Chất lượng các mạng di động ra sao ?

18/10/2007 22:39 GMT+7

Cục Quản lý chất lượng Bưu chính viễn thông và Công nghệ thông tin (BCVT và CNTT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức công bố kết quả kiểm tra chất lượng 3 mạng di động "đại gia" (MobiFone, VinaPhone, S-Fone) tại một số điểm đo kiểm và mạng điện thoại cố định không dây (E-Com) của EVN Telecom. Những kết quả thu được khá bất ngờ.

MobiFone đứng đầu về chất lượng thoại

Cục Quản lý chất lượng BCVT và CNTT đã tiến hành đo kiểm chất lượng mạng S-Fone tại tỉnh Lâm Đồng, MobiFone tại Lào Cai và VinaPhone tại Khánh Hòa (riêng mạng Viettel cũng được đo kiểm nhưng kết quả chưa công bố). Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng BCVT và CNTT cho biết, việc chọn điểm đo kiểm là theo kế hoạch của Cục Quản lý chất lượng, những mạng di động đã đo kiểm nhiều lần đạt chất lượng cao tại các thành phố thì sẽ chuyển đo tại các vùng khác.


Đăng ký dịch vụ thông tin di động mạng S-Fone - ảnh: Trường Sơn

Kết quả được công bố cho thấy: S-Fone - mạng di động sử dụng công nghệ CDMA vốn được coi là có chất lượng thoại tốt nhất lại đứng sau các mạng khác về hầu hết các chỉ tiêu. Điểm về chất lượng thoại của S-Fone là 3,018 điểm, trong khi VinaPhone là 3,054 điểm, MobiFone đạt 3,576 điểm (tiêu chuẩn của ngành là ³ 3 điểm). Chưa hết, trong số 3 mạng di động được đo kiểm, S-Fone cũng là mạng duy nhất có sai sót trong việc tính cước dù vẫn thấp hơn tiêu chuẩn của ngành: tỷ lệ cuộc gọi bị ghi cước sai là 0,093%, tỷ lệ thời gian đàm thoại bị ghi cước sai là 0,004%. Còn tại MobiFone và VinaPhone, tỷ lệ này là 0% (tiêu chuẩn của ngành là £ 0,1%). 

Ngoài ra, chỉ tiêu về dịch vụ hỗ trợ khách hàng của S-Fone cũng xếp sau cùng. Tỷ lệ cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ khách hàng, chiếm mạch thành công và nhận được tín hiệu trả lời của điện thoại viên trong vòng 60 giây của S-Fone là 88,89%; VinaPhone là 92,83%; MobiFone là 98,04% (tiêu chuẩn của ngành là ³80%).

Trước kết quả công bố của Cục Quản lý chất lượng, ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị MobiFone cho biết: "Dù không có việc Cục Quản lý chất lượng BCVT và CNTT tiến hành đo kiểm chất lượng mạng thì bộ phận kỹ thuật của MobiFone vẫn thường xuyên tiến hành đo kiểm để tính toán các phương án tối ưu hóa mạng lưới, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Kết quả của Cục Quản lý chất lượng cũng khớp với kết quả mà chúng tôi tự đo kiểm. Tuy nhiên, kết quả đo kiểm được công bố và chất lượng mạng lưới của MobiFone tại thời điểm công bố là khác nhau vì trong khoảng thời gian từ khi kết thúc đo kiểm đến lúc công bố, chúng tôi đã liên tục nâng cấp, tối ưu mạng lưới, cải tiến quy trình cung cấp dịch vụ". 

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng của E-Com còn kém

Về tỷ lệ cuộc gọi bị rớt (không gọi được), tại mạng di động S-Fone là 2,82%; trong khi ở mạng VinaPhone là 0,74%; MobiFone 0,38% (tiêu chuẩn của ngành là £ 5%).

Trong số các mạng viễn thông được đo kiểm và công bố chất lượng dịch vụ, EVN Telecom với dịch vụ E-Com (đo tại Hà Nội) là đơn vị duy nhất có kết quả không đạt so với tiêu chuẩn ngành. Hai chỉ tiêu mà dịch vụ E-Com đạt ở mức cực thấp so với tiêu chuẩn ngành là độ chính xác ghi cước và dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Ở chỉ tiêu tỷ lệ cuộc gọi bị ghi cước sai, dịch vụ E-Com có tỷ lệ là 0,859% (trong khi tiêu chuẩn của ngành là £ 0,1%); tỷ lệ thời gian cuộc gọi đàm thoại bị ghi cước sai của E-Com cũng lên tới 0,034%. Chưa hết, tỷ lệ cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ khách hàng, chiếm mạch thành công và nhận được tín hiệu trả lời của điện thoại viên trong vòng 60 giây của E-Com chỉ đạt 26% trong khi chỉ tiêu của ngành phải từ 80% trở lên.

Nguồn tin từ một quan chức cấp cao của Cục Quản lý chất lượng Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết, EVN Telecom sẽ bị phạt tiền. Tuy nhiên, vị quan chức này tiết lộ một chi tiết thú vị: EVN Telecom bị phạt tiền không phải vì tính gian tiền của khách hàng mà là tính thiếu tiền cho... chính EVN Telecom (EVN Telecom bị mất tiền nhưng không thể truy thu của khách hàng được - PV). "Tuy nhiên, việc sai thì bị phạt không có liên quan đến việc EVN Telecom thiệt hay khách hàng thiệt", vị quan chức này nói.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.