Vàng tăng, nhà phố khó giao dịch

11/11/2009 11:26 GMT+7

(TNTT>) Khi các loại hình bất động sản như căn hộ cao cấp, đất nền dự án hoặc biệt thự giao dịch chậm lại thì thị trường nhà phố vẫn giao dịch.Tuy nhiên, giá vàng tăng đột biến khiến cho thị trường này có sự chao đảo.

Đầu tư cầm cự

Bà Nguyễn Ngọc Trâm - chủ doanh nghiệp tư nhân địa ốc Ngọc Trâm có trụ sở trên đường Thống Nhất (Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: “Từ tháng 2.2009 tôi đã rút vốn ra khỏi thị trường căn hộ và đất nền để quay về với việc kinh doanh nhà phố. Ban đầu, tôi mua 2 căn nhà phố thương mại ở khu vực chợ Hạnh Thông Tây, sửa sang lại và tháng 4 vừa qua, bán được một căn với giá 2,8 tỉ đồng, lời được gần 600 triệu đồng. Căn nhà còn lại ở vị trí đẹp hơn vẫn đang rao bán với giá 3,3 tỉ đồng, nếu bán được giá này, tôi lời khoảng 350 triệu đồng”. Bà Trâm cũng cho rằng, so với trước đây, do tình hình khó khăn chung nên thị trường nhà phố có chững lại nhưng nếu chọn được những căn nhà có vị trí tốt để tiện kinh doanh hoặc nhà giá rẻ để bán lại cho người có nhu cầu ở thực sự thì vẫn có “cửa ra” cho người có kinh nghiệm đầu tư địa ốc.

Chúng tôi đến một văn phòng môi giới nhà đất trên đường Cây Trâm (P.8, Q.Gò Vấp). Ông Nguyễn Văn Thành, nhân viên môi giới, đưa ra danh mục nhà phố do khách hàng gửi bán để giới thiệu và nói: “Nếu anh mua nhà từ 1-1,5 tỉ đồng/căn thì chỉ có vào hẻm của những đường Lê Văn Thọ, Phạm Văn Chiêu hoặc Quang Trung. Còn nếu mua trên giá đó mới ra được mặt tiền”. Ông Thành cho biết, giá đất mặt tiền đường Cây Trâm đang ở vào khoảng 27-30 triệu đồng/m2, còn đường Quang Trung hiện nay ít nhất cũng 40 triệu đồng/m2. Các đường như Lê Văn Thọ, Thống Nhất, nơi có thể kinh doanh tốt vào khoảng 30-35 triệu đồng/m2, còn lại thì có thể thương lượng với giá từ 30-32 triệu đồng/m2. Ông Thành chỉ cho chúng tôi hai căn nhà để lựa chọn. Một căn có diện tích 3,5x16,5m nằm ở trong con hẻm 4m đường Phạm Văn Chiêu, đúc 2 tấm được rao bán với giá 1,25 tỉ đồng ; còn một căn khác có diện tích 4x9m vào hẻm 3m đường Lê Văn Thọ, đúc 1 tấm với giá 1,05 tỉ đồng. Ông Thành nói: “Nếu anh muốn đầu tư thì có thể mua đất xây nhà rồi bán lại có lời hơn. Hiện ở quanh khu vực này có một số lô đất trống, có thể mua xong xây nhà ngay.Khi bán, có thể lời hai ba trăm triệu nếu anh có giấy phép xây dựng và xây nhà đúng bản vẽ thiết kế”.

Ông Hai Ngọc, một người đầu tư kinh doanh nhà phố kỳ cựu ở Q.Gò Vấp, cho biết: “Tui cũng đã có nhảy vô mua căn hộ rồi bán lại vài lần nhưng tính ra kinh doanh nhà phố là dễ ăn nhất. Mua nhà nát, xây nhà mới rồi bán lại, lời lãi có ít hơn nhưng vòng quay đầu tư chỉ trong vòng 5-7 tháng. Còn nếu xây xong khó bán thì có thể cho thuê vài ba tháng, sau đó bán được thì cộng vào cả “lời đơn lãi kép” một căn cũng được 100 -200 triệu đồng”.

Lao đao với giá vàng!

Ông Phạm Hoàng Hữu Bắc - Giám đốc kinh doanh Công ty bất động sản Nhà Xanh cho rằng: “Giá trị của nhà phố là giá trị hiện hữu, còn giá trị của các loại hình khác như căn hộ, nền đất là giá trị trong tương lai. Do vậy, khi thị trường ngưng trệ thì nhà phố vẫn được giao dịch bình thường vì nhu cầu để ở không dừng lại được”. Ông Bắc cũng cho biết, trong số khoảng 3.000 nhân viên môi giới nhà phố nhỏ lẻ đăng ký theo học các lớp môi giới nhà đất tại TP.HCM thì có khoảng 1/2 đồng thời cũng là các nhà đầu tư nhà phố. “Một trong những đặc thù đô thị của TP.HCM là nhà phố, vì vậy nếu nắm bắt được cơ hội kinh doanh thì nhà phố cũng là một loại hình bất động sản đầu tư tiềm năng không kém gì các loại hình khác như căn hộ, khách sạn hoặc cao ốc văn phòng cho thuê…”, ông Bắc nhận xét.

Theo ông Phạm Văn Hải –Tổng giám đốc công ty ACBR: “Tại sàn giao dịch ACBR, số lượng nhà phố giao dịch thành công trong những tháng đầu năm 2009 giữ ở mức tỷ lệ 60%, căn hộ là 20% và đất nền dự án khoảng 20%. Các loại nhà phố có giá trên dưới 2 tỉ đồng/căn thuộc khu vực các quận Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp…được giao dịch nhiều nhất. Tuy nhiên, trong mấy ngày gần đây  thị trường vàng tăng mạnh đến mức nhiều người không lường trước được, do vậy nhiều giao dịch đã thỏa thuận nhưng lại bị “bể”. Có những hợp đồng giao dịch thỏa thuận giá vàng là 24-25 triệu đồng/lượng nhưng bây giờ đã lên đến gần 27 triệu đồng/lượng. Điều này khiến cho hàng loạt giao dịch trở nên khó khăn hơn và  khiến cho thị trường nhà phố bị chững lại trong thời gian gần đây.

An Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.