Đằng sau những nốt thăng...

28/10/2008 16:58 GMT+7

Nữ ca sĩ Mỹ Dung trải lòng: "Nghệ thuật là luôn được sống với cái đẹp nhất, sang trọng nhất và hoàn hảo nhất".

Hát được: phải luyện

"Trước khi tập một bài, mình cũng phải khởi động như một vận động viên, sao cho có sự thư giãn, không phải gồng mình trong từng câu chữ. Đặc biệt, để giữ được giọng tốt, mình phải kiềm chế bản thân trước những đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, rồi thuốc lá..." - Đinh Mạnh Ninh (giải nhất Tiếng ca học đường 2008) tâm sự. Ngày ngày, Ninh vẫn dành 30 phút luyện thanh cùng 2 tiếng tập vũ đạo. Mới đây, Ninh vừa đoạt giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả của Bài hát Việt tháng 9. Ninh bày tỏ: "Kể cả có chất giọng trời ban, nếu không có sự trau dồi thường xuyên thì vẫn sẽ bị đào thải như thường".

Để giọng ca được "sống lâu" trong làng nhạc, ca sĩ cần có kiến thức nhạc lý, phải thể hiện không chỉ đúng nhạc điệu, phát âm "tròn vành rõ chữ" mà còn phải cảm nhận để diễn đạt được "cái hồn" của bài hát. Dù có không ít người không học chuyên ngành âm nhạc ra mà vẫn thành công như Hà Anh Tuấn, thì muốn trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp, đa số vẫn phải "mài giũa" ở các khóa đào tạo bài bản tại các đơn vị uy tín như Học viện m nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhạc viện TP.HCM, ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội... hay ít ra là tham gia các lớp luyện thanh để giọng hát được chắc khỏe hơn...

"Khi mình theo ca hát, bên cạnh yếu tố chuyên môn, mình cũng đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho các thử thách, như đứa trẻ phải biết bò rồi mới biết chạy. Quan trọng là cần biết nhìn nhận mọi thứ, không tránh được thì phải biết làm quen để hạn chế nó đi" - Tùng Lâm (giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2008) tâm sự. Nhiều người trong nghề cho rằng, một ca sĩ có giọng ca đặc biệt, có kỹ thuật, ngoại hình ưa nhìn, phong cách biểu diễn ấn tượng... không có nghĩa là ca sĩ này chắc chắn sẽ thành công. Sự thành công của ca sĩ đến nhiều từ sự góp sức của một đội ngũ làm việc ăn ý, từ nhạc sĩ, ca sĩ, vũ công đến người trang điểm, chụp ảnh, nhà tạo phong cách, bầu sô... Vì thế, có thể nói, có nhiều mối quan hệ tốt là điều thiết yếu trong giới showbiz (kinh doanh chương trình văn nghệ).

Bàn luận thêm về đề tài này tại diễn đàn nghề nghiệp Jobviet.com

Được hát: không dễ

Để được bước lên sân khấu lớn, những giọng ca mới vào nghề phải trải qua rất nhiều gai góc. "Khó khăn đầu tiên của một ca sĩ chuyên nghiệp là xác định phong cách và hướng đi, bên cạnh đó là sự luyện tập, trau dồi chuyên môn, hoàn thiện bản thân từ cách ăn mặc, giao tiếp..." - ca sĩ Mỹ Dung chia sẻ. Ngoài ra, tham gia các cuộc thi, ra album và đi diễn các chương trình trên toàn quốc là những cách để khán giả nhớ đến nghệ danh của một ca sĩ. "Năng khiếu âm nhạc, đam mê theo đuổi luôn là yếu tố quan trọng nhất. Ngoài ra, ngoại hình rất cần thiết, nhất là đối với các ca sĩ hát nhạc trẻ. Song song, vấn đề tài chính gần như là điều kiện quyết định thắng thua vì muốn sản xuất ra sản phẩm chất lượng phải đầu tư thỏa đáng" - nhạc sĩ Hồ Hoài Anh nhìn nhận. Để ra được một album, nhà sản xuất - có thể là cá nhân ca sĩ - phải chịu chi phí sản xuất không nhỏ và lường trước rủi ro sản phẩm bị mờ nhạt trong "cơn bão album" hiện nay.

"Cơn sóng" thị trường có thể đẩy các tên tuổi lên nhanh theo trào lưu tức thời. Khi đỉnh cao ấy tạm dịu nhẹ thì công chúng dễ dàng quên đi những tên tuổi thiếu ấn tượng để đón nhận cái mới khác. Vì thế, nổi tiếng kiểu "ăn xổi", chạy theo trào lưu mà không đầu tư vào năng lực thực sự và xây dựng phong cách cá nhân, sẽ chỉ càng khiến cho sự nghiệp dễ vụt tắt như con đom đóm. Có ca sĩ gần như là bản sao phong cách của các đàn anh, đàn chị nên chính họ làm mình lu mờ và mất đi cái riêng - điều quan trọng để nhận ra bạn trong "biển" nghệ thuật. Kể cả khi đã thành danh, người ca sĩ vẫn phải giữ cho tên tuổi của mình và phải để nó sống lâu trong lòng công chúng. Nhiều người nói: "Nghề ca sĩ rất bạc", song nếu nỗ lực hết mình cho nghệ thuật, thì không có lý do gì bạn không vững tin khẳng định: Tôi là ca sĩ!

Chương trình do Báo Thanh Niên Jobviet.com phối hợp thực hiện

Phương Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.