Ghi ở phòng khám phụ khoa...

24/10/2007 21:54 GMT+7

Thạc sĩ - Bác sĩ Phạm Thị Thanh Phương công tác tại Trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên Hà Nội. Chúng tôi đã dành trọn một ngày nghe và chứng kiến bác sĩ Phương tâm sự chuyện nghề, trực tiếp tư vấn cho các bệnh nhân.

Mỗi người mỗi cảnh... mang bầu

Bác sĩ Phương kể: “Chị nhớ mãi lần khám thai cho Thu Hiền (*) ở phố Bạch Mai. Thai đã 6 tháng tuổi. Khi hỏi về bố đứa trẻ, Hiền ấm ức khóc. Thì ra vì nhẹ dạ cả tin anh chàng thợ xây quê tận Bình Dương đến làm nhà cho hàng xóm gần đó, nghe chàng thề non hẹn biển mà cô đã có bầu tự bao giờ chẳng rõ. Đến khi thai lớn, gọi điện cho anh ta mãi chẳng thưa, dò hỏi địa chỉ số nhà thì toàn địa chỉ ma, Hiền biết mình đã gặp họ hàng nhà Sở. Thai đã quá lớn, không thể bỏ được, thế là Hiền phải vượt cạn một mình. Tôi biết thế là lại thêm một đứa trẻ không cha, một cô gái trẻ lỡ làng...”.

Bác sĩ Phương phải tạm dừng câu chuyện với tôi để tiếp một bệnh nhân. Thì ra đó là một sinh viên trẻ từng đến phòng khám này nhiều lần. Mai Hồng (tên cô gái) từ đầu năm đến nay đã đến đây phá thai hai lần. Bác sĩ Phương không khỏi lo lắng cho cô trong một năm mà đã có tới 3 lần phá thai. Nhưng Mai Hồng nào có để tâm tới những tư vấn của bác sĩ. Cô không hề lo sợ tới những hậu quả do nạo phá thai quá nhiều lần có thể gây ra. "Giải quyết" xong, Mai Hồng ra về mà khuôn mặt tỉnh queo khiến tôi hết sức ngỡ ngàng. Bác sĩ Phương bảo: "Lần nào hút thai xong, tôi cũng nhắc cháu nhớ uống thuốc kháng sinh, thuốc chống dính cho đủ liều nhưng nó không uống, cho thuốc tránh thai nó chẳng dùng, vài ba tháng lại "dính" thôi!". Bác sĩ Phương thở dài lo lắng.

Một nữ sinh cùng hai bạn gái bước vào. Chưa kịp ngồi xuống ghế, cô gái nói ngay với bác sĩ: "Hút cho cháu với!". Bác sĩ Phương ngạc nhiên: "Tháng trước cháu vừa đến cơ mà?", "Tại cô mát tay quá đấy!" - cô gái vừa cười vừa nói. Trong tờ khai, Hương Thảo cho biết đã 18 tuổi nhưng nhìn khuôn mặt còn trẻ con, vóc người mảnh bé, tôi không nghĩ em nói thật. Lân la ra hỏi chuyện hai cô bạn đi cùng, tôi biết Hương Thảo mới 15. Bác sĩ Phương phát cho em một cuốn sách giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên mong em có những hiểu biết đầy đủ để phòng tránh và chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Nhưng thật lạ lùng. Cả ba em đều bỏ lại kèm theo tiếng nguýt dài: "Úi giời! Lắm chuyện!"...

Sau khi siêu âm cho Hà My, bác sĩ Phương cho biết cô đã có thai 6 tuần tuổi. Hà My cũng là cô gái duy nhất của buổi thăm khám của bác sĩ Phương ngày hôm đó muốn giữ lại cái thai. Cô nói hai tuần nữa cô sẽ lên xe hoa và nhờ bác sĩ tư vấn để chăm sóc cho thai nhi khỏe mạnh. Bác sĩ Phương nhìn tôi và nói: "Bây giờ, nhiều bà mẹ chồng có quan niệm khác lắm. Trước kia, người con gái về nhà chồng phải còn vẹn nguyên, bây giờ, nhiều người quan niệm "thoáng" hơn. Họ còn yêu cầu người con dâu phải có bầu rồi mới được cưới như để chắc chắn khả năng sinh nở của con dâu mình. Có thể một phần, do nhiều bạn nữ khi trẻ tuổi đã phá thai nhiều lần dẫn đến nhiều trường hợp vô sinh nên buộc nhiều bà mẹ chồng phải tìm đường ăn chắc. Tôi cũng chưa hiểu hết sau này những cặp vợ chồng ấy sống với nhau có hạnh phúc không?".

Nỗi đau không được làm mẹ

Theo bác sĩ Phạm Thị Thanh Phương, những bạn nữ trẻ đến phòng khám để nạo, hút thai chủ yếu đều thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản. Trong số họ có tới 90% là học sinh sinh viên. Họ có những suy nghĩ đơn giản và coi thường những hậu quả mà nạo, hút thai có thể gây ra. Cũng theo bác sĩ Phương, đa số những cặp yêu nhau sau nạo hút thai là bỏ nhau và nhiều cô gái quá đau đớn khi biết mình bị lừa sẽ mắc chứng hoảng loạn.

Không ít trường hợp nạo phá thai nhiều lần gây viêm nhiễm dẫn đến vô sinh. Thùy Dương ở quận Thanh Xuân lấy chồng đã mười năm nay. Cả hai gia đình đều mong có cháu bồng cháu bế. Nhưng Thùy Dương đã không thể làm mẹ được nữa. Trước đó, Dương đã nạo, hút thai nhiều lần. Ánh Tuyết nhà ở quận Long Biên, hiện đang làm tại một công ty nước ngoài, thu nhập ổn định, ngoại hình khá, nhưng đã gần 30 tuổi mà cô vẫn chưa lấy chồng. Sau 6 lần nạo phá thai, Tuyết đã bị teo buồng trứng. Cô không thể sinh con được nữa. Cô không muốn người khác phải khổ theo cô. Bác sĩ Phương cho biết khi Thùy Dương, Ánh Tuyết biết mình không thể làm mẹ, họ đã khóc...

(*) Tên các bệnh nhân trong bài viết đã được thay đổi

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.