Giải pháp giảm thiểu cấp trùng thẻ BHYT

15/11/2013 09:24 GMT+7

Trước tình trạng cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng gia tăng, gây lãng phí lớn ngân sách Nhà nước, Bảo hiểm xã hội Hậu Giang đã phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tìm giải pháp chấn chỉnh.

 Bảo hiểm y tế
Người nghèo ở Hậu Giang rất cần được hỗ trợ cấp thẻ BHYT

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hậu Giang, năm 2010 toàn tỉnh có gần 1.000 thẻ BHYT cấp trùng, đến năm 2011 số thẻ cấp trùng tăng hơn gấp 3 lần và năm 2012 là 4.100 thẻ với số tiền trên 1,7 tỉ đồng. Riêng năm 2013, số thẻ BHYT cấp trùng chưa được thống kê nhưng tình trạng này vẫn diễn ra với số lượng lớn.

Ông Lý Minh Tâm, Giám đốc BHXH Hậu Giang, cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cấp trùng thẻ BHYT. Quy định pháp luật chia đối tượng tham gia BHYT thành 25 nhóm nhưng trên thực tế đối chiếu với từng nhóm quyền lợi thì có tới 33 nhóm; quá nhiều đầu mối quản lý dẫn đến chồng chéo. Tại nhiều xã, phường, thị trấn, việc lập danh sách và rà soát đối tượng còn sai sót do người làm công tác này là cán bộ bán chuyên trách... Trong các trường hợp cấp trùng thẻ BHYT, nhiều người không chỉ có 2 mà còn có 3 hoặc 4 thẻ do cùng thuộc nhiều nhóm đối tượng được hỗ trợ như: người nghèo, người có công, hưu trí, thân nhân sĩ quan, công an…

Để giải quyết vấn đề trên, BHXH Hậu Giang đề nghị UBND các xã là đầu mối duy nhất có trách nhiệm lập danh sách đối tượng phải rà soát, kiểm tra kỹ người thuộc nhóm đối tượng khác nhau được hỗ trợ thẻ BHYT, mỗi người chỉ được hỗ trợ 1 thẻ từ 1 nhóm duy nhất. Về lâu dài, các địa phương cần có cán bộ chuyên trách thực hiện việc lập và rà soát danh sách. BHXH các huyện, thị, thành phố phối hợp việc với Phòng LĐ-TB-XH và các xã để kiểm tra danh sách đối tượng đang quản lý trong năm 2013, tiến hành thu hồi những thẻ cấp trùng.

Thời gian tới, BHXH sẽ xóa những trường hợp cấp trùng ra khỏi dữ liệu quản lý cấp thẻ, thu hồi thẻ cấp trùng và hoàn tiền cho ngân sách Nhà nước. Giải pháp nâng cao hiệu quả là hiện đại hóa việc quản lý bằng công nghệ thông tin, hướng tới cấp thẻ BHYT bằng thẻ điện tử thay cho thẻ giấy. Mã số thẻ là mã số công dân định danh duy nhất, mỗi người chỉ được cấp một thẻ BHYT.

Bài, ảnh: Kim Anh

>> Y đức xuống cấp đe dọa tính nhân văn của bảo hiểm y tế
>> Thẻ bảo hiểm y tế có mã vạch
>> Cấp trùng hơn 12.600 thẻ bảo hiểm y tế
>> Phiền hà thanh toán bảo hiểm y tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.