Cộng đồng đặc biệt trên đất Thái

12/12/2009 22:33 GMT+7

Từ một nhóm người nhỏ di cư sang Thái Lan cách đây 300 năm, giờ đây người gốc Việt ở tỉnh Chanthaburi vẫn là một cộng đồng gắn kết chặt chẽ với nhau.

Cộng đồng lâu đời

Ở Thái Lan, người ta biết đến vùng đông bắc là nơi tập trung đông người gốc Việt nhất. Thế nhưng ở một tỉnh xa xôi ở vùng biên giới đông nam giáp với Campuchia, có một cộng đồng Việt kiều khác, gắn kết với nhau suốt 300 năm qua.

Nằm cách Bangkok 260 km về hướng đông nam, tỉnh lỵ Chanthaburi trông sầm uất và đông đúc. Khách du lịch cũng thường xuyên ghé thăm nơi đây vì nó nằm gần những địa điểm du lịch nổi tiếng như Koh Chang, Rayong.

Cách đây 300 năm, do hoàn cảnh lịch sử, một nhóm 130 người Việt Công giáo đã di cư đến tỉnh Chanthaburi của Thái Lan. Theo ông Đặng Hồ Phát, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thì ngày nay, cộng đồng Công giáo gốc Việt ở Chanthaburi đã có khoảng 9.000 người. Nhiều người trong số đó đã thành đạt và có vị trí trong xã hội sở tại.

Hơn 90% dân số Thái Lan theo đạo Phật, bởi vậy, hiếm khi người ta thấy một nhà thờ trên đất Thái Lan. Nhưng những ngày đầu tháng 12 này tại Chanthaburi thật nhộn nhịp. Nhà thờ của cộng đồng Công giáo tại đây được trang hoàng lộng lẫy khi Giáng sinh cận kề. Nhà thờ này cũng có lịch sử 100 năm và mới đây đã được xây sửa lại đẹp hơn, hoành tráng hơn. Hình ảnh những tà áo dài dân tộc thướt tha xuất hiện tấp nập tại khuôn viên nhà thờ có lẽ cũng là một cảnh tượng hiếm có trên đất Thái. Ở Chanthaburi, không đi đâu là không “đụng” phải người Việt. Bà con nói được tiếng Việt cũng rất nhiều. Những ai xa quê hương lâu ngày có thể sẽ cảm thấy không khí thật đầm ấm, sum vầy tại đây. Tuy có đông bà con kiều bào là giáo dân nhưng những Việt kiều theo đạo Phật cũng có. Mọi người đều sống đoàn kết và tương trợ lẫn nhau trong những năm qua.

Làm ăn phát đạt

Trong số khoảng 9.000 người gốc Việt ấy, nhiều người đã thành công, làm ăn phát đạt. Chị Vanicha Wattanapong là một điển hình. Mẹ chị là người gốc Việt. Cha là người Thái. Gia đình chị cũng nằm trong số con cháu của nhóm 130 người Việt di cư đến đây 300 năm trước. Người phụ nữ trông trẻ trung, năng động này hiện đang là Giám đốc điều hành của công ty gia đình Oasis Sea World (OSW), một khu liên hợp giải trí với cá heo, nhà hàng, giải khát.

Khu giải trí của gia đình chị Vanicha, bắt đầu hoạt động từ hơn 10 năm trước, luôn đông đúc khách tham quan. “Khách đến đây có thể xem cá heo biểu diễn hoặc thậm chí xuống bơi lội, vui đùa cùng cá heo nữa”, chị Vanicha nói. Cá heo ở đây có hai loại là cá heo đen và cá heo trắng. Những chú cá heo đáng yêu luôn làm khách tham quan vỗ tay khen ngợi bởi những màn biểu diễn lạ mắt và thông minh.

Tại một hồ nước mặn khác trong khu giải trí OSW, những khách du lịch phương Tây đang bơi lội cùng những chú cá heo trắng. Chị Vanicha cho hay khách đến đây thường là người Thái nhưng gần đây, OSW mở thêm dịch vụ bơi cùng với cá heo nên thu hút được nhiều du khách nước ngoài đến chơi như khách từ Nga, những nước vùng Scandinavia, khách đến từ những nước châu u khác và Mỹ. “Giờ đây chúng tôi còn tiếp đón khách du lịch đến từ Campuchia và cả Việt Nam nữa. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, số khách đến từ Việt Nam đang dần nhiều lên”, chị Vanicha kể tiếp. Trong những màn biểu diễn của cá heo, khách tham quan cũng có thể nghe thấy những câu chào mừng bằng tiếng Việt.  

Việt Phương
(từ Chanthaburi, Thái Lan)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.