Lại lừa đảo bằng chiêu "chạy trường"

17/10/2007 22:16 GMT+7

Sốt ruột vì kết quả trượt đại học của con, nhiều gia đình tại Đà Nẵng đã tin theo lời dụ dỗ của một số người hứa hẹn "chạy trường" với giá 15 triệu đồng. "Tiền mất tật mang", những lời hứa hẹn suông chẳng những không giúp con cái của họ đậu vào các trường theo nguyện vọng mà số tiền bỏ ra ban đầu cũng một đi không trở lại.

Sau nhiều lần dè dặt, chị Hoàng Thị K.L (Đà Nẵng) mới quyết định phản ánh sự việc với báo chí. Theo chị L. kể lại, kỳ thi đại học 2006, con chị bị trượt. Lúc ấy, bà Nguyễn Thị Dung (Thanh Sơn, Đà Nẵng) vốn là người quen, đồng hương của hai vợ chồng gợi ý rằng chị ta có một người em gái tên Nguyễn Thị Diệu Lành là giáo viên ngoại ngữ ở TP.HCM. Bà Dung hứa sẽ nhờ Diệu Lành chạy giúp con chị K.L vào trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM. Giá được đưa ra là 15 triệu đồng. Cùng thời điểm đó, cháu C., con chị Nguyễn T.Th (Hòa Thuận Tây, TP Đà Nẵng) - một người bạn của chị K.L - cũng bị rớt đại học. Tin theo lời bà Dung, chị K.L và chị Th. đã nộp 30 triệu đồng thông qua bà Dung gửi cho bà Diệu Lành để "chạy" vào trường như thỏa thuận.

Tiền đã trao để lo lót, nhưng đầu năm học, hai đứa con chị K.L và chị Th. vẫn không được vào học tại trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM như thỏa thuận. Lúc này, chị K.L và chị Th. đòi lại tiền thì bà Dung và bà Diệu Lành chỉ hứa hẹn và xin được khất nợ. Chờ mãi không được, đến cuối năm 2006, chị K.L và chị Th. yêu cầu bà Dung viết thư tay cho bà Diệu Lành yêu cầu bà ta trả nợ và đích thân vào gặp bà Diệu Lành  ở nhà riêng trên đường Phan Huy Ích, Q.Tân Bình, TP.HCM. Đưa cho chúng tôi xem lá thư tay do chính bà Dung viết, có đoạn (xin trích nguyên văn): "Chị ấy (chị Th. - PV) phải vay tiền họ để lo chạy cho con đi học nhưng không ngờ sự việc xảy ra quá rắc rối, chị không thể cho con chị học tiếp nữa, Ty (tên thường gọi của bà Diệu Lành) cố gắng trả cho chị Th. để chị có tiền về Đà Nẵng". Kết quả lần khăn gói đi đòi nợ này vẫn là những lời hứa hẹn, cam kết suông.

Lá thư bà Dung gửi cho bà Ty (tức Diệu Lành)

Đầu năm 2007, sau nhiều áp lực căng thẳng từ phía gia đình chị Th. với bà Dung và Lành, lúc này bà Lành mới chịu trả số tiền 15 triệu đồng cho chị Th., còn chị K.L thì tiếp tục được... hẹn. Đòi mãi, cuối cùng bà Lành cũng cho chị K.L một cái hẹn là đến cuối tháng 9.2007 sẽ trả nợ dứt điểm, tuy nhiên, chỉ trả 50% bởi 50% còn lại là tiền để “chạy” thầy cô lúc đầu nên không được hoàn lại. "Ngậm bồ hòn làm ngọt", có còn hơn không, gia đình chị K.L tiếp tục chờ... cho đến hôm nay đã là tháng 10.

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Ký - Hiệu trưởng trường CĐ Kinh tế TP.HCM: Cán bộ, giáo viên của trường kể cả thỉnh giảng và các mối quan hệ quen biết thì cũng không có giáo viên nào tên Nguyễn Thị Diệu Lành có liên quan tới trường hoặc có quan hệ với cán bộ nhân viên của trường. Có thể ai đó đã mạo danh để thực hiện hành vi lừa đảo.

Mỹ Quyên (ghi)

Chị K.L ngậm ngùi: "Thật sự nói ra xấu hổ, nhưng đến mức này tôi không thể im lặng, chỉ mong báo chí phanh phui làm rõ đường dây lừa đảo "chạy trường" này để còn cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh khác!". Cung cấp cho chúng tôi số điện thoại của bà Lành, chị K.L đưa chúng tôi xem tin nhắn mà theo chị là từ số điện thoại của bà này có nội dung: Không được đòi lung tung, nếu cần thì chị cứ việc kiện ra tòa”(!). Mấy hôm nay, nghe phong thanh chị K.L kêu cứu đến báo chí, bà Lành đã điện thoại "xuống nước" và nói chắc như đinh đóng cột: "Em đã chuyển dần cho chị 2 triệu trong tài khoản ngân hàng rồi, có gì từ từ tính". Tuy nhiên đến ngày 10.10, sau khi chị K.L kiểm tra tài khoản thì số tiền trên vẫn chưa đến nơi.

Bà Diệu Lành là ai? Liệu còn bao nhiêu người rơi vào trường hợp như chị K.L, chị Th. mà chưa đứng ra tố giác? Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần làm rõ, không chỉ làm trong sạch xã hội mà còn để bảo vệ uy tín của nhà trường. Đây cũng là bài học cho không ít người vì nhẹ dạ cả tin, để cho người xấu lợi dụng! 

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.