Hà Nam: Thanh tra Sở GD-ĐT cũng bớt xén!

29/10/2006 21:58 GMT+7

Vào năm học 2006-2007, trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã râm ran xuất hiện dư luận về một số vấn đề trong tuyển sinh, thực hành tiết kiệm tại Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh.

Theo điều tra bước đầu của PV Thanh Niên, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 7.2006, Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nam tiến hành 8 cuộc thanh tra và hầu như cuộc nào các thanh tra cũng "xà xẻo" một ít tiền ngân sách. Cụ thể, trong đợt thanh tra Trung tâm Giáo dục thường xuyên Thanh Liêm, Trường THPT Phủ Lý, và tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thi, tổng số tiền được thanh toán là hơn 7 triệu đồng, chi cho một số thanh tra viên ở các cơ sở này cùng tham gia với đoàn hết 3,5 triệu đồng, số tiền còn lại 3,6 triệu đồng, mấy vị (có tên đàng hoàng) chia nhau. 

Cách rút tiền như thế này được thực hiện tại các cuộc khác như: thanh tra Phòng Giáo dục Thanh Liêm (rút ra 4,4 triệu đồng); Phòng Giáo dục Phủ Lý, Trường THPT dân lập Bình Lục, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề (3,3 triệu đồng); Trường THPT C Duy Tiên (1,6 triệu đồng); Trường THPT chuyên, chấm thi học sinh giỏi (3,9 triệu đồng); thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT (rút ra 18 triệu đồng). Tổng số tiền bớt xén trong các cuộc thanh tra này lên đến gần 41 triệu đồng.

Ông Lê Công Bút, Phó chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nam thừa nhận: "Những cuộc thanh tra có để lại một ít tiền là chuyện có thật, chủ yếu số tiền này được sử dụng bù đắp vào việc quan hệ giao tiếp, giao lưu, bù trừ vào kinh phí đón đoàn thanh tra các tỉnh bạn, sử dụng vào việc hiếu hỉ và thêm một chút ít cho cán bộ thanh tra đi công tác. Việc làm này là có chủ trương của Thanh tra Sở".  Ông Bút cũng cho biết thêm: kinh phí hằng năm cho hoạt động thanh tra quá ít.

Theo chúng tôi, số tiền gần 41 triệu đồng không lớn, thế nhưng tính chất lại rất nghiêm trọng ở chỗ việc làm này có tiền lệ và đã trở thành hệ thống ở Sở GD-ĐT Hà Nam. Mặt khác, kinh phí cho thanh tra đã quá hạn hẹp (80 triệu đồng năm 2006) mà tìm cách ăn bớt mất gần 41 triệu (hơn 50%) thì còn tiền đâu mà duy trì hoạt động thanh tra ?

Cao Ngọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.