Mới chỉ có 60 trường hợp Việt kiều mua được nhà

14/10/2005 15:13 GMT+7

Hiện nay, cả nước chỉ mới hơn 60 trường hợp Việt kiều mua được nhà ở, trong đó không ít Việt kiều đã làm thủ tục hồi hương.

TP.HCM là nơi đi đầu triển khai thực hiện công tác này. Chính sách cho phép Việt kiều được mua nhà đã được đề cập trong Nghị định 60, ban hành năm 1994, hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh về nhà ở cho đối tượng Việt kiều, nhưng thực tế hầu như lúc ấy chưa có ai mua được nhà vì có một quy định chưa hợp lý là Việt kiều phải có đăng ký thường trú trong nước. Đến năm 2001, Luật Đất đai có sửa đổi, Chính phủ ban hành Nghị định 81 quy định diện Việt kiều được mua nhà là người đầu tư lâu dài trong nước, các nhà khoa học và người có nhu cầu ổn định cuộc sống ở Việt Nam. Tuy đối tượng được cụ thể hóa hơn, nhưng bà con Việt kiều cho rằng như thế vẫn còn hạn hẹp, lại thêm thủ tục rườm rà, nhất là khâu công chứng giấy tờ ở các cấp địa phương còn rất khó khăn (phải xác nhận có quốc tịch Việt Nam, xác nhân bị mất quốc tịch Việt Nam và đăng ký công dân Việt Nam). Năm 2003, Luật Đất đai sửa đổi đã có đề cập thêm một đối tượng Việt kiều được mua nhà do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định theo điều 121, nhưng đến nay đối tượng mới này vẫn chưa được công bố chính thức. Theo Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM, nơi đây cũng đã tiếp nhận nhiều kiến nghị của bà con kiều bào và Ủy ban sẽ đề xuất với các cấp quản lý Nhà nước để đáp ứng mong mỏi chính đáng của Việt kiều.

Từ khi có Nghị quyết 36 của Bộ Chính trí (ngày 26/3/2004) về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Nhà nước đã hoàn chỉnh các chính sách thu hút Việt kiều đầu tư và kinh doanh trong nước, đồng thời vấn đề giải quyết nhà ở cho Việt kiều cũng được quan tâm. Ngoài những đối tượng đã được quy định trong Nghị định 81 được quyền mua và sở hữu nhiều căn nhà như công dân trong nước, Việt kiều tạm trú liên tục từ 3 tháng trở lên cũng được mua và sở hữu một căn nhà. Đây thật sự là một cố gắng để giải quyết nhu cầu nhà ở cho nhiều bà con Việt kiều.

Theo DNSG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.