Đà Nẵng: Bố trí tái định cư thực tế trước ngày 31.12.2005

19/09/2005 22:24 GMT+7

UBND TP Đà Nẵng vừa ra quyết định kể từ ngày 31.12.2005 sẽ bố trí đất tái định cư thực tế cho các hộ dân trong diện giải tỏa, di dời bàn giao mặt bằng trước ngày 31.12.2004. Trao đổi với Thanh Niên, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Hoàng Tuấn Anh cho biết:

 

- Thời gian qua, để phục vụ kịp thời công tác giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị, thành phố đã xây dựng hơn 300 nhà tạm cho các hộ trong diện giải tỏa. Đến nay, các hộ thuộc khu dân cư Trần Thị Lý, Nại Hiên Đông, An Cư đã cơ bản được bố trí đất tái định cư, các hộ còn lại đang tiếp tục được thực hiện. Việc xây dựng nhà tạm phục vụ cho các hộ giải tỏa, chờ nhận đất tái định cư là chủ trương đúng và phù hợp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, thành phố cũng nhận thấy có những bất cập như: một số hộ phải ở nhà tạm tương đối lâu do chậm được bố trí đất, điều kiện nhà tạm có nơi không được tốt về điện, nước, đường đi, cây xanh... Ngoài ra, có một thực tế là một vài hộ dù đã nhận đất tái định cư, nhưng vẫn không triển khai xây dựng mà vẫn ở lại nhà tạm. nhiều khu nhà tạm xuống cấp nhanh chóng và điều kiện sinh hoạt thì không đảm bảo do không chấp hành tốt các quy định về sử dụng điện, nước...

 

* Giải pháp nào để đẩy mạnh việc xây dựng các khu dân cư đã quy hoạch?

 

- Ông Hoàng Tuấn Anh: Giải pháp hữu hiệu nhất để đẩy mạnh việc hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho các khu dân cư là phải kiểm tra và giám sát chặt chẽ, thúc đẩy đơn vị thi công hoàn thành đúng tiến độ, tham gia kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, tìm ra những nguyên nhân chính gây trở ngại. Thủ trưởng các đơn vị không hoàn thành đúng chủ trương giao đất tái định cư trước ngày 31.12.2005 phải tự nguyện xin từ chức.

 

* Nếu người dân đã bàn giao mặt bằng trước ngày 31.12.2004 nhưng vẫn chưa có đất tái định cư thì họ đến đâu để được giải quyết?

 

- Ông Hoàng Tuấn Anh: Các hộ đã bàn giao mặt bằng trước ngày 31.12.2004 sẽ đến Ban quản lý dự án làm thủ tục để nhận đất tái định cư. Trong thời gian chờ đất tái định cư thực tế, các hộ giải tỏa được hỗ trợ tiền thuê nhà hoặc ở nhà tạm theo quy định. Nếu người dân thuộc diện nói trên không được các ban quản lý dự án giải quyết đúng yêu cầu thì gửi đơn phản ảnh đến Văn phòng UBND thành phố hoặc gửi trực tiếp cho Chủ tịch UBND

thành phố để giải quyết.

 

Hữu Trà (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.