hòa nhiệt độ và tắt thêm đèn tại Điện Miraflores.

Mức tiêu thụ điện ở Venezuela đã tăng khoảng 24% kể từ năm 2004, giai đoạn Venezuela hưởng lợi từ sự phát triển bùng nổ của ngành dầu mỏ trong khi giá điện bị đóng băng nên ít có động lực tiết kiệm năng lượng. Hàng triệu người nghèo Venezuela đã mắc dây vào lưới điện quốc gia để “xài chùa”. Chính phủ đã chi 16,5 tỉ USD cho việc nâng cấp lưới điện kể từ năm 2002, nhưng chỉ 2/3 dự án được hoàn thành. Gần đây tình trạng cúp điện đã ảnh hưởng đến toàn bộ 24 bang của Venezuela, và 1/3 trong số các bang này bị cúp điện thường xuyên, trung bình từ 3 - 5 lần mỗi tuần và cúp điện đến 12 giờ mỗi lần trong những trường hợp tồi tệ nhất. Cuộc khủng hoảng điện dẫn đến nhiều cuộc xuống đường phản đối, buộc Tổng thống Chavez phải tìm phương cách giải quyết thỏa đáng.

Chính phủ của Tổng thống Brazil - Luiz da Silva, hồi tháng 5.2009 đã bật đèn xanh cho tổ chức môi trường SOS Mata Atlantica kêu gọi người dân hưởng ứng chiến dịch mang tên “Xixi no Banho” (nghĩa là “Hãy đi tiểu khi tắm”). Theo tổ chức trên, hành động trên sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lượng nước sử dụng khi đi toilet.

Thủ tướng Đức - Angela Merkel, hồi năm ngoái thổ lộ rằng bà đã chuyển sang sử dụng bóng đèn ít tiêu hao năng lượng ở nhà riêng. “Tôi có những bóng đèn tiết kiệm năng lượng tại căn hộ của mình. Tôi tin mỗi cá nhân có thể đóng góp thực sự vào nỗ lực này thông qua việc sử dụng đèn có trách nhiệm”, bà nói.

Vào tháng 6.2008, Thủ tướng Hàn Quốc khi đó là Han Seung-soo, công bố kế hoạch cắt giảm việc sử dụng xe công nhằm tiết kiệm năng lượng. Theo đó, hơn 15.000 xe tại 819 văn phòng thuộc chính phủ và các cơ quan nhà nước sẽ hoạt động cách nhật kể từ ngày 15.7. Xe có biển số chẵn sẽ bị cấm sử dụng vào ngày chẵn, và xe có biển số lẻ bị hạn chế lưu thông vào ngày lẻ.

Vào tháng 3.2005, Thủ tướng Nhật Bản - Junichiro Koizumi, quyết định sẽ không khoác những chiếc áo vest len dày và đeo cà vạt. Ông muốn hàng triệu viên chức trên cả nước cũng làm như vậy để tiết giảm năng lượng sử dụng cho hệ thống điều hòa nhiệt độ. Ông Koizumi khi đó yêu cầu các bộ trưởng cởi bỏ các bộ vest để làm gương cho người dân xứ sở hoa anh đào.

Tổng thống Philippines - Gloria Arroyo, ký sắc lệnh thực hiện chế độ làm việc 4 ngày/tuần và 10 giờ/ngày trong hai tháng 4 và 5.2005, nhằm giảm chi phí năng lượng. Biện pháp này được áp dụng với tất cả các nhân viên làm việc trong các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nhà nước.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.