Vụ hành quyết bí mật 3 kẻ đánh bom Bali

09/11/2008 22:46 GMT+7

Việc tử hình 3 kẻ đánh bom Bali - từ lúc chuẩn bị đến lúc thi hành án - đã được tiến hành một cách bí mật và bất ngờ giữa lo ngại xảy ra các vụ tấn công trả thù.

Giữ kín thông tin hành quyết

Hôm 5.11, một nguồn tin cho hay các cột gỗ đã được dựng lên không xa nhà tù đang giam giữ 3 kẻ đánh bom, cho thấy ngày những kẻ khủng bố bị hành quyết sắp đến gần. Ba kẻ đánh bom đang chờ ngày ra pháp trường là Imam Samudra, 38 tuổi; Amrozi Gufron, 47 tuổi và anh trai hắn Mukhlas, 48 tuổi. Trong vụ đánh bom ở Bali năm 2002, những kẻ này đã làm thiệt mạng hơn 200 người, hầu hết là du khách. Trong số người chết có 88 người Úc và 38 người Indonesia.

Xử bắn lúc nửa đêm

Vào đúng nửa đêm 8.11, 3 kẻ đánh bom Bali hồi năm 2002 đã bị tử hình. Kênh TV One của Indonesia đưa tin như vậy vào những giờ phút đầu tiên của ngày hôm qua, 9.11. Khi máy bay trực thăng đưa thi thể 3 tử tội về quê nhà, một cuộc đụng độ nhỏ đã xảy ra giữa cảnh sát và những người theo đường lối Hồi giáo cứng rắn.

Cũng chính vì tính chất nghiêm trọng của vụ khủng bố, việc xử bắn 3 kẻ đánh bom được dư luận và cả đồng đảng của chúng theo dõi sát sao. Do đó, mọi thông tin về vụ hành quyết được giữ bí mật. Nếu có được tiết lộ thì những thông tin cũng rất sơ lược và không rõ ràng. Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ một quan chức cho hay nơi dựng 3 cột gỗ nói trên cách nhà tù Nusakambangan ở miền Nam Java 6 km về phía nam. Giới chức Indonesia chỉ nói rằng 3 tử tội này sẽ bị hành quyết vào đầu tháng 11.

Địa điểm thi hành án cũng không được nói cụ thể nhằm tránh các vụ tấn công trả thù có thể xảy ra. Trước đó, một bản tin của tờ The Jakarta Post dẫn một nguồn tin từ nhà tù Nusakambangan cho hay 3 kẻ đánh bom đã được thông báo rằng ngày thi hành án đã cận kề. Ngay cả các giáo sĩ Hồi giáo được mời đến để dặn dò tử tội trước lúc “đi xa” cũng chỉ được thông báo ở trong tư thế sẵn sàng chứ không được báo ngày giờ cụ thể. Ở Indonesia, tử tội thường được thông báo ít nhất 3 ngày trước khi ra pháp trường. Cả 3 kẻ đánh bom ở Bali đã bắt đầu bị cách ly từ hôm 31.10. Họ được miêu tả là tỏ ra bình thản, chờ đợi cái chết sắp đến. Còn theo AFP, 3 tử tội lại tỏ ra nôn nóng, mong sớm được trở thành “những người tử vì đạo” mà họ hằng mơ ước.

Cảnh sát Indonesia cũng đã lên kế hoạch cẩn thận sau khi hành quyết. Sau khi án tử hình được thi hành, cảnh sát đã cho điều 2 máy bay trực thăng để chuyển thi thể các tử tội về quê nhà. Một chiếc được bố trí để đưa thi thể của Amrozi và Mukhlas về Đông Java trong khi chiếc thứ 2 đưa thi thể Imam về Banten. Phía cảnh sát cho hay quyết định sử dụng máy bay trực thăng là để xúc tiến nhanh quá trình chôn cất.

Tổng thống bị đe dọa 

Trong khi đó, an ninh đã được tăng cường tại Indonesia do lo ngại sự trả thù từ các phần tử Hồi giáo cực đoan và các tay súng thuộc lực lượng Jemaah Islamiyah (JI), nhóm bị cáo buộc đứng sau vụ đánh bom Bali. An ninh cho Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono cũng được tăng cường sau khi có lời đe dọa ông được đăng công khai trên một trang web Hồi giáo. Bức thư đe dọa mới đăng tải này được cho là viết hồi tháng 8, được công bố bằng cả tiếng Indonesia, Ả Rập và tiếng Anh, kêu gọi các tay súng Hồi giáo ám sát ông Yudhoyono cùng các quan chức cấp cao khác để trả thù cho việc hành quyết kể trên.

Chính phủ Indonesia cho biết đã có những biện pháp cần thiết trước lời đe dọa này và coi đây là chuyện không thể đùa. “Trên thế giới, những lời đe dọa như thế là trái luật và bị coi là hành động khủng bố”, Andi Mallarangeng - phát ngôn viên của tổng thống nói với AFP. Cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra xem ai là kẻ đứng sau bức thư đe dọa trên.

Từ hôm 3.11, các biện pháp an ninh cũng được tăng cường tại hòn đảo Nusakambangan, nơi 3 tử tội đang bị giam giữ. The Jakarta Post cho hay cảnh sát đã chặn cửa ngõ duy nhất dẫn đến hòn đảo này là cảng Wijayapura. Hàng trăm nhân viên an ninh đã được điều động đến khu vực cảng. Các nhà báo cũng được yêu cầu không vào khu vực cảng trong khi thân nhân 3 tử tội cùng luật sư bị từ chối vào thăm. An ninh tại sứ quán Mỹ, Úc và nhiều điểm du lịch ở Indonesia cũng được tăng cường.

Các nhà vận động bỏ án tử hình thì đang đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của việc thi hành án đối với 3 kẻ đánh bom. Theo họ, 3 kẻ đánh bom bị xử theo luật chống khủng bố năm 2003 trong khi vụ việc lại xảy ra năm 2002. Do đó, không thể áp dụng luật trên cho những gì xảy ra trước đó.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.