Đánh thức 'thợ săn' sao chổi

13/10/2013 08:45 GMT+7

(TNO) Cơ quan Không gian châu u (ESA) đang chuẩn bị đánh thức phi thuyền săn sao chổi sau hai năm 'ngủ đông', khi nó đang tiến gần đến mục tiêu đã định.

(TNO) Cơ quan Không gian châu u (ESA) đang chuẩn bị đánh thức phi thuyền săn sao chổi sau hai năm 'ngủ đông', khi nó đang tiến gần đến mục tiêu đã định.

Đánh thức “thợ săn” sao chổi
Rosetta và sứ mạng nghiên cứu sao chổi - Ảnh: ESA

Phi thuyền Rosetta của ESA đang tiến đến sao chổi có tên 67P/Churyumov-Gerasimenko, với mục tiêu neo vào quỹ đạo quanh sao chổi và đặt thiết bị đáp lên bề mặt của nó để nghiên cứu vai trò của thiên thể bí ẩn này trong quá trình tiến hóa của hệ mặt trời, theo Space.com.

Rosetta, được phóng vào tháng 3.2004, đã trải qua cuộc hành trình dài hơi, bao gồm một loạt các chu trình bay ngang phức tạp, ba lần qua Trái đất và một lần qua sao Hỏa, khi trên đường đến điểm hội ngộ sao chổi, dự kiến vào tháng 8.2014.

Vào tháng 7.2011, Rosetta được đặt vào trạng thái ngủ đông cho đoạn hành trình xa nhất và lạnh lẽo nhất, khi nó vượt qua hơn 800 triệu km tính từ mặt trời đến gần quỹ đạo của sao Mộc.

Các nhà điều khiển đã đặt 'đồng hồ báo thức' bên trong Rosetta, để nó trở lại tình trạng hoạt động trong vòng 100 ngày, tức vào ngày 20.1.2014.

Khi thức dậy, Rosetta sẽ khởi động lại thiết bị định hướng và chuyển ăng ten chính về phía Trái đất để các nhà điều khiển mặt đất biết được nó vẫn hoạt động. Hình ảnh đầu tiên về 67P/Churyumov-Gerasimenko dự kiến sẽ được truyền về vào tháng 5 năm sau.

Hạo Nhiên

>> Sao chổi hủy diệt từng tấn công trái đất
>> Lột 'mặt nạ' của sao chổi Don Quixote
>> Sao chổi khởi đầu cho nền văn minh nông nghiệp?
>> Phát hiện 'nghĩa địa' sao chổi
>> Ảnh mới ngoạn mục của sao chổi thế kỷ
>> Tàu thăm dò sao Mộc Juno bay sát Trái đất
>> Trái đất cổ đại giống như mặt trăng của sao Mộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.