Cướp nữ trang trị giá 108 triệu USD giữa Paris

07/12/2008 00:28 GMT+7

Một nhóm tay súng đã bất ngờ tấn công một cửa hàng nữ trang ngay giữa trung tâm thủ đô nước Pháp và cướp đi số trang sức trị giá tới 108 triệu USD.

Paris đã chấn động trước vụ cướp nữ trang hết sức táo tợn ngay trung tâm thành phố. Hãng tin AFP dẫn thông báo của Văn phòng Công tố Paris hôm 5.12 cho biết một nhóm gồm 4 tên cướp có vũ trang, trong đó có 2 tên giả trang thành phụ nữ với đầu tóc giả, đã tấn công cửa hiệu trang sức sang trọng Harry Winston trước giờ đóng cửa lúc 17 giờ 30 hôm 4.12 (giờ địa phương). Cửa hàng này nằm gần đại lộ danh tiếng Champs-Élysées, cách đồn cảnh sát một góc phố. Trong lúc đường phố tấp nập người mua sắm cho lễ Giáng sinh, những tên cướp đã rút súng khống chế khách hàng và nhân viên của cửa hàng - tất cả khoảng 15 người - vào một góc và bắt đầu vơ vét nhẫn, vòng cổ và hoa tai được bày trên cửa kính cũng như trong các két sắt. Văn phòng Công tố cho hay có vẻ như bọn tội phạm nắm rất rõ vị trí những nơi cất giấu bí mật trong cửa hàng và gọi một số nhân viên bằng tên riêng của họ. Do vậy, chỉ trong vòng 15 phút, chúng đã khoắng sạch số nữ trang trị giá khoảng 85 triệu euro (khoảng 108 triệu USD), theo thống kê của cửa hàng Harry Winston. Bọn chúng đôi khi sử dụng tiếng nước ngoài (không phải tiếng Pháp) để trao đổi. Không ai bị thương trong vụ cướp trên và không có súng nổ, dù một số nhân viên bị đánh vào đầu. Sau khi vơ vét xong, bọn cướp chuồn đi một cách êm thấm.

Vụ cướp xảy ra tại nơi có sự hiện diện đông đúc của nhân viên an ninh và hệ thống camera theo dõi dày đặc ở một trong những khu vực mua sắm sang trọng nhất Paris. Isabelle Montagne, phát ngôn viên của Văn phòng Công tố, đánh giá họ đang phải đối mặt với một băng cướp có tổ chức chặt chẽ, tàn nhẫn và cảnh sát đang nghi ngờ thủ phạm là nhóm Báo hồng – Pink Panthers. Đây là nhóm chuyên trộm cướp nữ trang có hầu hết thành viên là dân Nam Tư cũ. Văn phòng cảnh sát quốc tế Interpol khẳng định nhóm này đã thực hiện các vụ cướp tại 19 nước ở châu u, châu Á và vịnh Persia với tổng giá trị hơn 150 triệu USD trong 10 năm qua. Đây cũng không phải là lần đầu tiên Harry Winston rơi vào tầm ngắm của bọn tội phạm. Hồi năm ngoái, 3 tên cướp đã buộc nhân viên của cửa hàng này mở két sắt, lấy đi toàn bộ số nữ trang trị giá 28,4 triệu USD và đến nay cảnh sát vẫn chưa lần ra dấu vết bọn chúng.

Cảnh sát Pháp đánh giá vụ cướp hôm 4.12 là một trong những vụ cướp nữ trang lớn nhất thế giới. Cách đây 5 năm, một nhóm tội phạm đã tấn công 123 két sắt được bảo vệ an ninh tối đa tại Antwerp (Bỉ), cướp đi số kim cương trị giá 100 triệu USD, đứng đầu danh sách những vụ cướp nữ trang lớn nhất. Lần này, những tên cướp tại Paris đã chọn một trong những đại gia về trang sức. Nữ trang của Harry Winston thuyết phục được những khách hàng khó tính nhất, như Nữ hoàng Elizabeth II, huyền thoại màn bạc Elizabeth Taylor, ca sĩ - diễn viên Madonna và nhiều người nổi tiếng khác. Harry Winston đã đóng cửa hiệu vào cuối tuần và 3 trong số 5 cửa sổ trưng bày chính tại đây hoàn toàn trống trơn. Những khách hàng mua sắm tại cửa hiệu Louis Vuitton và Max Mara kế bên cho biết họ không thấy điều gì bất thường cho đến khi nghe tiếng còi hụ của xe cảnh sát.

Theo các chuyên gia, dù sở hữu trong tay nữ trang trị giá cả trăm triệu USD, nhưng bọn cướp sẽ rất khó tiêu thụ thông qua các kênh hợp pháp. Trước khi sự việc xảy ra, một tổ chức theo dõi an ninh thuộc ngành nữ trang Pháp công bố báo cáo cho thấy số vụ cướp có vũ trang đã tăng 20% so với năm ngoái, với 132 vụ từ đầu năm đến cuối tháng 11 năm nay. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.